vĐồng tin tức tài chính 365

Chuyện ghi lại từ Tổng đài 1022

2021-09-01 12:06
Chuyện ghi lại từ Tổng đài 1022 - Ảnh 1.

Trao gạo, thực phẩm cho người dân ở trọ bị ảnh hưởng bởi COVID-19 trong vùng đang thực hiện chỉ thị 16 tăng cường ở thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương - Ảnh: B.SƠN

Trước khi đăng ký tham gia công tác tình nguyện hỗ trợ Tổng đài 1022, tôi từng nghĩ đó là công việc khá đơn giản. Một ca trực của chúng tôi kéo dài từ 4-5 giờ. Không ít lần sau mỗi ca trực, gỡ tai phone, tôi đã thẫn thờ đến hết cả nửa ngày còn lại.

"Chị ơi, thật sự khó khăn vô cùng nên em mới gọi đến 1022 nhờ giúp đỡ. Mong chị và các cấp chính quyền xem xét, giúp đỡ gia đình em ạ...".

"Đây là tổng đài hỗ trợ lương thực thực phẩm (LTTP) đúng không? Tại sao từ đầu mùa dịch tới giờ tôi chưa thấy chính quyền đến hỗ trợ gia đình tôi gạo mắm gì hết vậy?".

"Alô, tại sao tôi có đầy đủ giấy tờ, phiếu xét nghiệm âm tính mà người ta không giải quyết cho tôi qua trạm?".

"Alô, từ đầu mùa dịch tới giờ, gia đình tôi mới được hỗ trợ đúng 15 trái cà chua, mà hết 5 trái bị hư...".

"Chị ơi, y tế đưa mẹ em đi bệnh viện gần một tuần rồi mà chưa có tin tức, giờ mẹ em đang ở đâu hả chị?...".

"Chị ơi, vợ chồng tôi bị F0, mà người ta đưa vợ tôi đi cách ly tuốt trên Bàu Bàng, cha con tôi thì cách ly ở Bến Cát. Chị làm ơn giải quyết cho hai vợ chồng tôi cách ly chung một chỗ đi chị... Con tôi nó nhớ mẹ cứ khóc suốt đêm chị ơi... Làm ơn giúp tôi với chị ơi...".

"Alô, chị ơi, bệnh viện thông báo mẹ em mất rồi...".

Những cuộc gọi đến với nhiều tâm trạng khác nhau: hoang mang, hoảng loạn, bế tắc, phẫn nộ... mà nhiều nhất là hoảng loạn! Tôi luôn phải ý thức để tiết chế, giữ cân bằng cảm xúc để điều phối công việc cho thật tốt. Tôi hiểu rằng giữa tình cảnh dịch bệnh đang diễn ra phức tạp, mỗi cuộc gọi đến 1022 là một tâm hồn đang bị tổn thương. Tôi luôn nhắc nhớ bản thân mình như vậy để hồi đáp với thái độ nhẹ nhàng nhất.

Hiếm hoi có những cuộc gọi khiến tôi cảm thấy như nhận được sự cứu rỗi. "Em ơi, cho chị đăng ký nhận hỗ trợ LTTP cho công nhân khu trọ của nhà chị, gồm 12 người lớn và 4 trẻ em. Chị chủ trọ kế bên thông báo hôm trước chị đó cũng gọi đến 1022 và đã nhận được LTTP hỗ trợ cho 30 người". Trường hợp hỗ trợ LTTP cho 30 người ở dãy trọ kia, tôi vừa lập phiếu yêu cầu hôm trước. Thông tin phản hồi này đã khiến tôi vỡ òa trong cảm xúc!

Cuộc gọi từ số máy 035xx86xxx, vừa khóc vừa nói lời cảm ơn đến Tổng đài 1022 vì đã nhận được LTTP kịp thời trong lúc khốn khó. Cuộc gọi từ bạn công nhân nhà trọ (số máy 081xx45xxx) cho biết đã được tiếp tế LTTP sau một ngày gọi đến 1022. Cuộc gọi từ số máy 038xxxxxx là F0 phải cách ly tại Trường tiểu học Bình Nhâm, sau khi điều trị và trở về nhà trọ phải tiếp tục theo dõi sức khỏe nên không thể ra ngoài nhận LTTP, sau một ngày gọi đến 1022, gia đình anh đã được tiếp tế ngay.

Cuộc gọi (093789xxxx) phản ảnh khu vực nơi anh sinh sống bị phong tỏa, đã 9 ngày chưa được thu gom rác thải sinh hoạt, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Sau hai hôm được tôi gửi phiếu yêu cầu, khu vực được xử lý, trả lại môi trường thông thoáng.

Và có những lúc tôi đã bật khóc... trong hạnh phúc khi những khó khăn của người dân được giải quyết, hỗ trợ kịp thời. Thông qua công tác tình nguyện viên hỗ trợ Tổng đài 1022, tôi đã tiếp cận với nhiều hoàn cảnh, nhân sinh quan, tôi được mở rộng hơn những gì đang diễn ra xung quanh. Tôi hiểu rằng trong bối cảnh dịch bệnh, nhiều người dân đang rất khó khăn rất cần sự thấu hiểu và chia sẻ. Với những cuộc gọi có thể giải đáp, tôi sẽ giải đáp ngay để người dân được an tâm, hoặc động viên trấn an tinh thần, không hoang mang, nên bình tĩnh và tin tưởng vào các biện pháp phòng chống dịch của chính quyền.

Từ góc nhìn cá nhân của mình, tôi nghĩ Tổng đài 1022 cần mở rộng thêm nội dung tiếp nhận. Ngoài việc tiếp nhận những phản ảnh khó khăn cần hỗ trợ, sẽ tiếp nhận thêm những tấm lòng đóng góp tài, vật của các tổ chức, cá nhân. Sau đó sẽ điều phối, phối hợp với lực lượng tại các khu phố tiếp nhận, điều chuyển đến từng dãy trọ, tổ/ấp nhằm hỗ trợ kịp thời cho người dân.

Cổng thông tin 1022 bổ sung 3 phương thức tiếp nhậnCổng thông tin 1022 bổ sung 3 phương thức tiếp nhận

TTO - Từ ngày 29-8, người dân sử dụng các loại điện thoại thông minh tại TP.HCM có thể gửi đề nghị hỗ trợ đến Cổng thông tin 1022 qua ba phương thức mới: truy cập vào website cổng thông tin, gửi phản ảnh qua Zalo và ứng dụng 1022.

Xem thêm: mth.92753158010901202-2201-iad-gnot-ut-ial-ihg-neyuhc/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Chuyện ghi lại từ Tổng đài 1022”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools