Hội thảo Quốc gia về Chính phủ Điện tử năm 2020 với chủ đề “Phát triển Chính phủ điện tử và Cổng dịch vụ công trực tuyến hướng đến Chính phủ số - Mô hình và giải pháp công nghệ” vừa được tổ chức với sự tham gia của khoảng 400 đại biểu từ các bộ, ban ngành, doanh nghiệp khác nhau.
Là một đại diện từ phía doanh nghiệp, bà Nguyễn Hoàng Phương - CEO công ty cổ phần beGroup– đơn vị sở hữu và phát triển ứng dụng gọi xe “be’’, đã chỉ ra hiện trạng đô thị tại Việt Nam và đề xuất một số giải pháp với chính phủ nhằm xây dựng một mô hình vận chuyển đô thị thông minh của Việt Nam.
Hiện trạng đô thị tại Việt Nam
Bà Phương cho biết, Việt Nam là đất nước có mật độ dân số cao thứ 3 Đông Nam Á với 290 người/km2 với tỷ lệ sở hữu phương tiện cá nhân ở mức 88%, trong đó tính riêng ở Hà Nội và TP HCM là 94%. Tỷ lệ sở hữu xe máy hiện đang là 80%. Tỷ lệ tăng trưởng số lượng phương tiện hàng năm ước tính khoản 10% với ô tô và 8% với xe máy. Với mật độ dân số cao và tỷ lệ sở hữu phương tiện cá nhân cao, cần có tỷ lệ hạ tầng giao thông tương ứng, đồng bộ.
CEO begroup - bà Nguyễn Hoàng Phương phát biểu tại hội thảo.
Tuy nhiên, Việt Nam chỉ có số lượng đường mới và hạ tầng phát triển liên quan ở mức 0.39%/năm; với 8.65% quỹ đất được giao cho việc giao thông, so với 20 đến 25% của các nước trong khu vực.
Do đó, việc kẹt xe, tắc đường là hậu quả tất yếu. Hai nguyên nhân gây ùn tắc chính là: tỷ lệ sở hữu phương tiện giao thông cá nhân cao, tỷ lệ nghịch với tỷ lệ sử dụng phương tiện công cộng và cơ sở dữ liệu dịch chuyển của người dân chưa được cập nhật trong thời gian thực.
Đề xuất của beGroup
Từ việc nghiên cứu, học hỏi các mô hình của nước ngoài, bà Nguyễn Hoàng Phương đề xuất hai giải pháp giúp cải thiện hiện trạng giao thông đô thị hiện nay.
Thứ nhất, dự án Virtual BOT – cửa ảo vào đô thị.
Theo đó, Virtual BOT có thể thiết lập những cụm geo-fencing (vùng địa lý trong một vành đai ảo) tuỳ chọn khoanh vùng nhằm thu phí các phương tiện tham gia giao thông trong những giờ cao điểm. Vị trí các geo-fencing có thể được tùy chỉnh và khi có đủ dữ liệu lớn, hệ thống sẽ tự động cập nhật và đề xuất các phương án thu phí phù hợp cho từng ngày hoặc từng giờ. Các phương tiện giao thông sẽ được nhận dạng và định vị bằng hệ thống GPS đi cùng với hệ thống “DriverBuddy” hoặc 1 bộ truyền tín hiệu khác.
DriverBuddy là một thiết bị thông minh mà beGroup sáng chế ra với mong muốn trở thành người bạn đồng hành của mỗi bác tài. Thiết bị này ghi nhận các dữ liệu và cung cấp nhiều thông tin hữu ích cho tài xế thông qua ứng dụng được cài đặt trên điện thoại, ứng dụng tương tự như Google Map với chức năng dẫn đường và tìm kiếm địa điểm – nhưng hoàn toàn được xây dựng bởi người Việt, dành cho người Việt, tối ưu hoá với địa hình và cấu trúc quy hoạch của Việt Nam.
Thứ hai là beMobility – dịch vụ tích hợp di chuyển thông minh trên 1 ứng dụng.
Bà Phương cho biết, tính năng beMobility sẽ tích hợp tất cả các nhu cầu di chuyển của người dân với các phương tiện công cộng vào trong cùng một ứng dụng (app), giúp tiết kiệm thời gian và tối ưu trải nghiệm người dùng.
Với những người dân không ở gần các bến xe buýt, metro, nhà ở sâu trong ngõ, hẻm thì app beMobility sẽ giúp họ tìm kiếm các phương tiện giao thông khác như beBike, beCar, beTaxi để chở mình đến với các trạm xe buýt, metro nhanh chóng hơn thay vì phải sử dụng phương tiện cá nhân. Tất cả việc tìm kiếm, mua vé, thanh toán cho toàn bộ lộ trình, với nhiều phương tiện khác nhau sẽ được thực hiện trên cùng một ứng dụng (app) và với một lần duy nhất.
Một điểm hữu ích khác của ý tưởng này đó là hệ thống có thể tập hợp dữ liệu lớn Big Data, sử dụng công nghệ như AI để phân tích, dự đoán các điểm ùn tắc, lên các phương án điều hướng giao thông nhằm giảm tải lưu lượng lớn xe cộ di chuyển trong cùng một địa điểm, đồng thời phân tích tính hiệu quả của các tuyến đường dành cho các phương tiện công cộng, từ đó, tăng hiệu quả kinh tế cho các tuyến đường.
CEO beGroup cho rằng, việc hiểu được hành vi và nhu cầu của người dân cũng sẽ giúp cho các cơ quan quản lý quy hoạch và phát triển hạ tầng cơ sở một cách dễ dàng và chính xác hơn, tránh lãng phí nguồn lực của Nhà nước.
T.D
Theo Nhịp Sống Kinh Tế