vĐồng tin tức tài chính 365

Acecook đang ở vị trí nào trong thị trường mì gói Việt Nam?

2021-09-01 03:43

Mì Hảo Hảo, Lẩu Thái, Đệ Nhất, Số Đỏ... đã mang về cho Acecook Việt Nam doanh thu thuần lên tới hơn 10.000 tỉ đồng vào năm 2019.

Theo thống kê của Retail Data (số liệu tính đến 9 tháng đầu năm 2020), Acecook Việt Nam đang giữ 35,4% thị phần về doanh thu. Dù vậy, đây lại là các con số thấp nhất của Acecook tính trong giai đoạn 2017 đến 9 tháng đầu năm 2020. Xếp sau Acecook là Masan (27,9%), Uniben (12,2%), Asia Foods (8%).

Kết quả kinh doanh năm 2019 cho thấy, Acecook dẫn đầu thị phần đạt doanh thu thuần 10.648 tỉ đồng, lợi nhuận ròng lên tới 1.660 tỉ đồng, tỉ suất gần 16%.

Đứng ở vị trí thứ 2 là Masan. Sản lượng của Masan Consumer tăng từ 21,6% (năm 2018) lên 27,2% (9 tháng đầu năm 2019), cùng với đó doanh thu tăng từ 22,9% lên 27,9%. Động lực của tăng trưởng này phần nào đến sau khi sát nhập Vinmart và Vinmart+ vào năm 2019, từ đó mở rộng mạng lưới phân phối sản phẩm.

Asia Foods và Uniben có doanh thu thuần cùng năm lần lượt là 3.017 tỉ đồng và 2.856 tỉ đồng.

Bộ tứ bán mì của Việt Nam thu tổng gần 24.000 tỉ đồng, tức trên 1 tỉ USD. Nhóm "big 4" này chiếm gần 88% về sản lượng và 84% doanh thu thị trường mì ăn liền trong 9 tháng đầu năm 2020. 

Tính đến năm 2020, Acecook Việt Nam có vốn điều lệ 298 tỉ đồng. Trong đó cổ đông Nhật Bản là Acecook Co., LTD nắm giữ 16,9 triệu cổ phần, giá trị 169 tỉ đồng, tương đương 56,64%. Cơ cấu sở hữu của doanh nghiệp này cũng chỉ có duy nhất một cổ đông Việt Nam là ông Hoàng Cao Trí, với 25,064% cổ phần.

Nhu cầu mì ăn liền của Việt Nam đứng thứ 3 thế giới và đang gia tăng do người dân tích trữ lương thực trước tác động của dịch COVID-19. Ảnh: LĐO
Nhu cầu mì ăn liền của Việt Nam đứng top 3 thế giới và đang gia tăng do động thái tích trữ lương thực của người dân trước tác động của dịch COVID-19. Ảnh: LĐO

Mì gói Hảo Hảo là sản phẩm "đinh", đưa công ty lên vị trí hiện tại. Kantar Worldpanel thống kê trong năm 2019, Hảo Hảo là 1 trong 4 nhãn hiệu mì gói nằm lọt top 10 nhãn hiệu thực phẩm được người tiêu dùng bình chọn nhiều nhất tại nông thôn, và là nhãn hiệu mì gói duy nhất được người tiêu dùng thành thị bình chọn. Acecook cũng nỗ lực đưa Hảo Hảo đến hơn 47 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Ngoài Hảo Hảo, Vina Acecook cũng mở rộng danh mục sản phẩm của mình như mì Lẩu Thái, Đệ Nhất, Số Đỏ, Mikochi, miến Phú Hương... hay muối chấm, snack,… Những danh mục sản phẩm này đã mang về nguồn lợi nhuận khổng lồ cho doanh nghiệp hàng năm.

Mới đây, Cơ quan an toàn thực phẩm của Ireland thông báo thu hồi các lô sản phẩm mì ăn liền hương tôm chua cay nhãn hiệu Hảo Hảo và miến ăn liền hương sườn non nhãn hiệu Good của Acecook Việt Nam do phát hiện thuốc bảo vệ thực vật Ethylene Oxide không được phép sử dụng tại Châu Âu.

Các cơ quan chức năng đã vào cuộc, đề nghị Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam khẩn trương ra soát, kiểm tra và báo cáo để thông tin minh bạch đến người tiêu dùng.

Xem thêm: odl.402849-man-teiv-iog-im-gnourt-iht-gnort-oan-irt-iv-o-gnad-kooceca/et-hnik/nv.gnodoal

Comments:0 | Tags:No Tag

“Acecook đang ở vị trí nào trong thị trường mì gói Việt Nam?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools