Một trong những nhiệm vụ quan trọng của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) là tuyên truyền chính sách bảo hiểm tiền gửi (BHTG).
Bằng nhiều kênh truyền thông đa dạng, chính sách BHTG đã ngày càng được lan tỏa và đi vào cuộc sống, qua đó góp phần nâng cao niềm tin công chúng đối với hệ thống các tổ chức tín dụng (TCTD), cũng như gìn giữ an toàn, lành mạnh hệ thống ngân hàng.
Những năm qua, BHTGVN xác định đối tượng trọng tâm để tuyên truyền là người gửi tiền ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa nơi ít có điều kiện tiếp cận với thông tin về tài chính - ngân hàng và BHTG. Bằng nhiều kênh thông tin đa dạng, phong phú, BHTGVN đã ngày càng đưa chính sách BHTG đến gần hơn với công chúng ở những địa bàn này.
Đầu tiên, có thể kể đến website là một kênh thông tin cập nhật giúp người gửi tiền tìm hiểu những kiến thức cơ bản cần thiết về BHTG nói riêng, lĩnh vực tài chính – ngân hàng nói chung với mục đích phục vụ nhu cầu duy trì sự tương tác và tra cứu thông tin của người gửi tiền.
Bên cạnh đó, bản tin bảo hiểm tiền gửi được xuất bản theo quý từ năm 2007 tới nay cung cấp thông tin đầy đủ và cập nhật nhất về thông tin BHTG nhằm tuyên truyền chính sách của Đảng và Nhà nước về bảo hiểm tiền gửi; đồng thời tạo diễn đàn để các cá nhân, tổ chức nghiên cứu - trao đổi về hoạt động tài chính, ngân hàng và BHTG.
Bên cạnh đó, Bản tin BHTG được xuất bản hằng quý từ năm 2007 tới nay cung cấp thông tin đầy đủ và chuyên sâu nhất về thông tin BHTG nhằm tuyên truyền chính sách của Đảng và Nhà nước về bảo hiểm tiền gửi; đồng thời tạo diễn đàn để các cá nhân, tổ chức nghiên cứu - trao đổi về hoạt động tài chính, ngân hàng và BHTG.
Năm 2019, BHTGVN đã hoàn thành biên soạn và đăng tải trên website cuốn Cẩm nang BHTG dành cho người gửi tiền, cung cấp tới công chúng nguồn kiến thức, thông tin cơ bản, đầy đủ và chính thống về BHTG và các vấn đề cần thiết đối với người gửi tiền; góp phần đa dạng hóa các sản phẩm tuyên truyền, dễ dàng tiếp cận và nâng cao nhận thức của công chúng về BHTG.
Cùng với đó, thông qua sóng phát thanh, truyền hình, BHTGVN thực hiện tuyên truyền trên các chuyên mục tin tài chính – ngân hàng; chương trình đối thoại trường quay, gameshow, phát phóng sự và tiểu phẩm tuyên truyền…, từ đó mang lại hiệu quả truyền thông sâu rộng đến các đối tượng người gửi tiền, giúp đưa hình ảnh BHTGVN và chính sách BHTG đến gần hơn với công chúng.
Đồng thời, BHTGVN cũng đẩy mạnh tuyên truyền trên báo ngành và các báo, tạp chí, ấn phẩm có lượng độc giả lớn, đặc biệt là các báo hướng tới đối tượng người lao động, người làm nông nghiệp với hàng trăm tin, bài được đăng tải; thông tin được truyền tải linh hoạt, khéo léo; cập nhật các chủ đề thời sự nhằm kịp thời truyền thông về chính sách BHTG cũng như hoạt động tài chính - ngân hàng.
Đặc biệt, tuyên truyền trên hệ thống bưu điện là hình được BHTGVN thực hiện từ xuyên suốt từ năm 2017 tới nay.
Năm 2018, BHTGVN đã triển khai tuyên truyền thông qua poster, standee tại 15 tỉnh thành, với tổng cộng 191 điểm bưu điện huyện, thị và 1.971 điểm bưu điện văn hóa xã.
Năm 2019, gần 1.500 bưu điện văn hóa xã đã dán poster và gần 150 bưu điện thuộc tuyến tỉnh, huyện đã đặt standee với nội dung cốt lõi về chính sách BHTG.
Thông qua các Chi nhánh, BHTGVN tuyên truyền trực tiếp tới người gửi tiền là thành viên các QTDND, giới thiệu chính sách, phát tờ rơi, vật phẩm chứa đựng nội dung chính sách.
Ngoài ra, BHTGVN phối hợp với các trường Đại học tổ chức các cuộc thi, sự kiện tại nhiều tỉnh thành, thu hút sự tham gia chủ động của sinh viên – đối tượng người gửi tiền tiềm năng trong tương lai.
Có thể nói, hoạt động tuyên truyền chính sách BHTG thời gian qua đã góp phần tích cực trong nâng cao nhận thức cũng như củng cố niềm tin người gửi tiền đối với hoạt động tài chính – ngân hàng. Đây cũng là một trong chuỗi các hoạt động tài chính toàn diện được Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước đặc biệt quan tâm.
Trong thời gian tới, khi Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 được ban hành, hy vọng BHTGVN sẽ tiếp tục có những đóng góp tích cực, chủ động vào việc triển khai Chiến lược này để ngày càng đưa chính sách BHTG đi vào cuộc sống.
Xem thêm: odl.483538-neit-iug-iougn-nit-mein-oc-gnuc-nahp-pog-iug-neit-meih-oab-hcas-hnihc/et-hnik/nv.gnodoal