Russell Cummer từng là một chuyên viên giao dịch tín dụng tại ngân hàng Goldman Sachs ở Tokyo. Tuy nhiên, điều trớ trêu là bản thân anh cũng không thể được cấp thẻ tín dụng.
Đó là một câu chuyện phổ biến ở Nhật Bản, đặc biệt là đối với những người trẻ tuổi không có lịch sử tín dụng. Để giải quyết vấn đề này, Cummer đã có một quyết định táo bạo: Anh thành lập một doanh nghiệp để cung cấp cho mọi người giải pháp thay thế cho thẻ tín dụng.
Paidy Inc., với những nhà đầu tư bao gồm Soros Capital Management và Visa Inc., hiện là một trong số ít các công ty khởi nghiệp chưa niêm yết trong nước với mức định giá ít nhất 1 tỷ USD. Đây là một trong những công ty lớn nhất trong lĩnh vực "mua trước, trả sau" của Nhật Bản, một mô hình kinh doanh đang được ưa chuộng trên toàn cầu.
"Tôi đã rất khó khăn để được cấp chiếc thẻ tín dụng đầu tiên của mình ở Nhật Bản", Cummer, 41 tuổi, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg. Paidy quyết định "trở thành dạng tương đương của thẻ tín dụng cho những người không sử dụng thẻ tín dụng".
Các chương trình Mua trước, trả sau (BNPL) nói đơn giản là một cách để hoãn thanh toán khi mua hàng, đã trở nên phổ biến khi đại dịch thúc đẩy sự bùng nổ thương mại điện tử. Các kế hoạch trả góp không lãi suất của Paidy thu hút các khách hàng trẻ tuổi vốn rất cảnh giác với lãi suất tính trên thẻ tín dụng.
Square vào tháng 8 đã đồng ý mua lại công ty BNPL của Australia là Afterpay với giá 29 tỷ USD. Apple cũng đang tìm cách xây dựng chức năng này, tích hợp chương trình Apple Pay của mình Và một công ty Thụy Điển là Klarna Bank AB - công ty khởi nghiệp giá trị nhất châu Âu cũng mới gây quỹ vào tháng 6 với mức định giá 45,6 tỷ USD.
Nhưng mô hình này cũng đang được các cơ quan quản lý ở Anh giám sát kỹ lưỡng. BNPL đã phải đối mặt với những lời chỉ trích rằng nó có thể khuyến khích mọi người chi tiêu nhiều hơn những gì họ có thể chi trả.
Các dịch vụ của Paidy bao gồm tùy chọn chia thanh toán thành nhiều đợt không tính lãi suất, tương tự như Afterpay hoặc Klarna. Nhưng có một điểm khác biệt theo Cummer là khách hàng ở Nhật Bản thường muốn sử dụng tiền mặt ngay cả khi mua sắm trực tuyến, thanh toán cho tài xế khi giao hàng.
Cummer, Chủ tịch điều hành của Paidy, cho biết: "Vẫn có sự ưu tiên mạnh mẽ đối với tiền mặt. Các nhà buôn lớn nhất ở Nhật Bản đã hiểu rằng họ cần phải giải quyết vấn đề này".
Paidy đóng vai trò trung gian giữa người mua hàng và người bán, thanh toán trước cho người bán và nhận tiền từ khách hàng sau đó. Nó có thể được sử dụng trong các trung tâm mua sắm trực tuyến bao gồm trang web tiếng Nhật của Amazon.com Inc. và đã ra mắt dịch vụ vào tháng 6 cho khách hàng mua hàng từ Apple tại Nhật Bản.
Phí giao dịch từ người bán chiếm phần lớn doanh thu của công ty, sau đó là phí thanh toán. Theo công ty, phí trễ hạn chiếm chưa đến 5% doanh thu.
Cummer cho biết anh đã trải qua "một số thời kỳ rất đen tối" sau khi rời Goldman và tự mình mạo hiểm khởi nghiệp. Anh thành lập Exchange Corp vào năm 2008 với tư cách là đơn vị cho vay ngang hàng, nhưng công việc kinh doanh không thành công. Anh và các đồng nghiệp cũ của Goldman đã phải bỏ thêm tiền của chính họ để hỗ trợ hoạt động kinh doanh tại đây.
"Tôi đã vay tiền của bố tôi hai lần để làm bảng lương trả nhân viên", anh nhớ lại.
Cummer đã khởi động hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực BNPL vào năm 2014 và đổi tên công ty thành Paidy vào năm 2018. Họ đã huy động được 120 triệu USD trong vòng gọi vốn gần đây nhất vào tháng 3. Theo công ty nghiên cứu CB Insights, công ty được định giá 1,2 tỷ USD - trở thành một trong sáu startup kỳ lân có trụ sở tại Nhật Bản.
Công ty sử dụng máy học để đánh giá rủi ro của các giao dịch trong mili giây và tự chịu rủi ro tín dụng, Cummer cho biết.
Paidy là một trong những nhà khai thác BNPL chính ở Nhật Bản, mặc dù thị trường này nhỏ hơn châu Âu, Mỹ hoặc Úc, theo báo cáo tháng 4 từ Japan Research Institute Ltd. Trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3, công ty dự kiến sẽ đạt doanh thu 1 nghìn tỷ yên.
Khi được hỏi về khả năng IPO, Cummer cho biết công ty đang tìm hiểu cấu trúc vốn để có thể phát triển kinh doanh.
Các giao dịch BNPL hàng năm trên toàn thế giới có thể tăng gấp 10 đến 15 lần vào năm 2025 lên hơn 1 nghìn tỷ USD, theo một báo cáo tháng 3 của CB Insights.
Paidy cũng có khả năng mở rộng, nhưng có những câu hỏi về việc điều đó sẽ tiếp tục trong bao lâu.
Mitsushige Akino, một giám đốc điều hành cấp cao tại Ichiyoshi Asset Management Co. ở Tokyo, cho biết: "Công ty có thể sẽ cho thấy hiệu suất ổn định trong một thời gian nữa. Tuy nhiên, về lâu dài, rất nhiều dịch vụ tương tự có thể được tạo ra và sự cạnh tranh sẽ gia tăng".
Khi được hỏi về những lời chỉ trích đối với mô hình kinh doanh của công ty, Cummer cho biết Nhật Bản vốn quản lý chặt chẽ hơn so với các quốc gia khác. Ngoài ra, "chúng tôi không cấp tín dụng cho những người không có khả năng trả lại tiền", anh nói.
Cummer cho biết anh đã học được rất nhiều điều về rủi ro trong những ngày làm việc tại Goldman. Anh ví thành công ở một công ty khởi nghiệp với việc có được sức bền cần thiết để kiên trì trong một ván bài poker lâu dài.
Nguồn: Bloomberg
Phương Linh
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị