vĐồng tin tức tài chính 365

Đại đô thị: Xu hướng mới của thị trường bất động sản Việt Nam

2020-09-18 06:54

Khi quỹ đất tại TP.HCM đang dần cạn kiệt, các doanh nghiệp bất động sản buộc phải đi xa hơn để phát triển các dự án mới là điều tất yếu. Trong những năm gần đây, điều này đã thể hiện rõ rệt. Tuy nhiên, không chỉ là các dự án đơn lẻ, các mô hình đại đô thị, phức hợp đa chức năng đang được giới thiệu trên thị trường thể hiện một xu hướng hoàn toàn mới trong việc phát triển đô thị tại Việt Nam.

Xu hướng phù hợp với thực tiễn phát triển đô thị

Từ việc phát triển các dự án nhà ở quy mô nhỏ, đến quy mô đại đô thị hàng chục, hàng trăm ha… có thể nói đó là một bước tiến dài trong quá trình phát triển thị trường bất động sản tại Việt Nam. Bởi sau một thời gian dài phát triển, tích lũy được quỹ đất lớn ở các khu vực lân cận TP.HCM hay tại một số điểm đến du lịch tiềm năng, một số doanh nghiệp bất động sản tại TP.HCM đã và đang thử sức với mô hình đại đô thị này. Có thể nói, nếu mô hình này thành công dự báo sẽ thay đổi đáng kể bộ mặt đô thị tại Việt Nam trong vài năm tới đây.

Bất động sản khu đô thị vệ tinh và bất động sản nghỉ dưỡng dưới mô hình đại đô thị là hướng đi trọng yếu trong phát triển giai đoạn 2 của Tập đoàn Novaland. Đây đều là các dự án có quy mô lên tới 1.000 ha như: Dự án khu đô thị sinh thái thông minh Aqua City ở phía Đông TP.HCM; Tổ hợp Du lịch Nghỉ dưỡng Giải trí NovaWorld Ho Tram; hay như siêu thành phố biển du lịch sức khỏe tại Bình Thuận…

"Chúng tôi cũng đang hợp tác với nhiều nhà tư vấn quy hoạch, tư vấn thiết kế hàng đầu để học hỏi và áp dụng mô hình đô thị tiên tiến trên thế giới vào các dự án. Qua đó, chúng tôi kỳ vọng tiếp tục phát triển thêm các loại sản phẩm bất động sản đáp ứng đúng nhu cầu nhiều nhóm khách hàng, dẫn dắt xu hướng đầu tư trong thập kỷ mới", ông Bùi Xuân Huy, Tổng giám đốc Tập đoàn Novaland nói.

Đại đô thị: Xu hướng mới của thị trường bất động sản Việt Nam - Ảnh 1.

Đại đô thị - xu hướng mới trong phát triển đô thị Việt Nam. Ảnh minh họa.

Để triển khai kế hoạch phát triển loạt đại dự án, theo các chuyên gia bên cạnh quỹ đất lớn, các doanh nghiệp bất động sản phải chuẩn bị một nguồn lực tài chính không nhỏ. Riêng tập đoàn trên cho biết, ngoài nguồn tài chính trong nước, họ đã phải huy động vốn từ nước ngoài thông qua các tổ chức tài chính uy tín như Credit Suisse với hạn mức 600 triệu USD vào năm 2019 và đã giải ngân được hơn một nửa.

Mô hình đại đô thị đang được phát triển tại Việt Nam được nhiều đơn vị tư vấn kiến trúc, quy hoạch trên thế giới đánh giá cao. Bởi mô hình này có được tất cả các tiêu chuẩn một đại đô thị kiểu mẫu theo xu hướng hiện nay như: Phải tạo ra được một cộng đồng lấy con người làm trọng tâm; xu hướng xanh bảo vệ môi trường, sức khỏe người dân; đa tiện ích thuận tiện cho cuộc sống; đặc biệt là kết nối giao thông thuận lợi về các thành phố trung tâm.

Theo các chuyên gia, các dự án với lợi thế về quỹ đất lớn sẽ đảm bảo cho việc quy hoạch bài bản và xây dựng đồng bộ từ giai đoạn đầu. Đó là những ưu thế để các dự án này thu hút một tầng lớp cư dân mới về sinh sống, từ đó hình thành nên những đô thị vệ tinh mới xung quanh các đô thị hiện hữu.

Nhiều thách thức khi phát triển các dự án đô thị

Có nhiều yếu tố để một mô hình đại đô thị thành công, quan trọng nhất là sự kết nối hạ tầng giao thông. Thực tế, đây cũng là điều các doanh nghiệp Việt chú trọng. Ví dụ tại TP.HCM, các tỉnh lân cận như Đồng Nai, Bình Dương, Long An… là các hướng thành phố sẽ phát triển các đô thị vệ tinh giúp lan tỏa bớt dân cư. Các quy hoạch về hạ tầng giao thông hiện nay cũng cho thấy sự kết nối đến các khu vực này.

Các dự án đại đô thị lớn đang được triển khai, cũng nằm ở những vị trí có kết nối giao thông rất thuận lợi trong tương lai. Tuy nhiên, với một mô hình còn mới tại Việt Nam, nó đòi hỏi nhiều yếu tố hơn nữa từ phía các chủ đầu tư.

Theo đại diện Tập đoàn Nam Long, việc phát triển các vùng đô thị vệ tinh sẽ giúp kéo giãn dân của thành phố, giúp đô thị phát triển bền vững và tạo nên những đơn vị ở, đầy đủ tiện ích từ chỗ sống, làm việc cũng như giải trí.

Quan trọng hơn hết xu hướng đại đô thị ở các vùng lân cận sẽ giúp cho chương trình phát triển đô thị của quốc gia đi theo hướng đúng đắn. Tuy nhiên, để mô hình đại đô thị thành công cần nhiều yếu tố.

"Phát triển các vùng đô thị mới đầu tiên là phải từ công tác quy hoạch của Chính phủ. Thứ hai là kế hoạch phát triển hạ tầng tương ứng cho các vùng kinh tế phát triển. Thứ ba, các nhà phát triển bất động sản phải là các nhà chuyên nghiệp, ở đây không có các nhà đầu tư nhỏ được", ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch HĐQT Nam Long Group nói.

Do đó, đại đô thị có thể nói là sân chơi lớn mà ở đó đòi hỏi những doanh nghiệp phải thực sự có năng lực tài chính, năng lực phát triển dự án, năng lực quản lý dự án. Bởi các chủ đầu tư phải mất lên tới hàng chục năm mới có thể hình thành được một dự án có quy mô tầm cỡ.

Đại đô thị: Xu hướng mới của thị trường bất động sản Việt Nam - Ảnh 2.

Để mô hình đại đô thị thành công sẽ cần nhiều yếu tố. Ảnh minh họa.

Theo ông Ngô Viết Nam Sơn - chuyên gia quy hoạch đô thị một dự án - một đại đô thị thành công phải mang lại giá trị sống cho cư dân. Giá tri sống ở đây, là những cam kết của chủ đầu tư về việc hoàn thiện hạ tầng, tiện ích nội khu… vấn đề này phần lớn đang phụ thuộc vào uy tín của chủ đầu tư.

Ngoài ra, ông Ngô Viết Nam Sơn cũng cho rằng, các hệ thống pháp luật về đất đai hiện nay cũng cần hoàn thiện hơn về việc xử lý trách nhiệm đối với các chủ đầu tư trong việc giữ cam kết về đầu tư hạ tầng tiện ích. Điều này sẽ giúp mô hình đại đô thị thành công, tránh những vết xe đổ trong thời gian vừa qua, khi nhiều dự án bất động sản quy mô lớn không có người ở, tạo bộ mặt xấu trong phát triển đô thị ở Việt Nam.

Nếu nói về mô hình đại đô thị, có thể nhắc đến khu đô thị Phú Mỹ Hưng tại khu Nam TP.HCM. Đây có thể nói là một trong rất hiếm đại đô thị đã có những thành công nhất định. Nhìn về quá khứ có thể thấy, với quy mô lên tới gần 500 ha, chủ đầu tư dự án cũng đã mất gần 27 năm để hoàn thiện như hiện nay.

Đại đô thị là một hướng đi đúng đắn trong việc phát triển bất động sản tại Việt Nam, đặc biệt ở những đô thị phát triển như ở vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Tuy nhiên, con đường này thực sự không hề dễ dàng.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Xem thêm: mth.24842435081900202-man-teiv-nas-gnod-tab-iht-auc-iom-gnouh-ux-iht-od-iad/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Đại đô thị: Xu hướng mới của thị trường bất động sản Việt Nam”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools