Tác giả Nguyễn Hồng Ly ra mắt cuốn sách "Digital Marketing - Trên thông Marketing, dưới tường công cụ số" sáng 19-9 - Ảnh: MI LY
Nguyễn Hồng Ly là tác giả sách, nhà sáng lập và điều hành một công ty digital marketing (tiếp thị số) cũng như giảng viên bộ môn Digital marketing tại một số trường đại học ở TP.HCM. Qua quá trình làm việc và giảng dạy, cô nhận thấy tiếp thị số ở Việt Nam vẫn là một chuyên ngành chưa được đào tạo bài bản và chính quy.
Do đó, Nguyễn Hồng Ly viết cuốn sách Digital Marketing - Trên thông Marketing, dưới tường công cụ số (Alpha Books ấn hành) như một tài liệu nhập môn, định hướng cho độc giả khi bước chân vào ngành này.
"70% người được khảo sát nhầm tiếp thị số là quảng cáo Facebook"
Khi viết sách, Nguyễn Hồng Ly ý thức được rằng phần đông độc giả chưa hiểu biết về tiếp thị số. Chỉ xét riêng định nghĩa đã có nhiều người hiểu thiếu, không chuẩn.
Qua khảo sát riêng, cô đo được kết quả: 70% người được khảo sát nghĩ "digital marketing" là quảng cáo Facebook; 25% nghĩ là quảng cáo Facebook, Google và Zalo; 5% nghĩ là quảng cáo các kênh trực tuyến.
Nguyễn Hồng Ly trong vai trò giảng viên đào tạo ngành tiếp thị số - Ảnh: FPT SKILLKING
Về mục đích của ngành này trong kinh doanh, 95% người được khảo sát nghĩ là để bán hàng trực tuyến, 5% nghĩ là để bán hàng và xây dựng thương hiệu. Qua khảo sát này, tác giả kết luận không phải cứ số đông sẽ cho câu trả lời đúng.
Theo cuốn sách, ngành tiếp thị số ở Việt Nam hiện nay có thể chia thành các mảng nhỏ sau: SEO, copywriter, quảng cáo tiếp thị số, thiết kế đồ họa, thiết kế và phát triển website, tiếp thị mạng xã hội, quản lý bộ phận account (tạm dịch là dịch vụ khách hàng), lập kế hoạch truyền thông...
Hỗn tạp, lừa gạt và trái tim làm nghề
Nhận định về thị trường tiếp thị số tại Việt Nam hiện nay, tác giả Nguyễn Hồng Ly dùng từ "hỗn tạp".
Cô lấy ví dụ những trường hợp vô tình hoặc cố ý tạo nên sự hỗn tạp ấy. Đó là những lời rao của những người không hề có thâm niên đào tạo: "Mình đang có bộ tài liệu về Google Ads, Facebook Ads, Bing Ads. Bạn nào mong muốn thu nhập hàng nghìn USD mỗi tháng thì báo mình chia sẻ bộ tài liệu nhé".
Hay những lời rao như "Nhận chạy chiết khấu quảng cáo trên Facebook, chỉ cần thanh toán 30-35% ngân sách quảng cáo" và "Ai muốn doanh số mỗi ngày từ 1.000 đơn trở lên thì liên hệ mình".
Cuốn sách "Digital Marketing - Trên thông Marketing, dưới tường công cụ số" - Ảnh: ALPHA BOOKS
Gọi những lời rao trên là "thái quá" hoặc "lừa gạt" từ những kẻ không biết gì về nghề, tác giả Nguyễn Hồng Ly kêu gọi: "Xin các bạn hãy nhìn vào sự thật, đừng huyễn hoặc hay tạo nên sức mạnh ảo tưởng cho một nghề nghiệp chưa được đào tạo chính quy và bài bản ở Việt Nam".
Cô cho rằng chính những bài đăng như thế đã tạo nên sự mơ mộng, luồng suy nghĩ lệch lạc dành cho những ai đang mong muốn theo đuổi nghề tiếp thị số.
Nguyễn Hồng Ly dẫn cuốn sách Câu chuyện tiếp thị trong thời đại kỹ thuật số của tác giả Seth Godin. Cuốn sách không hề dạy người đọc về các thủ thuật, bí kíp, càng không thêu dệt thông tin sai. Cô khẳng định: "Seth Godin chỉ ra rằng nhà tiếp thị tài giỏi là người biết kể những câu chuyện hay, chỉ những người thất bại mới phải nói xạo".
Nhà tiếp thị giỏi biết chiếm trái tim khách hàng. Nhưng đôi khi, họ cũng đứng trước cám dỗ lừa gạt khách hàng để kiếm lợi. Vì thế, Nguyễn Hồng Ly cho rằng người làm nghề chân chính phải giữ được mình giữa ranh giới mong manh của "tiếp thị tinh tế" và "tiếp thị lừa gạt".
Lựa chọn theo học đại học, ngoài những băn khoăn về việc chọn trường, chọn ngành phù hợp còn có một lo lắng lớn hơn chính là cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp.
Xem thêm: mth.26533250191900202-gnout-oa-yad-av-pat-noh-gnad-man-teiv-o-os-iht-peit-hnagn/nv.ertiout