vĐồng tin tức tài chính 365

Vốn hoá mất 75 tỷ USD, các công ty chăn nuôi lợn Trung Quốc thua lỗ nặng khi người tiêu dùng đi tìm những 'nguồn protein

2021-09-02 15:05

Nguồn cung thịt lợn tại Trung Quốc đã hồi phục sau khi chịu thiệt hại lớn từ dịch tả lợn châu Phi. Theo đó, vốn hóa của các công ty sản xuất thịt lợn lớn nhất nước này đã mất 75 tỷ USD, khi hãng gặp khó khăn vì khả năng thời kỳ mức giá cao kỷ lục đã kết thúc.

Theo phân tích của Financial Times dựa trên dữ liệu của Bloomberg, sau khi đạt đỉnh hồi tháng 2, vốn hóa của các công ty sản xuất thịt lợn và thức ăn chăn nuôi đã sụt giảm. Nguyên nhân là do hợp đồng tương lai thịt lợn đã giảm 50% kể từ đầu năm nay.

Giới chức nước này cho biết, Trung Quốc đã hồi phục hoàn toàn sau đợt gánh chịu ảnh hưởng của dịch tả lợn châu Phi - lần đầu tiên xuất hiện tại đây vào tháng 8/2018. Dịch bệnh bùng phát tiếp tục làm gián đoạn hoạt động của các trang trại trên toàn quốc. Tuy nhiên, nguồn cung đã tăng đáng kể sau khi quy mô của đàn lợn trên cả nước được kiểm soát vào năm 2019.

Vốn hoá mất 75 tỷ USD, các công ty chăn nuôi lợn Trung Quốc thua lỗ nặng khi người tiêu dùng đi tìm những nguồn protein khác  - Ảnh 1.

Tổng giá trị vốn hóa của các công ty sản xuất, chăn nuôi lợn tại Trung Quốc (tỷ USD).

Giá thịt lợn bán buôn đã giảm khoảng 54% xuống 20,17 tệ (3,12 USD)/kg, gần bằng mức trước khi dịch bệnh này hoành hành ở Trung Quốc. Tuy nhiên, theo báo cáo của các địa phương, nhu cầu đối với thịt lợn lại không hồi phục trở lại mức đó. Điều này cho thấy nhiều người tiêu dùng Trung Quốc đã chuyển hoàn toàn sang các tiêu thụ các loại thịt khác.

Darin Friedrichs - nhà phân tích tại StoneX, cho biết: "Chúng ta đang bước vào thời kỳ nhu cầu thấp hơn, sau nhiều năm giá thịt lợn tăng cao thì nhiều người đã chuyển sang mua thịt bò, gà hoặc cá. Dường như, nhu cầu đối với thịt lợn tại Trung Quốc đã đi qua đỉnh."

Ban đầu, giá thịt lợn sụt giảm sau khi mầm bệnh xuất hiện tại các lò giết mổ, khu chăn nuôi vì các chủ trang trại nhanh chóng thanh lý dù dịch bệnh đã xuất hiện. Họ hy vọng sẽ tránh được những khoản lỗ nếu phải tiêu hủy hoàn toàn đàn lợn.

Vốn hoá mất 75 tỷ USD, các công ty chăn nuôi lợn Trung Quốc thua lỗ nặng khi người tiêu dùng đi tìm những nguồn protein khác  - Ảnh 2.

Giá thịt lợn bán buôn tại Trung Quốc (tệ/kg).

Tuy nhiên, 1 năm sau khi những ca nhiễm đầu tiên xuất hiện tại Trung Quốc, giá thịt lợn hơi bắt đầu tăng cao. Nhiều trang trại nhỏ sản xuất thịt lại không có lợn để xử lý do hoạt động chăn nuôi gặp quá nhiều rủi ro.

Theo đó, giá của nhiều công ty sản xuất thịt lợn như Muyuan đã tăng vọt vào năm 2020. Nhà đầu tư đặt cược rằng việc các trang trại lớn sẽ thực hiện các biện pháp an toàn hiệu quả hơn để ngăn chặn dịch bùng phát thêm.

Song, khi lượng dự trữ thịt lợn tăng lên, tỷ suất sinh lời của các hãng chăn nuôi lợn lại sụt giảm. Theo đó, vốn hóa của những công ty như Muyuan nhanh chóng lao dốc từ mức đỉnh hồi tháng 3.

Liu Chang - chủ tịch công ty thức ăn chăn nuôi New Hope, đã viết một bức thư xin lỗi cổ đông vào tháng trước, khi công ty lần đầu tiên báo lỗ sau nhiều năm. Ông cho biết nguyên nhân là do đại dịch Covid-19, dịch tả lợn và nhu cầu tiêu dùng yếu hơn. Đồng thời, Liu nói rằng "đây không chỉ là thời gian khó khăn với công ty này mà còn là thách thức với cả ngành."

Trong khi đó, Friedrichs nhận định, động lực của ngành này đã thay đổi. Thông thường, mức giá sụt giảm có thể khiến sản lượng của các công ty chăn nuôi nhỏ đi xuống, sau đó là sự hồi phục do một thời gian nguồn cung bị hạn chế. Giờ đây, ông dự đoán, những công ty chăn nuôi lợn lớn nhất sẽ tăng sản lượng cho "cuộc chiến" giành quyền thống trị trên thị trường tiêu thụ thịt sôi động nhất thế giới.

Tham khảo Financial Times

Xem thêm: nhc.7221924120901202-cahk-nietorp-nougn-gnuhn-mit-id-gnud-ueit-iougn-ihk-gnan-ol-auht-couq-gnurt-nol-ioun-nahc-yt-gnoc-cac-dsu-yt-57-tam-aoh-nov/nv.fefac

Comments:0 | Tags:No Tag

“Vốn hoá mất 75 tỷ USD, các công ty chăn nuôi lợn Trung Quốc thua lỗ nặng khi người tiêu dùng đi tìm những 'nguồn protein”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools