vĐồng tin tức tài chính 365

Cựu phó chủ tịch TP.HCM sắp hầu toà vụ gây thất thoát gần 2.000 tỷ đồng

2020-09-14 23:08

Cựu phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Tài và 4 đồng phạm bị đưa ra xét xử do liên quan đến vụ giao đất số 8-12 Lê Duẩn (quận 1, TP.HCM) gây thất thoát gần 2.000 tỷ.

Báo Thanh Niên đưa tin, theo dự kiến, phiên tòa sơ thẩm sẽ diễn ra từ ngày 16 – 21/9, ông Tài và 4 đồng phạm phải đối mặt với khung hình phạt theo truy tố của cáo trạng là 10 – 20 năm tù. 

4 bị cáo đồng phạm gồm Lê Thị Thanh Thúy (41 tuổi, cựu Chủ tịch Công ty Hoa Tháng Năm, Chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư Lavenue), Đào Anh Kiệt (63 tuổi, cựu Giám đốc Sở TN-MT TP.HCM), Nguyễn Hoài Nam (55 tuổi, cựu Bí thư Quận ủy Q.2) và Trương Văn Út (50 tuổi, cựu Phó trưởng phòng Quản lý đất đai thuộc Sở TN-MT TP.HCM).

Khu đất 8 – 12 Lê Duẩn có tổng diện tích hơn 4.800 m2, là tài sản thuộc sở hữu nhà nước, giao cho Công ty TNHH MTV quản lý kinh doanh nhà TP.HCM quản lý và cho thuê. Ngày 20/11/2007, UBND TP.HCM có chủ trương phê duyệt cho đầu tư xây dựng khách sạn và một phần trung tâm thương mại.

Ảnh chụp màn hình báo Pháp Luật.

Ngày 6/10/2009 Công ty Quản lý kinh doanh nhà được ông Nguyễn Thành Tài chấp thuận cho làm chủ đầu tư, góp 50% vốn dự án, còn lại do 4 công ty thuộc Bộ Công thương góp (chia đều mỗi công ty là 12,5%). Tuy nhiên, ngay sau khi được UBND thành phố cho tham gia cổ phần, các công ty của Bộ Công thương sang nhượng quyền đầu tư phát triển dự án cho một công ty tư nhân để kiếm lời 200 tỷ đồng.

Theo báo VnExpress, Lê Thị Thanh Thúy lợi dụng mối quan hệ tình cảm cá nhân với ông Tài, gửi văn bản cho Công ty Quản lý Kinh doanh nhà, tự nhận Hoa Tháng Năm là công ty “có kinh nghiệm trong lĩnh vực bất động sản, nhà hàng, khách sạn, có năng lực tài chính” để xin tham gia dự án không phải cạnh tranh, không đấu giá quyền sử dụng đất hay đấu thầu dự án. Thực tế, Công ty Hoa Tháng Năm chưa tham gia bất cứ dự án nào.

Do chịu tác động của ông Tài, ngày 23/7/2010, bà Nguyễn Thị Thu Thủy đề xuất thành lập pháp nhân mới là Công ty Cổ phần đầu tư Lavenue, đồng thời kiến nghị cho Công ty TNHH Một thành viên Hoa Tháng Năm hợp tác đầu tư 30% vốn (trong tỷ lệ góp vốn 50% của Công ty Quản lý kinh doanh nhà) cùng thực hiện dự án.

Tháng 8/2010, ông Tài đã tổ chức họp, chấp thuận cho công ty của Thúy được thực hiện dự án khách sạn tiêu chuẩn 5 sao và một phần trung tâm thương mại tại đây. Đồng thời, Phó chủ tịch thành phố cũng có nhiều văn bản chỉ đạo các sở ngành hoàn tất thủ tục cho công ty này được giao và thuê đất.

Tháng 6/2011, ông Nguyễn Thành Tài ký quyết định cho Công ty Lavenue sử dụng toàn bộ khu đất số 8-12 Lê Duẩn xây khách sạn cao cấp, thương mại dịch vụ, căn hộ cho thuê với thời hạn sử dụng đất là 50 năm. Hình thức sử dụng là Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng tại số 8 Lê Duẩn và cho thuê hàng năm với khu đất số 12 Lê Duẩn.

Giá trị quyền sử dụng đất và giá trị công trình xây dựng trên đất tại số 8 Lê Duẩn (3.433 m2) theo giá trị trường là hơn 621,7 tỷ đồng. Tổng nghĩa vụ tài chính công ty này phải nộp ngân sách là hơn 647 tỷ đồng bao gồm cả thuế giá trị gia tăng và tiền thuê theo đơn giá thị trường.

Nhà chức trách cho rằng, ông Nguyễn Thành Tài chấp thuận áp dụng hai hình thức giao đất và cho thuê đất đối với cùng một dự án là trái quy định; chấp thuận cho Công ty Lavenue thanh lý nhà số 12 Lê Duẩn mà không giao cơ quan chức năng thẩm định giá trị còn lại. “Hành vi này có tính hệ thống, xảy ra trong một thời gian dài, là nguyên nhân chính dẫn đến các vi phạm pháp luật tại dự án số 8-12 Lê Duẩn”, kết luận điều tra nêu.

Từ sự chỉ đạo của ông Tài, các bị can Kiệt, Nam, Út dù biết hồ sơ dự án chưa đầy đủ, chưa được phê duyệt, chưa thẩm định… nhưng vẫn đề xuất ký các quyết định vi phạm pháp luật dẫn đến khu đất 8 – 12 Lê Duẩn bị chuyển nhượng sang công ty của Thúy.

Theo cáo trạng, ông Tài là người chỉ đạo, thực hiện hành vi ký nhiều văn bản vi phạm pháp luật dẫn đến thất thoát, lãng phí về tài sản của nhà nước nên phải chịu trách nhiệm chính.

Bà Thúy có vai trò đồng phạm, là người thực hiện hành vi xúi giục, tác động ông Tài ký nhiều văn bản vi phạm pháp luật. Các bị can còn lại với vai trò đồng phạm, đã thực hiện theo chỉ đạo của ông Tài đề xuất UBND TP chấp thuận những đề nghị vi phạm pháp luật, gây thất thoát, lãng phí tài sản nhà nước.

Báo Thanh Niên cho biết, vụ án này bị Viện KSND 2 lần trả hồ sơ để điều tra thêm để làm rõ thiệt hại và giám định pháp y tâm thần đối với bà Thúy. Theo kết quả điều tra thì thiệt hại đối với ngân sách nhà nước là hơn 4,7 tỷ đồng; số tiền ngân sách nhà nước chưa thu được do hành vi giao đất, cho thuê đất trái quy định là gần 248 tỷ đồng; số tiền thất thoát, lãng phí là hơn 1.927 tỷ đồng.

Về giám định pháp y tâm thần đối với bà Thúy, cơ quan điều tra cho biết trước và trong khi thực hiện hành vi phạm tội từ tháng 8/2010 – 1/2011, bị can Thúy không có bệnh tâm thần, không mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi nên phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi của mình.

The post Cựu phó chủ tịch TP.HCM sắp hầu toà vụ gây thất thoát gần 2.000 tỷ đồng appeared first on DKN.News.

Xem thêm: lmth.gnod-yt-000-2-nag-taoht-taht-yag-uv-aot-uah-pas-mch-pt-hcit-uhc-ohp-uuc/us-ioht/vt.nkd.www

“Cựu phó chủ tịch TP.HCM sắp hầu toà vụ gây thất thoát gần 2.000 tỷ đồng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools