Tháng 8/1994, Jeff Bezos đã đăng thông báo tuyển dụng đầu tiên của Amazon và cho đến thời điểm hiện tại, sau 26 năm, người ta nhận ra rằng nó vẫn hoàn toàn phù hợp với cách Bezos điều hành đế chế thương mại điện tử của mình.
Năm ngoái, tỷ phú giàu nhất thế giới đã đăng lại hình ảnh thông báo tuyển dụng đó trên Instagram với chú thích: "Tôi đăng tin tuyển dụng đầu tiên cách đây 25 năm khi tôi thậm chí còn chưa quyết định chắc chắn cái tên Amazon. (Lúc đó, Bezos đặt tên công ty là ‘Cadabra’, viết tắt của "abracadabra"). Tôi cảm thấy mọi việc như thể vừa diễn ra ngày hôm qua".
Trong thông báo tuyển dụng, Bezos cho biết ông tìm kiếm các nhà phát triển "cực kỳ tài năng" để giúp thương mại điện tử tiên phong trên Internet. Và với những tiêu chuẩn cao tương tự như ngày nay, ông viết rằng ứng viên phải có khả năng xây dựng các hệ thống lớn, phức tạp "trong khoảng 1/3 thời gian mà những người có năng lực nhất nghĩ là có thể".
Sự hết mình vì công việc đã trở thành một trong những nguyên tắc quan trọng của công ty và giúp Bezos xây dựng Amazon thành một doanh nghiệp trị giá hàng nghìn tỷ USD như hiện nay.
Amazon thành công một phần là nhờ đưa ra yêu cầu cao đối với nhân viên.
Trong bức thư đầu tiên gửi các cổ đông năm 1997, Bezos viết rằng sự tuyển dụng có chủ đích của mình là "yếu tố quan trọng nhất tạo nên thành công của Amazon".
"Thành công của năm vừa qua là sản phẩm của một đội ngũ người tài năng, thông minh, làm việc chăm chỉ và tôi rất tự hào khi là một phần của nhóm này. Đặt tiêu chí cao trong tuyển dụng đã, đang và sẽ tiếp tục là yếu tố quan trọng nhất giúp thúc đẩy thành công của Amazon.
Làm việc ở đây không dễ. Khi phỏng vấn, tôi thường nói với ứng viên rằng ‘Bạn có thể làm việc lâu dài hoặc chăm chỉ hoặc thông minh nhưng tại Amazon, bạn không thể chọn hai trong ba mà phải là cả ba. Chúng ta làm việc để xây dựng một cái gì đó quan trọng với khách hàng và một cái mà chúng ta có thể tự hào kể với con cháu của mình’.
Những điều như vậy thường không dễ dàng để đạt được. Chúng tôi đã vô cùng may mắn khi có được các nhóm nhân viên đam mê, tận tụy và thậm chí là biết hi sinh để xây dựng nên Amazon".
Hơn hai thập kỷ sai, "tiêu chuẩn cao" vẫn là yếu tố được Amazon duy trì và phát huy.
Trong lá thư thường niên năm 2017, Bezos chia sẻ: "Cùng nhau, chúng ta sẽ xây dựng các sản phẩm và dịch vụ tốt hơn cho khách hàng. Lý do này đã đủ nhưng có lẽ vẫn cần làm rõ thêm một chút. Mọi người bị thu hút bởi các tiêu chuẩn cao, điều giúp tuyển dụng và giữ chân người tài. Đó là một phần của việc trở nên chuyên nghiệp. Khi đã trải nghiệm những tiêu chuẩn đó, bạn sẽ không thể quay lại với các tiêu chuẩn thấp hơn".
Mặc dù vậy, Amazon từng bị chỉ trích vì khiến nhân viên làm việc quá sức trong điều kiện tồi tệ. Về phần mình, công ty phủ nhận cáo buộc này. Năm ngoái, Amazon tuyên bố rằng bắt đầu từ ngày 1/11, họ sẽ tăng mức lương tối thiểu cho tất cả nhân viên toàn thời gian, bán thời gian và nhân viên thời vụ lên 15 USD/giờ.
Mộc Tiên
Theo Tổ Quốc/CNBC