vĐồng tin tức tài chính 365

Không rành thủ tục đầu tư, Chủ tịch công ty Hoa Tháng Năm vẫn muốn nhắm đất công 8-12 Lê Duẩn

2020-09-16 17:24

Không rành thủ tục đầu tư, Chủ tịch công ty Hoa Tháng Năm vẫn muốn nhắm đất công 8-12 Lê Duẩn

Dũng Nguyễn

(TBKTSG Online) - Mở đầu phần thẩm vấn buổi chiều ngày 16-9 của phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án khu "đất vàng" số 8-12 Lê Duẩn (quận 1, TPHCM), bị cáo Lê Thị Thanh Thúy không đồng ý với những truy tố trong cáo trạng.

Vì sao ông Nguyễn Thành Tài ký sai nhiều văn bản giao đất cho doanh nghiệp?

Bị cáo Lê Thị Thanh Thúy trong ngày đầu xét xử vụ án đất vàng 8-12 Lê Duẩn. Ảnh: T.T.

Trong phiên xét xử buổi chiều ngày 16-9 liên quan đến vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”, liên quan khu đất 8-12 Lê Duẩn, quận 1, gây thất thoát hơn 1.927 tỉ đồng, Hội đồng xét xử tiếp tục thẩm vấn các bị cáo và đại diện còn lại, trong đó có bị cáo Lê Thị Thanh Thúy, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty Hoa Tháng Năm, Chủ tịch Công ty đầu tư Lavenue.

Theo bà Lê Thị Thanh Thúy, bị cáo đã có kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn và mong muốn đầu tư khách sạn 5 sao nên tìm kiếm dự án ở TPHCM.

Sau đó, được sự giới thiệu từ ông Lê Hoàng Quân, Chủ tịch UBND TPHCM vào thời điểm bấy giờ, tại một sự kiện xúc tiến đầu tư, bà Lê Thị Thanh Thúy làm quen với bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Giám đốc của Công ty Quản lý kinh doanh nhà Thành phố (hiện đang bị truy nã - PV).

Bà Nguyễn Thị Thu Thủy sau đó giới thiệu cho bà Lê Thị Thanh Thúy vài dự án tại TPHCM, nhưng bà Thúy cho biết bà tâm đắc với khu đất số 8-12 Lê Duẩn nên sau đó có văn bản gửi Công ty Quản lý kinh doanh nhà TP xin tham gia dự án. Trên thực tế, Công ty Hoa Tháng Năm chỉ vừa thành lập và chưa tham gia bất cứ dự án nào.

Tháng 8-2010, ông Nguyễn Thành Tài chấp thuận cho Công ty Quản lý Kinh doanh nhà hợp tác với Công ty Hoa Tháng Năm và 4 công ty của Bộ Công Thương, thành lập Công ty cổ phần Đầu tư Lavenue (bà Lê Thị Thanh Thúy làm Chủ tịch HĐQT) thực hiện dự án. Về vai trò tại Lavenue, bà Thúy nói bà phụ trách trực tiếp về thiết kế và điều hành nội bộ.

Trả lời câu hỏi của Hội đồng xét xử (HĐXX) về tính pháp lý khi tham gia dự án có nguồn gốc đất thuộc sở hữu Nhà nước, bà Lê Thị Thanh Thúy cho rằng thực sự không hiểu Quyết định 09 là gì cho đến khi làm việc với cơ quan điều tra. “Cái tôi không rành nhất là thủ tục pháp lý đầu tư dự án”, bà Thúy nói.

Theo bà Thúy, bà chỉ có hiểu biết bình thường về luật doanh nghiệp, có quyền tham gia cổ phần của những công ty trong nước cũng như có quyền xin hợp tác với các công ty khác. Do đó, vào thời điểm bấy giờ, bà Thúy nhận sự hỗ trợ và hướng dẫn từ Giám đốc Công ty Quản lý kinh doanh nhà TP.

“Về mặt pháp lý thì Lavenue phụ thuộc vào Công ty Quản lý kinh doanh nhà thành phố”, bà Thủy nói.

Về mối quan hệ với bị cáo Nguyễn Thành Tài, bà Thúy cho biết đã có sự quen biết từ trước vì ông Nguyễn Thành Tài là lãnh đạo thành phố, đồng thời cũng có quan hệ khá thân với người nhà của bà Thúy.

Cuối cùng, bà Thúy cho biết không đồng ý với các cáo trạng của Viện Kiểm sát.

Liên quan đến tính pháp lý của việc Hoa Tháng Năm và Lavenue tham gia dự án, trước câu hỏi thẩm vấn của HĐXX, đại diện Sở Tài Nguyên và Môi trường, Ban chỉ đạo 09, đều cho rằng việc tham gia là không đúng theo quy định của Quyết định 09.

Đại diện UBND TPHCM cũng cho biết hiện trạng dự án là Lavenue chỉ lên thiết kế, hiện tại khu đất vẫn là bãi giữ xe và công ty này vẫn quản lý đơn vị cho thuê chỗ đậu xe tại đây.

Theo cáo trạng trước đó, bị can Lê Thị Thanh Thúy với vai trò đồng phạm, là người thực hiện hành vi xúi giục, tác động bị can Nguyễn Thành Tài ký nhiều văn bản vi phạm pháp luật trong quản lý, sử dụng tài sản của Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Cụ thể, sau khi biết TPHCM có chủ trương thành lập công ty cổ phần thực hiện dự án tại khu đất số 8-12 Lê Duẩn, bà Lê Thị Thanh Thúy ký văn bản không số ngày 6-8-2010 gửi Công ty Quản lý kinh doanh nhà Thành phố, tự giới thiệu Công ty Hoa Tháng Năm có năng lực tài chính, có kinh nghiệm trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn và xin được tham gia dự án. Nhưng trên thực tế công ty này thành lập ngày 6-4-2010 và chưa thực hiện dự án bất động sản nào.

Ngày 17-8-2010, ông Nguyễn Thành Tài tổ chức họp chấp thuận đề xuất của Công ty Quản lý kinh doanh nhà Thành phố về việc cho Công ty Hoa Tháng Năm tham gia hợp tác đầu tư góp 30% vốn của dự án trái với chủ trương của UBND TPHCM.

Trên cơ sở chấp thuận của ông Tài, ngày 10-9-2010, Công ty Lavenue được thành lập (chủ đầu tư dự án 8-12 Lê Duẩn), vốn 100 tỉ đồng. Gồm các cổ đông là Công ty Kinh doanh nhà góp 20%, Công ty Hoa Tháng Năm góp 30%, 4 công ty thuê đất góp 50% (mỗi công ty 12,5%). Người đại diện theo pháp luật là bà Lê Thị Thanh Thúy, Chủ tịch HĐQT.

Ngày 29-10-2010, 4 công ty thuê đất chuyển nhượng toàn bộ cổ phần tại Công ty Lavennue cho Công ty KIDO với giá trị 250 tỉ đồng. Trước đó 4 công ty này vay tiền của KIDO tổng cộng 50 tỉ đồng để góp vốn thành lập Lavennue, sau khi trừ khoản vay thì mỗi công ty thu lợi 50 tỉ đồng.

Cáo trạng xác định, do có mối quan hệ tình cảm cá nhân và sự tác động của bà Lê Thị Thanh Thúy, ông Nguyễn Thành Tài đã có các quyết định và chỉ đạo cấp dưới thực hiện các hành vi vi phạm trong lĩnh vực quản lý tài sản Nhà nước.

Các hành vi bao gồm việc chấp thuận thay đổi chủ trương đầu tư cho phép doanh nghiệp tư nhân tham gia gốp vốn thực hiện dự án; giao đất và cho thuê đất theo hình thức chỉ định không qua đấu giá quyền sử đụng dất; chấp thuận hai hình thức giao đất và cho thuê đất đối với cùng dự án; chấp thuận cho thanh lý nhà 12 Lê Duẩn không thực hiện việc bán tài sản.

Theo đó, các hành vi này dẫn đến chuyển dịch quyền sở hữu khu nhà đất số 8-12 Lê Duẩn từ sở hữu Nhà nước sang sở hữu doanh nghiệp tư nhân, gây thất thoát đặc biệt lớn với số tiền hơn 1.927 tỉ đồng.

Xem thêm: lmth.naud-el-21-8-gnoc-tad-mahn-noum-nav-man-gnaht-aoh-yt-gnoc-hcit-uhc-ut-uad-cut-uht-hnar-gnohk/453803/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Không rành thủ tục đầu tư, Chủ tịch công ty Hoa Tháng Năm vẫn muốn nhắm đất công 8-12 Lê Duẩn”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools