Lừa khách đổi từ sim 3G sang 4G, giả mạo ngân hàng nhắn tin, giả mạo công ty tài chính cho vay, giả vờ chuyển khoản nhầm... là các chiêu trò của kẻ lừa đảo thời gian qua trong bối cảnh thanh toán online ngày càng phát triển, đặc biệt là thời điểm phải giãn cách vì dịch COVID-19 bùng phát.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đưa ra cảnh báo các chiêu thức lừa đảo mà tội phạm đang sử dụng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản khách hàng thông qua hoạt động thanh toán.
Thứ nhất, đối tượng mạo danh nhân viên ngân hàng gọi điện hỗ trợ kiểm tra số dư và giao dịch.
Sau khi đọc tên khách hàng và 6 số đầu tiên của thẻ ghi nợ nội địa, khách hàng được yêu cầu đọc nốt dãy số còn lại trên thẻ để xác nhận đúng là chủ thẻ. Sau đó các đối tượng thông báo ngân hàng sẽ gửi tin nhắn và yêu cầu khách hàng đọc mã 6 số trong tin nhắn. Nếu làm theo yêu cầu của đối tượng, khách hàng sẽ mất tiền trong tài khoản thẻ.
Thứ hai, kẻ gian chuyển khoản tiền nhỏ vào tài khoản của khách hàng, sau đó mạo danh ngân hàng gọi điện thoại hoặc gửi tin nhắn (hiển thị tên thương hiệu ngân hàng) cho khách hàng thông báo giao dịch chuyển tiền bị treo và yêu cầu khách hàng truy cập vào đường dẫn Internet (đường link) trong tin nhắn để tra soát giao dịch, xác nhận thông tin, mở khóa lệnh chuyển tiền...
Với thủ đoạn này, tội phạm lừa đảo khách hàng cung cấp các thông tin bảo mật của dịch vụ ngân hàng điện tử (như tên truy cập, mật khẩu, OTP), sau đó chiếm quyền kiểm soát tài khoản của khách hàng.
Thứ ba, kẻ gian gửi thư điện tử giả mạo ngân hàng (thư điện tử có chứa tên ngân hàng và chữ ký thư điện tử của nhân viên ngân hàng) thông báo khách hàng nhận được một khoản tiền và yêu cầu khách hàng xác nhận giao dịch bằng cách truy cập vào tệp (file) hoặc đường link có chứa mã độc gửi kèm trong thu điện tử nhằm chiếm đoạt thông tin và tiền trong tài khoản của khách hàng.
Thứ tư, khách hàng nhận được một khoản tiền chuyển vào tài khoản thanh toán tại ngân hàng với nội dung cho vay, sau đó đối tượng gọi điện cho khách hàng báo vừa chuyển nhầm và yêu cầu khách hàng chuyển trả lại tiền (tài khoản nhận tiền lúc này khác với tài khoản đã chuyển nhầm). Sau một thời gian, người chủ tài khoản chuyển nhầm sẽ đòi tiền khách hàng cùng với tiền lãi vay.
Thứ năm, kẻ gian gửi tin nhắn mạo danh thương hiệu ngân hàng (tin nhắn này được nhận, lưu trong cùng mục với các tin nhắn của ngân hàng trên điện thoại di động của khách hàng) để thông báo tài khoản của khách hàng có dấu hiệu hoạt động bất thường và hướng dẫn khách hàng xác nhận thông tin, thay đối mật khẩu... thông qua truy cập đường link giả mạo gửi kèm trong tin nhắn, qua đó lừa đảo khách hàng tiết lộ các thông tin bảo mật của dịch vụ ngân hàng điện tử (tên truy cập, mật khẩu, mã OTP) để sử dụng chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.
Thứ sáu, kẻ gian mạo danh công ty tài chính mời khách hàng vay vốn, hướng dẫn khách hàng cài đặt ứng dụng trên di động (như ứng dụng Auto Cash...) để giải ngân một khoản tiền "ảo" (không có thực) kèm theo việc hiển thị hợp đồng tín dụng với con dấu giả, chữ ký giả của người có thẩm quyền của công ty tài chính nhằm lừa đảo khách hàng chuyển khoản đặt cọc để chiếm đoạt.
Thứ bảy, kẻ gian mạo danh nhân viên nhà mạng liên hệ và đề nghị hỗ trợ chuyển đổi sim 3G thành sim 4G qua điện thoại, theo đó đối tượng hướng dẫn cách nhắn tin theo cú pháp của nhà mạng để chuyển đổi.
Nếu khách hàng làm theo hướng dẫn, đối tượng sẽ chiếm đoạt được quyền sử dụng số điện thoại. Khi có được thông tin cá nhân và số điện thoại di động, đối tượng liên hệ nhà mạng với tư cách là chủ thuê bao di động để yêu cầu thay thể SIM với lý do bị mất thẻ SIM hoặc thẻ bị lỗi. Nhà cung cấp dịch vụ di động hủy SIM hiện có và phát hành SIM mới.
Trường hợp số điện thoại được khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử và nhắn thông tin giao dịch, mã OTP thì có thể gây rủi ro mất tiền trên tài khoản của khách hàng.
Xem thêm: odl.548849-gnah-nagn-naohk-iat-gnort-neit-taod-meihc-oad-aul-cuht-ueihc-7-yat-tal/et-hnik/nv.gnodoal