vĐồng tin tức tài chính 365

Đón chuyên gia - làm tốt để tạo niềm tin

2020-09-19 13:23

Đón chuyên gia - làm tốt để tạo niềm tin

Phan Thị Ngọc Thắng

(TBKTSG) - Việc mở cửa đón người nước ngoài là nhà đầu tư, chuyên gia kỹ thuật, lao động tay nghề cao, nhà quản lý doanh nghiệp là một trong những hành động cấp bách để phát triển kinh tế, trong khi chúng ta vẫn phải cảnh giác với nguy cơ dịch bệnh. Đây cũng có thể xem như cơ hội xúc tiến đầu tư tại chỗ.

Việc mở cửa đường bay đón tiếp chuyên gia, nhà đầu tư nước ngoài trở lại sau một thời gian dài đóng cửa biên giới còn là cơ hội để Việt Nam nâng cao hình ảnh của mình trong mắt khách nước ngoài. Ảnh: Lê Anh

Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng chống dịch Covid-19, ngày 11-9-2020, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo các hãng hàng không xem xét mở lại đường bay thương mại giữa Việt Nam với một số quốc gia, khu vực.

Chúng ta thận trọng đi từng bước để vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế - xã hội. Rồi đây, sẽ có nhiều chuyên gia sang Việt Nam. Doanh nghiệp sẽ không phải hoạt động trong cảnh đợi chờ người quản lý, điều hành, chuyên gia kỹ thuật. Doanh nghiệp sẽ có người dẫn đường và xoay trở trong tình thế khó khăn hiện nay.

Việc các chuyên gia, doanh nhân nước ngoài vào Việt Nam còn góp phần kích cầu cho nhiều ngành dịch vụ, qua đó tăng thêm cơ hội hồi phục cho các ngành kinh doanh khác.

Việc đón tiếp chuyên gia, nhà đầu tư nước ngoài trở lại sau một thời gian dài đóng cửa biên giới còn là cơ hội để Việt Nam nâng cao hình ảnh của mình trong mắt khách nước ngoài, nếu chúng ta có chuẩn bị tốt cho cuộc sống cũng như bảo đảm cho sự an toàn của họ trong thời gian lưu trú tại Việt Nam.

Dịch vụ cách ly 4-5 sao: tại sao không?

Các chuyên gia là những người thường xuyên sử dụng dịch vụ chất lượng cao. Vì vậy, trong mọi hoàn cảnh họ vẫn có nhu cầu được sống và sinh hoạt với dịch vụ chất lượng cao.

Khác với trong điều kiện bình thường, ở thời điểm dịch Covid-19 vẫn đang hoành hành khắp nơi trên thế giới, các chuyên gia và doanh nhân nước ngoài vào Việt Nam sẽ phải tuân thủ một số quy định về phòng ngừa dịch bệnh, như làm xét nghiệm, cách ly trong một thời gian.

Vấn đề Việt Nam cần quan tâm là, cũng với các biện pháp phòng dịch đó, nhưng chúng ta làm sao để có thể biến nó thành những “dịch vụ” có chất lượng để làm hài lòng khách hàng ngay khi họ vừa đặt chân đến Việt Nam.

Với việc mở lại đường bay thương mại, sẽ có số lượng lớn chuyên gia, doanh nhân nhập cảnh vào Việt Nam, nên chỗ lưu trú là vấn đề đầu tiên phải giải quyết. Hiện nay, các doanh nghiệp mời chuyên gia đang gặp khó khăn trong việc tìm nơi lưu trú chất lượng cao cho các chuyên gia của họ.

Theo quy định, các cơ sở lưu trú phải đảm bảo những điều kiện nhất định mới được trở thành nơi cách ly. Các tỉnh cũng đã có danh sách các cơ sở lưu trú đủ điều kiện cách ly có thu phí. Tuy nhiên, số lượng cơ sở lưu trú được phép hiện nay chưa đáp ứng được nhu cầu của các chuyên gia cả về số lượng và chất lượng. Nhu cầu của chuyên gia, doanh nhân nước ngoài là được ở những nơi tiêu chuẩn bốn sao, năm sao.

Dù biết rằng, khi cách ly thì phải hạn chế đi lại, nhưng họ vẫn cần một không gian đủ cảm thấy yên tâm ở nơi đất khách, quê người. Cũng cần lưu ý rằng đây là dịch vụ có thu phí, vì vậy dịch vụ phải phù hợp với nhu cầu của chuyên gia.
Hiện nay, ngành du lịch, dịch vụ lưu trú gần như bất động trên phạm vi cả nước thì đây là một cơ hội rất tốt để cải thiện tình hình. Các doanh nghiệp lưu trú cần chủ động đề xuất cung cấp dịch vụ lưu trú cho chuyên gia. Các cơ quan có thẩm quyền cần hỗ trợ doanh nghiệp lưu trú để có thể đảm bảo yêu tố an toàn để cung cấp dịch vụ.

Các doanh nghiệp lữ hành tại địa phương làm tốt dịch vụ lưu trú chất lượng cao, thỏa mãn nhu cầu chuyên gia sẽ là một cơ hội để quảng bá thương hiệu, quảng bá các dịch vụ đi kèm. Xa hơn nữa là mục tiêu cung cấp dịch vụ tại chỗ của địa phương để thu hút nhà đầu tư nước ngoài, thu hút người nước ngoài sử dụng dịch vụ tại địa phương nơi họ làm việc.

Nếu các cơ sở lưu trú đủ sức hấp dẫn, có thể các chuyên gia sẽ chọn nơi lưu trú lâu dài tại địa phương họ làm việc để thuận tiện trong việc di chuyển, thay vì lưu trú tại các thành phố lớn như hiện nay. Các doanh nghiệp mời chuyên gia cũng thường sử dụng dịch vụ du lịch, tổ chức hội thảo. Đây cũng là một dịp mở ra kênh tiếp thị dịch vụ này nếu cơ sở lưu trú có kinh doanh cả dịch vụ du lịch, hội thảo.

An toàn vẫn là trên hết!

Một điều quan trọng khác, các doanh nghiệp cần được hướng dẫn cụ thể việc chuẩn bị đón chuyên gia, nhà đầu tư đến doanh nghiệp sao cho an toàn tại nơi làm việc và nơi sinh sống sau này của họ.

Trong thời gian qua, doanh nghiệp chưa nhận được hướng dẫn cụ thể về việc phải làm như thế nào sau khi chuyên gia hết thời hạn cách ly và nhận được kết quả xét nghiệm âm tính. Họ phải tự liên hệ với tất cả các cơ quan mà họ nghĩ có thể hướng dẫn và nhận về câu trả lời rất khác nhau, tuỳ từng địa phương.

Thiết nghĩ, trong thời gian tới, với lượng chuyên gia nhập cảnh lớn, kèm theo nhiều nguy cơ lây lan dịch bệnh hơn, các cơ quan chức năng cần hướng dẫn bằng văn bản cho doanh nghiệp về các biện pháp phòng chống dịch đối với chuyên gia, đối với nơi mà chuyên gia đến làm việc, sinh sống. Như thế mới đảm bảo an toàn cho cả chuyên gia lẫn cộng đồng.

Trước làn sóng nhập cảnh chuyên gia mới, các cơ quan chức năng cần có kế hoạch đồng bộ hơn trong kế hoạch phòng chống dịch bệnh, đồng thời cũng là cầu nối để các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ cho chuyên gia cùng tham gia vận hành để phát triển kinh tế.

Cơ quan có chức năng cũng cần xem các doanh nghiệp có mời chuyên gia vào Việt Nam như là một mắt xích, để hướng dẫn thực hiện thủ tục mời chuyên gia vào Việt Nam và các hành động sau khi hết thời hạn cách ly. Đây là một trong những yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng môi trường đầu tư để thu hút đầu tư nước ngoài, bên cạnh vị thế Việt Nam là điểm đến an toàn.

Một điểm đến an toàn, chính sách chăm lo chu đáo cho các chuyên gia nước ngoài vào Việt Nam trong thời kỳ dịch bệnh, nếu chúng ta làm tốt, sẽ là điểm cộng để nhà đầu tư nghĩ đến Việt Nam khi phải cân nhắc, lựa chọn địa điểm cho một dự án đầu tư mới.

Trong hoàn cảnh dịch bệnh, không thể thực hiện các cuộc xúc tiến đầu tư ở nước ngoài thì cơ hội này có thể xem như một cơ hội xúc tiến đầu tư tại chỗ. 

Xem thêm: lmth.nit-mein-oat-ed-tot-mal--aig-neyuhc-nod/703803/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Đón chuyên gia - làm tốt để tạo niềm tin”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools