Vào năm 1968, bản nhạc trữ tình có tên Hoa sứ nhà nàng (tức Hoa sứ nhà em) ra đời. Ca khúc đầu tay của nhạc sĩ Hoàng Phương là một chuyện tình dang dở, chuyện chia xa buồn nhưng đẹp.
Hoa sứ nhà nàng là tình cảm mà nhạc sĩ dành cho người yêu ở chung xóm, cô gái tên Liên bất ngờ đi lấy chồng. Nhạc sĩ thất tình viết nên Hoa sứ nhà nàng. Tuy nhiên đây là bài hát bị hát sai nhiều nhất, sai cả tựa đề.
Tùng Lâm (phải). Ảnh: JET
Theo bản gốc phát hành trước 1975, bài hát có tên là Hoa sứ nhà em. Sau năm 1975, qua nhiều dị bản, nhiều ca sĩ khác nhau hát, bài hát bị đổi tên thành Hoa sứ nhà nàng. Ngoài việc sai tựa đề, nhiều ca sĩ hát sai hầu hết phần lời.
Tại chương trình Người kể chuyện tình, chủ đề nhạc sĩ Hoàng Phương, khi nghe Tùng Lâm hát Hoa sứ nhà nàng, danh ca Thái Châu cho rằng nam ca sĩ đã hát sai câu đầu, từ “ngửi” hát thành “ngủ”.
Tuy nhiên, Tùng Lâm giải thích anh được gia đình nhạc sĩ cho xem văn bản nhạc gốc ca khúc là “ngủ” và chính anh cũng bất ngờ với lời bài hát.
Nhận xét tiết mục, danh ca Thái Châu đánh giá Tùng Lâm hát dạt dào tình cảm, cột hơi vững vàng, vuốt ve, tuy nhiên cần nhả chữ nhẹ nhàng hơn.
Thùy Trang cho rằng Tùng Lâm hát có chất riêng, mới mẻ, thả hồn vào bài hát đầy cuốn hút.
Bảo Đăng (phải). Ảnh: JET
Mẹ Gò Công là ca khúc nổi tiếng ra đời ở thập niên 80 của Hoàng Phương. Từng nghe Bảo Yến hát nhưng danh ca Phương Dung ấn tượng với màn trình diễn đặc sắc của Bảo Đăng. Nam ca sĩ thể hiện hòa âm mới mẻ cùng phần dàn dựng đặc sắc.
Thùy Trang khen ngợi chất giọng Bảo Đăng, khi sử dụng ngũ cung Nam Bộ. Cô hãnh diện cho quê hương Tiền Giang khi được xem một tiết mục dàn dựng công phu.
Danh ca Thái Châu khen ngợi hình ảnh người đàn ông trưởng thành, chững chạc, hát dạt dào, luyến láy của Bảo Đăng. Nam danh ca khẳng định đây là bước ngoặc cho các ca sĩ nếu chạm vào các bài hát bolero ấn tượng.
Tiết mục Mẹ Gò Công – Bảo Đăng. Nguồn: THVL Giải trí
Châu Ngọc Hiếu mang chút căng thẳng khi thể hiện Chiếc cầu chiều mưa. Tuy nhiên, Thùy Trang ghi nhận sự nỗ lực trong giọng hát, cách nam ca sĩ giữ vững cột hơi.
Thái Châu góp ý nam ca sĩ nên nghiên cứu ca khúc để có những ý tưởng thăng hoa hơn.
Châu Ngọc Hiếu.
Nguyễn Kiều Oanh với Chuyện tình hoa muống biển gây ấn tượng mạnh mẽ khi hóa thân thành bà Mộng Vân, những tháng ngày vất vả chạy xe ôm nuôi chồng.
Nhìn sự hóa thân của Kiều Oanh, vợ nhạc sĩ Hoàng Phương bật khóc khi thấy hình ảnh của bản thân trên sân khấu.
Kiều Oanh. Ảnh: JET
Phương Dung cũng bật khóc, cho biết bài hát khiến bà xúc cảm, Kiều Oanh “hát dễ dàng như uống một ly nước” bằng sự truyền cảm, kỹ thuật cao.
Thùy Trang ngợi khen giọng hát của Kiều Oanh với quãng rộng, xử lý nốt thấp đẹp.
Thái Châu nhận xét: “Chưa chắc gì khi Kiều Oanh hát ở ngoài, ca khúc sẽ hay như vậy nếu không có phần bối cảnh dàn dựng quá xúc động, làm sao mà vợ của Hoàng Phương không khóc.
Tôi cảm thấy ghen tỵ khi một ca sĩ nhạc trẻ hát những bài này rất tốt như thế này”.
Người kể chuyện tình tập 15 tiếp tục với chủ đề nhạc sĩ Văn Cao với màn tranh tài gay cấn của Bảo Đăng, Kiều Oanh, Châu Ngọc Hiếu và Tùng Lâm phát sóng lúc 21 giờ thứ năm, ngày 17-9 trên kênh THVL1.