Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đang đẩy mạnh số hóa công tác kinh doanh và chăm sóc khách hàng trên địa bàn 21 tỉnh thành phía Nam
Ứng dụng công nghệ đem lại hiệu quả rõ rệt
Mới đây, khi nhận hóa đơn tiền điện, chị Lưu Cẩm Phùng, ở TP. Cần Thơ, bất ngờ khi thấy số điện năng tiêu thụ tăng đột biến. Chị Phùng liền tìm hiểu và tải App CSKH EVNSPC về điện thoại di động của mình để theo dõi. Với hỗ trợ của App, chị Phùng dễ dàng biết chỉ số điện tiêu thụ hàng ngày của gia đình, so sánh lượng điện sử dụng với tháng trước liền kề và cùng kỳ năm trước… Được nhân viên ngành điện tư vấn, chị Phùng phát hiện “thủ phạm” khiến lượng điện của gia đình tăng vọt thời gian qua là chiếc máy lạnh gần một năm qua chưa được vệ sinh.
Chị Nguyễn Thanh Thảo (Phường Chánh Nghĩa, TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) cho biết, thời gian qua việc cài đặt App và Zalo của ngành điện đã tạo thuận lợi rất nhiều cho người dân, khách hàng. Các thông tin về chi phí tiền điện, thông báo cắt điện do sửa chữa đường dây và việc tương tác gửi thông báo về sự cố điện cũng được ngành điện cử người giải quyết nhanh chóng. “Theo tôi, trong tình hình dịch bệnh, các App hay Zalo của ngành điện rất hữu ích cho người dân”, chị Thảo chia sẻ.
Ông Phan Thanh Lâm - Phó giám đốc Công ty Điện lực Bình Dương, cho biết việc ứng dụng công nghệ đã đem lại hiệu quả rõ rệt trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Ví dụ, trước đây không có các ứng dụng trực tuyến như App và Zalo, việc liên hệ, tương tác giữa công ty với khách hàng mất rất nhiều thời gian nhưng vẫn không đạt được hiệu quả như mong muốn.
Ông Nguyễn Phước Đức - Tổng giám đốc EVNSPC, cho biết năm 2021 EVNSPC tập trung triển khai chuyển đổi số theo chủ trương của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). Từ đầu năm 2021 đến nay, EVNSPC thực hiện nhiều các giải pháp nhằm tăng cường chuyển đổi số trong nhiều lĩnh vực hoạt động của EVNSPC như quản trị, kinh doanh điện năng, quản lý vận hành hệ thống điện, công nghệ thông tin, trong đó đặc biệt chú trọng đến dịch vụ, chăm sóc khách hàng. Hiện EVNSPC đã hoàn thành trên 60% các hạng mục liên quan công tác chuyển đổi số được Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) giao.
Chương trình trọng tâm và quan trọng nhất
Tính đến tháng 7.2021, EVNSPC đang cung cấp điện cho gần 8,8 triệu khách hàng. Trong đó, khách hàng sử dụng dịch vụ cung cấp điện trực tuyến cấp độ 4 đạt 99,24%; khách hàng giao dịch qua Cổng dịch vụ công Quốc gia đạt 60,50%; khách hàng sử dụng các dịch vụ điện qua App CSKH/Zalo đạt gần 55%; tỷ lệ điện tử hóa toàn bộ quá trình cung cấp dịch vụ điện đạt 97,81%.
EVNSPC cho biết, đơn vị đang nỗ lực triển khai các ứng dụng chăm sóc khách hàng theo hướng số hoá hoàn toàn. Trong đó, EVNSPC cung cấp cho khách hàng số liệu đo đếm (chỉ số, sản lượng) hàng ngày thông qua App/Web CSKH đến nay đã thực hiện được 2.383.288 công tơ/3.195.215 công tơ đạt 80%. EVNSPC cũng đang xem xét hợp nhất các ứng dụng ngoài hiện trường đang triển khai hướng đến sử dụng duy nhất một App dùng chung các phân hệ được tích hợp lại và thiết kế lại Web CSKH, App CSKH theo hướng hiện đại, phù hợp với giao dịch điện tử và dễ sử dụng hơn với khách hàng và dự kiến quý III năm 2021 sẽ hoàn thành.
Ông Nguyễn Phước Đức chia sẻ, việc chuyển đổi số trước tiên là chuyển đổi về nhận thức. EVNSPC đã và đang triển khai chương trình nâng cao nhận thức, đào tạo kỹ năng về chuyển đổi số, phát triển doanh nghiệp số cho lãnh đạo, CNVCLĐ trong EVNSPC. Nội dung bao gồm: Xác định rõ tầm nhìn và giá trị mang lại từ quá trình chuyển đổi số; nắm bắt và củng cố các yếu tố bên trong cần thiết cho việc chuyển đổi số; Xây dựng kế hoạch và thực hiện chuyển đổi số từ bộ phận đến toàn diện; Đánh giá lợi ích và duy trì trạng thái chuyển đổi số dài hạn. “Chuyển đổi số là chương trình trọng tâm và quan trọng nhất của EVNSPC giai đoạn hiện nay, là động lực mạnh mẽ giúp EVNSPC tiếp tục nâng cao năng lực cạnh tranh, phát huy tốc độ tăng trưởng và gia tăng uy tín đối với khách hàng”, ông Đức nhấn mạnh.
Vững chắc nền móng chuyển đổi số
Tháng 5.2021, EVNSPC và Tập đoàn FPT ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược về lĩnh vực chuyển đổi số trong hệ thống quản trị, kinh doanh điện năng và quản lý vận hành, nhằm hiện thực hóa mục tiêu EVNSPC sẽ trở thành doanh nghiệp số vào năm 2025.
Để đạt được điều này, EVNSPC bám sát vào 5 mục tiêu giai đoạn 2021-2022 hướng đến năm 2025 mà FPT đề xuất, gồm: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số để đổi mới, cải tiến quy trình quản lý và vận hành hệ thống điện; Thiết kế trải nghiệm nhằm thu hút ngày càng nhiều khách hàng tương tác trên các kênh kỹ thuật số, tăng cường phân tích để thấu hiểu khách hàng; Cải tiến quy trình, tối ưu hóa hoạt động quản trị doanh nghiệp, tăng cường quản trị và ra quyết định dựa trên dữ liệu; Xây dựng một hệ sinh thái số mạnh mẽ, linh hoạt, tăng cường tối đa các dịch vụ, dữ liệu dùng chung, tăng cường an ninh bảo mật…
Xem thêm: odl.218849-man-neim-cuv-uhk-neid-uv-hcid-aoh-os-hnam-yad-cpsnve/nahn-hnaod-peihgn-hnaod/nv.gnodoal