vĐồng tin tức tài chính 365

Xét xử VN Pharma: Luật sư tranh luận về nguồn gốc thuốc H-Capita

2019-09-27 08:50

Chiều 26/9, đại diện VKSND TP.HCM đã công bố bản luận tội các bị cáo trong vụ án “Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh” xảy ra tại Công ty VN Pharma. Sau đó các luật sư đã thực hiện việc bào chữa cho các bị cáo. Nội dung đáng chú ý là phần tranh luận về nguồn gốc thuốc H-Capita.

Theo đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân TP.HCM (VKS), Nguyễn Minh Hùng và Võ Mạnh Cường được xác định là chủ mưu trong vụ án. Trong thời gian từ năm 2013-2014 các bị cáo đã làm giả giấy tờ, con dấu để làm thành hồ sơ đề nghị Cục quản lý Dược cấp phép nhập khẩu thuốc H-Capita.

VKS xác định bị cáo Hùng dù biết rõ quy định nhưng vẫn cố tình nhập thuốc nhằm thu lợi bất chính. Theo VKS, hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của dân, uy tín của nhà nước, khiến dư luận phẫn nộ, do vậy, cáo trạng truy tố các bị cáo tội “Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh” là đúng.

VKS quyết định đề nghị mức án từ 18-19 năm tù đối với bị cáo Nguyễn Minh Hùng, 20 năm tù đối với bị cáo Võ Mạnh Cường. 10 bị cáo còn lại bị đề nghị từ 3-13 năm tù. VKS cũng nhận định rằng H-Capita là thuốc giả cả về nguồn gốc xuất xứ và chất lượng, không phải là thuốc của Công ty Helix Canada.

Trong phần bào chữa cho bị cáo Hùng, luật sư Nguyễn Đình Hưng xác nhận hành vi của bị cáo Hùng khi lập các chứng từ tài liệu làm thủ tục nhập khẩu được lô hàng nêu trên về Việt Nam là sai qui định của pháp luật. Tuy nhiên, ông cho rằng bản cáo trạng đã không phản ánh đầy đủ kết quả điều tra, nhiều tài liệu bổ sung có ý nghĩa quan trọng đã không được xem xét.

Theo luật sư Hưng, H-Capita không phải là thuốc giả về chất lượng, được xác minh có nguồn gốc từ Ấn Độ. Ông dẫn ra kết quả của các lần kiểm nghiệm và văn bản của Bộ Y tế để chứng minh cho lập luận này (Kết luận giám định số 31 cho thấy hàm lượng hoạt chất Capicitabine đạt 97,5%.).

Vị luật sư cũng nêu nhiều thành tích trong quá trình công tác của bị cáo Hùng và người thân để đề nghị HĐXX xem đó là các tình tiết giảm nhẹ để tuyên mức án nhẹ cho bị cáo.

Trong khi đó, luật sư của bị cáo Võ Mạnh Cường cho rằng bản luận tội của VKS bỏ qua nhiều tình tiết quan trọng đã được làm rõ tại phần xét hỏi.

Trước đó, bị cáo Cường kêu oan, khẳng định mình chỉ là người “xúc tiến thương mại” giữa Hùng và một người ngoại quốc tên Raymundo. Bị cáo cũng khai mình bị ép cung, tuy nhiên sau đó VKS đã bác bỏ những điều này vì không có chứng cứ chứng minh.

Hôm nay (27/9), phiên tòa tiếp tục phần bào chữa và tranh luận.

Xem thêm: ofni.124413tsop-atipach-couht-cog-nougn-ev-naul-hnart-us-taul-amrahp-nv-ux-tex/nv.tenofni

Comments:0 | Tags:No Tag

“Xét xử VN Pharma: Luật sư tranh luận về nguồn gốc thuốc H-Capita”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools