vĐồng tin tức tài chính 365

Ấn Độ tiêm vắc xin COVID-19 công nghệ DNA cho thiếu niên

2021-09-02 03:24
Ấn Độ tiêm vắc xin COVID-19 công nghệ DNA cho thiếu niên - Ảnh 1.

Bên trong một lớp học ở New Delhi ngày 1-9. Các trường học ở Ấn Độ đang mở trở lại các lớp cho học sinh trung học với 50% công suất - Ảnh: REUTERS

Ngày 1-9, tờ Nikkei Asia cho biết chiến dịch tiêm ngừa cho nhóm thiếu niên từ 12 đến 18 tuổi sẽ bắt đầu vào tháng 10. Vắc xin ZyCoV-D "nhà trồng" của nhà sản xuất Zydus Cadila dành riêng để tiêm cho nhóm này.

Chiến dịch tiêm ngừa có thể giải quyết nỗi lo khi mà các trường học ở Ấn Độ đang dần mở trở lại sau 18 tháng đóng cửa. Trước đó, Bộ trưởng Y tế Ấn Độ Rajesh Bhushan đã nói rằng vắc xin sẽ có hàng vào đầu tháng 10-2021.

Vắc xin ZyCoV-D được Cơ quan Quản lý dược phẩm Ấn Độ (DCGI) cấp phép sử dụng khẩn cấp cho cả người lớn và thiếu niên vào ngày 20-8. Đây là loại vắc xin dựa trên DNA đầu tiên trên thế giới và có hiệu quả bảo vệ lên đến 66% trong thử nghiệm lâm sàng giai đoạn III trên hơn 28.000 người tình nguyện.

Do sử dụng công nghệ dựa trên plasmid DNA, ZyCoV-D có thể được điều chỉnh để đối phó với các đột biến mới của virus SARS-CoV-2, theo DCGI. Khi tiêm vào người, loại vắc xin này sẽ tạo ra các protein gai như của SARS-CoV-2 để kích thích cơ thể sinh miễn dịch, theo Bộ Công nghệ sinh học Ấn Độ.

Loại vắc xin này có thể được tiêm mà không cần kim và bao gồm 3 liều, liều thứ 2 cách liều đầu 28 ngày và cách liều cuối cùng 4 tuần.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng việc vắc xin chia thành 3 liều cũng tạo ra thách thức về hậu cần, nhất là khi phân phối vắc xin tại những vùng nông thôn. Nhiều ý kiến cũng cho rằng cần phải tiêm cho cả người lớn, những đối tượng bảo vệ gián tiếp cho các thiếu niên.

Ngoài ZyCoV-D, đến nay Ấn Độ đã cấp phép sử dụng khẩn cấp cho 5 loại vắc xin, gồm Covishield, Covaxin, Sputnik V và Moderna. Dù vậy, chương trình tiêm chủng của Ấn Độ vẫn phụ thuộc phần lớn vào hai loại vắc xin là Covishield và Covaxin, chiếm 90% số vắc xin đã tiêm.

Ấn Độ lập kỷ lục tiêm hơn 10 triệu liều vắc xin COVID-19 một ngàyẤn Độ lập kỷ lục tiêm hơn 10 triệu liều vắc xin COVID-19 một ngày

TTO - Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã gọi việc vượt qua mốc tiêm 10 triệu liều vắc xin COVID-19 trong ngày là "kỳ tích quan trọng" của nước này. Đại diện Tổ chức Y tế thế giới đã gửi lời chúc mừng tới Ấn Độ.

Xem thêm: mth.81115612210901202-nein-ueiht-ohc-and-ehgn-gnoc-91-divoc-nix-cav-meit-od-na/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Ấn Độ tiêm vắc xin COVID-19 công nghệ DNA cho thiếu niên”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools