vĐồng tin tức tài chính 365

Ép nhân viên thôi việc, sếp có bị phạt tù?

2020-09-12 00:05

Tôi nhất quyết không thôi việc vì đời sống kinh tế đang rất khó khăn. Nhưng càng ngày tôi càng bị giao nhiều việc, làm không xuể, mới đây anh ấy còn đe dọa: "Nếu không chịu thôi việc, tôi sẽ có cách cho cô bị sa thải".

Xin hỏi, hành vi ép nhân viên thôi việc như trên có bị phạt tù hay không?

Luật sư tư vấn

Căn cứ điều 162 Bộ luật Hình sự năm 2015 (được sửa đổi, bổ sung năm 2017), người nào vì vụ lợi hoặc động cơ cá nhân khác mà cưỡng ép, đe dọa buộc người lao động thôi việc gây hậu quả nghiêm trọng, thì bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 1 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến một năm.

Bạn lưu ý hậu quả nghiêm trọng tại điều luật này có thể là người bị buộc thôi việc hoặc gia đình họ lâm vào hoàn cảnh kinh tế khó khăn; người bị thôi việc bị rối loạn tâm thần, tổn hại sức khỏe... do bị thôi việc.

Ai phạm tội đối với hai người trở lên, phụ nữ mà biết là có thai, người đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi, làm người bị buộc thôi việc tự sát, gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng khác thì bị phạt tiền từ 100 triệu đồng đến 200 triệu đồng hoặc phạt tù từ một năm đến 3 năm.

Đồng thời, người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ một năm đến 5 năm.

Theo tôi, trong trường hợp này, bạn nên báo với quản lý cấp trên để họ nắm bắt được tình hình nhằm đảm bảo được quyền lợi chính đáng cho bạn, tránh xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Luật sư Phạm Thanh Hữu
Đoàn luật sư TPHCM

Xem thêm: lmth.5099514-ut-tahp-ib-oc-pes-ceiv-ioht-neiv-nahn-pe/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Ép nhân viên thôi việc, sếp có bị phạt tù?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools