vĐồng tin tức tài chính 365

Lộ tẩy vì vợ ham tiền thưởng của cảnh sát

2021-09-03 11:44

Ở thị trấn West Hempstead, Long Island có ngôi nhà 15 phòng kiểu Victoria với ba ống khói, mái vòm lớn và những khu vườn rực rỡ, từng là biểu tượng thịnh vượng của thành phố. Bất động sản này thuộc về người đàn ông giàu có George W. Bartlett, thương gia ngành dầu khí trong gia đình dòng dõi quyền quý ở địa phương.

Nhưng từ khi ông qua đời, năm 1916, biệt thự xuống cấp và khu đất rộng hơn 40.000 m2 um tùm với cỏ dại, bãi cỏ nhếch nhác và hàng rào hồng gai héo úa.

Năm 1921, goá phụ Minnie Bartlett, 60 tuổi, cho người giúp việc làm vườn nghỉ và quyết định rao bán ngôi nhà.

Một phần dinh thự của gia đình Bartlett. Ảnh: West Hempstead now and then

Một phần dinh thự của gia đình Bartlett. Ảnh: West Hempstead now and then

Khoảng 12h30 ngày 22/6, bà Minnie gọi điện cho chị gái nói rằng một người mua nhà tiềm năng song "có vẻ ngoài không lương thiện cho lắm" đã ghé qua và khiến bà không yên tâm.

Người đàn ông lạ mặt mặc quần áo tồi tàn và để râu ria xồm xoàm, tự giới thiệu tên Nicholas Steffins, là chủ cửa hàng kim khí ở Garden City, cách đó khoảng 5 km. Họ trao đổi về giá cả ngôi nhà. Bà muốn 45.000 USD còn ông ta đề nghị 22.000 USD và sau đó bỏ đi, nói rằng sẽ quay lại sau với vợ. Bà Minnie linh cảm có gì đó bất an nên nhờ chị gái đến giao dịch.

Bà Seabury vội vã đến nhà của em gái vào khoảng 14h. Ngôi nhà hoàn toàn tĩnh lặng. Bà Seabury và một người họ hàng mở cửa sổ phía sau và phát hiện bà Minnie chết trên sàn phòng ăn với nhiều vết thương trên mặt.

Ban đầu, cảnh sát cho rằng chúng là những vết đạn, nhưng sau đó xác định được tạo bởi một nông cụ có đầu nhọn và sắc bén.

Các phòng ngủ trên tầng hai bị lục soát, cho thấy động cơ có thể là cướp tài sản. Nhưng cảnh sát đã khó hiểu khi hàng trăm USD trong một phong bì trên bàn trang điểm và một hộp trang sức chứa đầy ngọc trai, kim cương, dây chuyền vàng và vòng tay vẫn còn nguyên.

Sau khi bà Seabury kể lại cuộc điện thoại trước đó với em gái, cảnh sát đi tìm cửa hàng kim khí ở Garden City hoặc ai đó với cái tên Nicholas Steffins, song không đem lại kết quả.

Hơn 100 tình nguyện viên của địa phương vào các khu vực cây cối rậm rạp xung quanh ngôi nhà. Hơn 150 thám tử, lính cứu hỏa và nam trinh sát tham gia cuộc tìm kiếm. Những chú chó nghiệp vụ, trực thăng được điều đến để truy tìm kẻ chạy trốn. Nhà chức trách treo thưởng 1.000 USD cho bất cứ ai cung cấp manh mối.

Nhiều ngày trôi qua, cuối cùng, cảnh sát đã nhận được thông tin từ nguồn bất ngờ nhất: Vợ của thủ phạm. Bertha Kubal cho biết chồng mình, Lawrence, 36 tuổi, là lao động ở nông trường của người Ba Lan, đã đi tìm việc ở Hempstead vào ngày xảy ra án mạng.

Khi quay về, anh ta trốn dưới gầm giường suốt một ngày liền. Lawrence nói không dám ra ngoài vì đã sát hại một người phụ nữ nhưng một mực không hé răng về danh tính.

Khi nhìn thấy tin tức trên báo về cái chết của goá phụ danh tiếng nhất thành phố, người vợ nhận ra không thể bao che cho chồng. Vốn từ tiếng Anh của Bertha không nói đủ để kể hết câu chuyện của mình, vì vậy bà nói tiếng Ba Lan và nhờ anh rể dịch cho cảnh sát.

Bertha Kubal và hai con. Ảnh: NYdailynews

Bertha Kubal và hai con. Ảnh: NYdailynews

Bertha khoảng 30 tuổi, đang mang thai, là mẹ của hai đứa con nhỏ từ cuộc hôn nhân trước. Lawrence, người chồng thứ hai của cô, là gã bạo lực vô công rồi nghề. Cô sợ rằng anh ta sẽ giết mẹ con mình.

Các điều tra viên chỉ mất khoảng một giờ để lôi ra lời thú tội của Lawrence. "Tôi đang đi ngang qua nhà bà Minnie Bartlett vào sáng hôm đó thì thấy một số cậu bé ăn trộm anh đào. Tôi hỏi chúng không sợ bị đánh à, lũ trẻ trả lời chủ nhà là bà góa phụ già giàu có sống một mình và bà ấy sẽ chẳng trách cứ gì chúng".

Thấy ngôi nhà đang đóng biển rao bán, Lawrence đóng giả người mua và thuyết phục bà Minnie vào trong. Khi ngắm nghía ngôi nhà đủ kỹ, anh ta rời đi, nói rằng sẽ trở lại với vợ.

Một lúc sau, anh ta một mình quay lại và đòi chủ nhà đưa 500 USD. Bà từ chối và tức giận đẩy Lawrence ra ngoài cửa nhưng hắn ta chặn lại... "Sẵn có một cái đục trong túi, tôi đã dùng nó đánh bà ấy", hắn khai.

Hắn che xác bà Minnie bằng những tấm thảm rải rác và giật một chiếc vòng tay, một chiếc đồng hồ và khoảng 5 USD tiền mặt. Cuối cùng, tổng giá trị tang vật chưa đến 20 USD.

Tại phiên toà 7/7/1921, bồi thẩm đoàn chỉ mất 11 phút để tuyên anh ta phạm tội Giết người cấp độ 1 với hình phạt tử hình trên ghế điện. Đây là một trong những vụ án hình sự được xử lý nhanh nhất lịch sử quận Nassau, New York, chỉ trong 16 ngày từ khi gây án đến khi có phán quyết của toà.

Lawrence Kubal được dẫn đến trại giam Sing Sing sau phiên toà tháng 7/1921. Ảnh: NYdailynews

Lawrence Kubal được dẫn đến trại giam Sing Sing sau phiên toà tháng 7/1921. Ảnh: NYdailynews

Lawrence vẫn bình tĩnh trong tù cho đến khi biết rằng người cung cấp thông tin cho cảnh sát chính là vợ mình. Cô và người anh rể phiên dịch được chính quyền trả thưởng 1.000 USD.

Lúc đó, Lawrence gần như hoá điên vì tức khi ở trong trại giam Sing Sing. Anh ta 2 lần tự chế ga giường thành thòng lọng để tự vẫn nhưng bất thành. Nhưng chỉ một ngày trước khi hành quyết, Lawrence vui vẻ đến kỳ lạ, cắt tóc cạo râu, nghe một số bản nhạc từ máy quay đĩa đặt bên ngoài phòng giam, nói chuyện lần cuối với vợ trong khoảng một giờ, và ăn bữa tối thịnh soạn.

23h33' ngày 23/3/1922, Lawrence ngồi lên ghế điện.

Hải Thư (Theo NYdailynews, West Hempstead now and then)

Xem thêm: lmth.7420534-tas-hnac-auc-gnouht-neit-mah-ov-iv-yat-ol/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Lộ tẩy vì vợ ham tiền thưởng của cảnh sát”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools