vĐồng tin tức tài chính 365

Trái cây Việt Nam tìm đường sang thị trường Thượng Hải

2020-09-30 21:08

Ngày 24/9, cục Xúc tiến thương mại (bộ Công Thương) đã phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Thượng Hải, hiệp hội Rau quả Việt Nam và hiệp hội Trái cây Thượng Hải tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến sản phẩm hoa quả Việt Nam – Trung Quốc (Thượng Hải) 2020. Sự kiện có sự góp mặt 21 doanh nghiệp cung cấp sản phẩm hoa quả của Việt Nam và gần 20 nhà nhập khẩu đến từ Thượng Hải – Trung Quốc.

Nhiều tiềm năng còn bỏ ngỏ

Giới thiệu về tiềm năng hoa quả của Việt Nam tại hội nghị, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng cục Xúc tiến thương mại (bộ Công Thương) cho biết, 9 loại trái cây của Việt Nam có thể xuất khẩu chính ngạch, gồm thanh long, dưa hấu, chôm chôm, xoài, vải, nhãn, chuối, mít và măng cụt. Trái cây Việt Nam được người tiêu dùng Trung Quốc ưa chuộng vì chất lượng vượt trội, giá cả cạnh tranh.

Ngoài các tỉnh, thành phố giáp biên giới với Việt Nam, các đô thị lớn của Trung Quốc như Thượng Hải, với 24 triệu dân cùng hệ thống siêu thị, thương mại điện tử phát triển đang là thị trường đầy tiềm năng cho các nhà sản xuất, xuất khẩu chính ngạch trái cây Việt.

Tuy nhiên, ông Phú cũng chỉ ra, thương mại giữa Việt Nam với Thượng Hải vẫn còn nhiều dư địa bỏ ngỏ, đặc biệt là thương mại các sản phẩm trái cây được ươm trồng và chế biến tại Việt Nam, do đó rất cần sự tích cực hơn nữa của các cơ quan và doanh nghiệp hai bên.

Thanh long là 1 trong 9 loại trái cây của Việt Nam có thể xuất khẩu chính ngạch.

Phân tích lợi thế của hàng Việt Nam, ông Ninh Thành Công - Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Thượng Hải cho biết, Việt Nam và Trung Quốc (bao gồm Thượng Hải) có nhiều thuận lợi để khai thác thế mạnh, tiềm năng thương mại sẵn có, nhất là trong lĩnh vực hoa quả.

Cụ thể, Việt Nam và Trung Quốc đều có hệ thống vận chuyển đường bộ, đường sắt, hàng không và đường biển rất thuận tiện, dịch vụ logistics nhanh chóng, tạo thuận lợi cho giao thương của doanh nghiệp hai nước.

Bên cạnh đó, cả Việt Nam và Trung Quốc cùng kiểm soát, khống chế tốt dịch Covid-19, giúp cho doanh nghiệp hai nước trao đổi thương mại thuận tiện hơn trong bối cảnh hiện nay. Việt Nam có nhiều nông sản, hoa quả vùng nhiệt đới, đặc trưng với khí hậu của Việt Nam và sản phẩm đạt tiêu chuẩn kỹ thuật cao đã được xuất khẩu sang nhiều thị trường khó tính như Liên minh Châu Âu (EU), có sự bổ sung lớn có thể cung cấp cho thị trường Trung Quốc.

Hội nghị giao thương trực tuyến sản phẩm hoa quả Việt Nam – Trung Quốc (Thượng Hải).

Về phía nhà nhập khẩu Thượng Hải, ông Viên Á Tường - Tổng thư ký hiệp hội Trái cây Thượng Hải cho biết, dù sản phẩm nội địa dồi dào nhưng hàng nhập khẩu vẫn được thị trường Trung Quốc ưa chuộng.

Giải thích cho nhận định trên, ông Tường nêu rõ: Trái cây nhập khẩu có nhiều điều đáng học hỏi trên các phương diện kiểm soát chất lượng, đóng gói, quy cách, nhãn hiệu, bảo quản và vận chuyển. Với tư cách là người tiêu dùng, bất luận xuất phát từ yếu tố tâm lý hay cân nhắc về kỹ thuật, những loại trái cây vừa đẹp, vừa ngon chắc chắn sẽ được ưa chuộng. Trong khi nhiều loại trái cây nhập khẩu đã đạt được điều này.

Tuy nhiên, ông Viên Á Tường cũng thừa nhận, những tháng đầu năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã khiến hoa quả nhập khẩu vào Trung Quốc giảm. Giá trung bình của măng cụt, thanh long, anh đào, cam quýt, dừa, dứa và sầu riêng nhập khẩu đều tăng so với cùng kỳ năm ngoái, do sức mua thấp, và sản phẩm gặp khó khăn trong vận chuyển khiến kéo dài thời gian, làm tăng chi phí logistics…

Xem thêm: lmth.209094a-iah-gnouht-gnourt-iht-gnas-gnoud-mit-man-teiv-yac-iart/nv.nitaudiougn.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Trái cây Việt Nam tìm đường sang thị trường Thượng Hải”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools