vĐồng tin tức tài chính 365

Xuất khẩu hàng sang châu Mỹ: Doanh nghiệp "kêu" chi phí logistics chiếm 30% giá trị sản phẩm

2020-09-30 21:08

Covid-19 gây sốc cho nền kinh tế

Tại diễn đàn, ông Trần Toàn Thắng – Trưởng ban Dự báo kinh tế ngành và doanh nghiệp, Trung tâm Thông tin và Dự báo kinh tế xã hội Quốc gia (bộ Kế hoạch và Đầu tư) đã nói rằng, đại dịch Covid-19 gây sốc cho nền kinh tế trên toàn cầu.

“Dịch Covid-19 là một trong những tác nhân khiến những xu hướng về kinh tế thay đổi, như thay đổi về chính sách tài chính và tiền tệ, suy giảm kinh tế thương mại, số hoá nền kinh tế, chủ nghĩa bảo hộ, dịch chuyển chuỗi cung ứng và đầu tư. Và chính Covid-19, cũng khiến chúng ta phải giật mình vì chỉ phụ thuộc vào một nguồn cung. Khối dịch vụ chịu ảnh hưởng nặng nề và tiêu cực nhất, điều này khiến cho sụt giảm thương mại ở khối dịch vụ suy giảm sâu”, ông Thắng nói.

Dịch Covid-19 khiến hàng loạt doanh nghiệp kinh doanh khách sạn ở phố cổ phải đóng cửa.

Ông Thắng cũng nhìn nhận, nhu cầu trong nước là giải pháp cần được chú trọng trong thời điểm hiện tại. Đánh giá về thị trường thương mại Việt Nam, ông Thắng cho hay, so với những dự báo ban đầu, thương mại Việt Nam không quá ảnh hưởng. Nền kinh tế được kỳ vọng sẽ phục hồi, nhưng tốc độ sẽ chậm hơn.

“Phục hồi thị trường nằm ở câu chuyện chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) ở các quốc gia. Chỉ số PMI toàn cầu tháng 4/2020 rất ảm đảm, tuy nhiên, đến tháng 8/2020, tình hình sáng sủa hơn rất nhiều ở một số quốc gia như Trung Quốc, EU, Canada, Mexico. Xuất khẩu của Việt Nam sang các thị trường Mỹ, Canada, Mexico và Brazin vẫn là điểm sáng. Nhất là với thị trường châu Mỹ, nhờ hiệp định CPTPP, các nhóm hàng điện tử, gỗ và sản phẩm gỗ, vật liệu xây dựng đang được đánh giá là nhóm hàng phục hồi nhanh. Dự báo xu hướng 6 tháng cuối năm 2020, thị trường xuất khẩu sẽ lạc quan hơn”, ông Thắng nhận định.

Chinh phục thị trường châu Mỹ

Là một trong những doanh nghiệp đi đầu trong việc tiếp cận thị trường châu Mỹ, trao đổi với PV Người Đưa Tin Pháp Luật, ông Phạm Hoàng Việt - Phó Chủ tịch tập đoàn An Phát Holdings cho biết, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất nhựa công nghệ cao và thân thiện với môi trường hàng đầu tại khu vực Đông Nam Á.

Diễn đàn hợp tác Thương mại và Công nghiệp với các đối tác châu Mỹ sáng 25/9.

“Xuất khẩu là một trong những lợi thế và thế mạnh của doanh nghiệp chúng tôi, nhất là ở 2 thị trường Hoa Kỳ và Canada. Doanh thu về mặt xuất khẩu 8 tháng đầu năm 2020 đạt 9.000 tỷ USD (chiếm 80% doanh thu). Hiện tại, chúng tôi đã xây dựng được một chuỗi sinh thái khép kín và hoàn chỉnh.

Thị trường châu Mỹ là một thị trường lớn và khó tính với nhiều tiêu chuẩn riêng biệt cho từng loại mặt hàng khác nhau. Ở thị trường này, doanh nghiệp chúng tôi cung cấp các loại mặt hàng như nguyên vật liệu sinh học tự phân huỷ, màng bọc công nghiệp… Với những mặt hàng này, chúng tôi phải có những chứng nhận bắt buộc của các tổ chức ở nước tiếp nhận. Ví dụ như đối tác Hoa Kỳ yêu cầu hàng loạt chứng chỉ về nhà xưởng, an toàn lao động, điều kiện sản xuất… thì mới được xuất khẩu sang thị trường này”, ông Việt cho hay.

Mang sản phẩm hạt điều đến với diễn đàn, bà Nguyễn Thuý Hằng – Đại diện kinh doanh khu vực miền Bắc của công ty TNHH Hạt Điều Vàng cho PV biết, công ty có nhà máy sản xuất hạt điều tại tỉnh Bình Phước. Hiện tại, công ty đã xuất khẩu sang một số thị trường như Nhật Bản, Mỹ, Úc.

Bà Nguyễn Thuý Hằng – Đại diện kinh doanh khu vực miền Bắc của công ty TNHH Hạt Điều Vàng.

“Khi xuất khẩu sang các thị trường này, chúng tôi đã gặp rất nhiều khó khăn và thách thức, đặc biệt là quy chuẩn của những thị trường này rất khắt khe, từ bao bì, cách đóng gói đến các chứng chỉ liên quan… Thị trường châu Mỹ rất tiềm năng, nhưng cũng khó tính, họ sẽ chuộng những dòng sản phẩm như snack; những loại sản phẩm hút chân không sẽ không được lựa chọn. Chính vì vậy, chúng tôi luôn tìm hiểu rất kỹ thị trường này để tạo ra sản phẩm sao cho phù hợp. Thời điểm hiện tại, công ty có 6 dòng sản phẩm khác nhau phù hợp với mọi lứa tuổi”, bà Hằng chia sẻ.

Chia sẻ thêm về mong muốn được hỗ trợ, bà Hằng cho biết, chi phí logistics chiếm 30% giá trị sản phẩm của công ty, các doanh nghiệp đều cũng mong muốn Chính phủ sẽ hỗ trợ thêm về chi phí này.

Xem thêm: lmth.289094a-mahp-nas-irt-aig-03-meihc-scitsigol-ihp-ihc-uek-peihgn-hnaod-ym-uahc-gnas-gnah-uahk-taux/nv.nitaudiougn.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Xuất khẩu hàng sang châu Mỹ: Doanh nghiệp "kêu" chi phí logistics chiếm 30% giá trị sản phẩm”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools