Tại diễn đàn, ông Nguyễn Văn Hùng, Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao Du lịch, khẳng định chuyển đổi số là xu hướng tất yếu cho ngành du lịch và cấp thiết trong tình hình đại dịch hiện nay.
"Khoảng 10 ngày nữa, chúng tôi sẽ cho ra mắt một ứng dụng du lịch dành cho mọi du khách. Ứng dụng này sẽ quảng bá hình ảnh con người Việt Nam, không những thế là một cơ sở để du khách có thể đến Việt Nam an toàn. Chúng ta cần tận dụng công nghệ 4.0 để thay đổi, phát triển nền du lịch Việt Nam trong thời đại mới", ông Hùng chia sẻ.
Việc ứng dụng thành tựu trong công nghệ số sẽ làm tăng năng suất và doanh thu của DNDL. Ngoài ra, chuyển đổi số cũng bắt buộc khái niệm du lịch truyền thống dần thay đổi từ mô hình kinh doanh, chuỗi giá trị cho tới hệ sinh thái giá trị toàn cầu. Theo dự đoán, chuyển đổi số sẽ làm tạo ra 305 tỷ USD trong giai đoạn 2015 – 2025, và tạo ra lợi ích 700 tỷ USD cho khách du lịch và xã hội.
Chuyển đổi số trong du lịch là xu hướng cấp thiết trong thời gian hiện tại.
Dịch COVID-19 đã gây thiệt hại lớn về cả tính mạng con người và nền kinh tế thế giới, đặc biệt là ngành du lịch. Theo dự báo của tổ chức du lịch thế giới UNWTO, đại dịch có thể làm giảm 1 tỷ khách du lịch quốc tế, tổn thất lên tới 1000 tỷ USD. Du lịch Việt Nam cũng bị thiệt hại nặng nề. Theo dự báo của Hiệp hội Du lịch Việt Nam, năm 2020, khách quốc tế tới Việt Nam giảm ít nhất 70% so với năm 2019, trong đó, khách nội địa giảm 50%, khách nước ngoài giảm 65%. Doanh thu du lịch Việt Nam năm 2020 chỉ đạt khoảng 300.000 tỷ VND (thiệt hại 61% so với 2019).
Cho đến thời điểm hiện tại, trên 95%, doanh nghiệp du lịch (DNDL) bị ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch COVID-19, khoảng 20 – 30% DNDL có nguy cơ phá sản. Nếu dịch bệnh kéo dài đến năm 2021, khách quốc tế không vào được Việt Nam, số lượng các DNDL giải thể có thể lên tới 50 – 60%.
Sự tàn phá một cách toàn diện nếu kinh tế nói chung và du lịch nói riêng của COVID-19 cho thấy nhiều nền tảng quản lý và kinh doanh truyền thống không đủ khả năng chống lại dịch. Sự kết nối giữa các bộ phận của quá trình sản xuất, kinh doanh dưới dạng đơn tuyến đã không còn phù hợp. Các DNDL cần nhanh chóng chuyển đổi số, xây dựng hệ thống thông tin về khách, về sản phẩm và dịch vụ, đề xuất các giải pháp, tính toán chi phí, điều hành dựa trên cơ sở phân tích các dữ liệu một cách khoa học mới có thể đáp ứng nhu cầu của khách.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!
Xem thêm: mth.20964620103900202-iot-yagn-01-gnort-tam-ar-es-man-teiv-hcil-ud-gnud-gnu/et-hnik/nv.vtv