vĐồng tin tức tài chính 365

Hà Nội: Vì sao đường vừa duy tu đã có thể bóc lên từng mảng?

2020-09-30 21:08

Tự bỏ tiền duy tu mà hư hỏng cũng phải xử lý

Như vậy là vì lo lắng cho an toàn của người tham gia giao thông mà đội Quản lý giao thông số 5 - công ty CP Quản lý và Xây dựng đường bộ I Hà Tây) đưa ra để giải thích cho việc thi công khi chưa được cấp phép khiến đoạn đường vừa trải thảm đã hư hỏng. Thế nhưng có thể thấy rằng, trong bối cảnh hàng loạt dự án giao thông có mức đầu tư lớn liên tục gặp sự cố về chất lượng công trình, đặc biệt có dự án vừa mới đưa vào khai thác đã bị hư hỏng như dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Chư Sê (Gia Lai), dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi…. đã khiến dư luận không khỏi hoài nghi về chất lượng của các công trình giao thông.

Nhiều ý kiến thắc mắc về trách nhiệm của các đơn vị kiểm tra, quản lý ở đâu khi để các đơn vị thi công tự ý “làm liều” như vậy? Liệu rằng sẽ còn bao nhiêu trường hợp đã, đang và sẽ xảy ra tương tự? Đơn vị thi công tự chi trả kinh phí cho công tác thảm lại mặt đường còn kinh phí cho đợt duy tu lần đầu sẽ lấy từ đâu?...

Trao đổi với PV tạp chí Người Đưa Tin Pháp Luật, Chuyên gia giao thông - TS Nguyễn Hữu Đức cho rằng, chất lượng của một công trình giao thông dù lớn hay nhỏ hay đơn giản chỉ là công tác duy tu, bảo dưỡng đều có vai trò, ý nghĩa hết sức quan trọng tới sự phát triển của mỗi quốc gia và đặc biệt là lòng tin của nhân dân.

Đoạn đường được cào bóc toàn bộ thảm cũ để thi công lại.

Ông Đức cho rằng: “Vài năm gần đây, chất lượng của các công trình giao thông nói chung và các công trình có sai phạm nói riêng đang được người dân hết sức quan tâm. Tôi cho rằng việc nhiều người dân mất dần niềm tin vào chất lượng các công trình giao thông là có cơ sở.

Bên cạnh công tác kiểm tra, giám sát của các cơ quan, đơn vị chức năng thì trách nhiệm của đơn vị trực tiếp thi công cũng rất quan trọng. Việc đơn vị tự ý thi công dẫn đến hư hỏng là không thể chấp nhận. Do đó, cơ quan chức năng phải xử lý tới cùng, tìm ra nguyên nhân để quy trách nhiệm cá nhân, tập thể trực tiếp gây ra lỗi để kỷ luật. Nếu cá nhân, tập thể nào sai đều phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại, từ đó mới có tính chất răn đe, đảm bảo sự tuân thủ nghiêm chỉnh về chất lượng công trình”.

Cùng trao với PV, PGS. TS Trần Chủng - nguyên Cục trưởng cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (bộ Xây dựng) - cho rằng, việc đoạn đường vừa duy tu, sửa chữa đã gặp hư hỏng sẽ ảnh hưởng lớn tới lòng tin của người dân đối với các công trình giao thông.

“Ở trường hợp đường vừa du tu đã hư hỏng ở huyện Thường Tín (Hà Nội) cần được điều tra, làn rõ để xác định nguyên nhân, mức độ sai phạm và từ đó đưa ra hình thức xử lý thoả đáng”, PGS. TS Trần Chủng nói.

PGS. TS Trần Chủng - nguyên Cục trưởng cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (bộ Xây dựng).

“Để giảm thiểu những sự cố, sai phạm trong các công trình giao thông, chúng ta cần phát huy sự kiểm tra, giám sát của xã hội, nâng cao hiệu quả truyền thông để người dân được biết. Từ đó, phát hiện những tồn tại để cơ quan chức năng có những biện pháp xử lý kịp thời, đảm bảo chất lượng các công trình nói chung và công trình giao thông nói riêng” (PGS. TS Trần Chủng - nguyên Cục trưởng cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng, bộ Xây dựng)

N.L

Xem thêm: lmth.031194a-gnam-gnut-nel-cob-eht-oc-ad-ut-yud-auv-gnoud-oas-iv-ion-ah/nv.nitaudiougn.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Hà Nội: Vì sao đường vừa duy tu đã có thể bóc lên từng mảng?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools