vĐồng tin tức tài chính 365

Hơn 1.000 doanh nghiệp ở Khánh Hòa tạm dừng hoạt động

2020-09-14 15:52

Hơn 1.000 doanh nghiệp ở Khánh Hòa tạm dừng hoạt động

Đào Loan

(TBKTSG Online) - Đã có 1.049 doanh nghiệp tại tỉnh Khánh Hòa đăng ký tạm dừng hoạt động, tăng đến 96,1% so với cùng kỳ làm ảnh hưởng đến hàng chục ngàn lao động. Trong tám tháng qua, số lượng người đăng ký nhận bảo hiểm thất nghiệp tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm 2019.

Dãy khách sạn dọc bãi biển Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Ước tính, Covid-19 làm lượng khách lưu trú tại tỉnh này giảm 82% trong ba quí đầu năm 2020. Ảnh: Đào Loan

Theo báo cáo ước tính tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng năm 2020 và phương hướng nhiệm vụ ba tháng cuối năm 2020 của UBND tỉnh Khánh Hòa, do ảnh hưởng của Covid-19, các chỉ tiêu kinh tế của địa phương giảm hoặc tăng thấp hơn cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt 50.290 tỉ đồng, giảm 30,46% so với cùng kỳ.

Dịch bệnh khiến doanh nghiệp bị thiếu nguồn nguyên liệu, không có đơn hàng, lượng khách du lịch giảm... dẫn đến tình trạng nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch, dệt may, da giày, sợi... phải ngừng hoạt động làm hơn 58.000 người lao động bị ảnh hưởng.

Chỉ trong tám tháng của năm nay, đã có 1.049 doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng hoạt động, tăng 96,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng số người lao động nộp hồ sơ đề nghị hưởng chính sách bảo hiểm thất nghiệp tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ, lên đến 18.955 người.

Trong đó, doanh nghiệp kinh doanh lữ hành, khách sạn và các dịch vụ liên quan được đánh giá là nhóm chịu tác động trực tiếp từ dịch bệnh. Với mảng du lịch quốc tế, tỉ lệ hủy phòng là 100%, chưa xác định được thời gian phục hồi nên số doanh nghiệp phải đóng cửa và số lao động phải nghỉ việc trong mảng du lịch ngày càng nhiều.

Ước tính, trong 9 tháng đầu năm nay, doanh thu du lịch của Khánh Hòa chỉ đạt 4.265 tỉ đồng, giảm 79,3% so với cùng kỳ năm 2019; lượng khách lưu trú ước đạt hơn 1 triệu lượt, giảm 82% so với cùng kỳ. Công suất sử dụng phòng bình quân của hệ thống lưu trú chỉ đạt khoảng 15%.

Hiện nay, Sở Du lịch tỉnh chuẩn bị thực hiện chương trình kích cầu du lịch, kỳ vọng đến quí 4 năm nay, hệ thống dịch vụ du lịch như nhà hàng, khách sạn, khu vui chơi giải trí sẽ phục hồi hoạt động 100%.

Trong phương hướng nhiệm vụ ba tháng cuối năm nay, UBND tỉnh Khánh Hòa dự định sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp hỗ trợ, người dân và doanh nghiệp vượt qua khó khăn do đại dịch gây ra.

Trong đó, cùng với các chính sách an sinh - xã hội sẽ có các chính sách tài chính, cơ cấu lại nợ, giãn nợ, khoanh nợ, miễn giảm lãi vay, cho vay ưu đãi, gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất... với các doanh nghiệp thuộc các ngành chịu thiệt hại nặng nề vì Covid-19.

Vốn đầu tư tăng mạnh nhờ dự án điện mặt trời và bất động sản

Tám tháng qua, tỉnh Khánh Hòa thu hút được 12 dự án đầu tư ngoài ngân sách với tổng vốn hơn 7.000 tỉ đồng, tăng gần 6.000 tỉ đồng so với cùng kỳ năm ngoái.

Phần lớn vốn đầu tư trong thời gian qua đến từ hai dự án lớn là Nhà máy điện mặt trời Long Sơn tại xã Ninh Sơn, thị xã Ninh Hòa với tổng vốn 3.400 tỉ đồng và dự án triển khai một phần dự án Khu dân cư Cồn Tân Lập, phường Xương Huân, Nha Trang có vốn 2.997,8 tỉ đồng.

Mời đọc thêm:

Tăng cách ly y tế tại khách sạn, tiện cả đôi đường

Lâm Đồng yêu cầu tạm dừng các dự án du lịch canh nông

Đưa tàu vượt bãi thủy lôi

 

Xem thêm: lmth.gnod-taoh-gnud-mat-aoh-hnahk-o-peihgn-hnaod-0001-noh/761803/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Hơn 1.000 doanh nghiệp ở Khánh Hòa tạm dừng hoạt động”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools