vĐồng tin tức tài chính 365

Thúc đẩy quan hệ thương mại ASEAN - Nga

2021-09-03 16:27

Diễn đàn Kinh tế Phương Đông lần thứ 6 đang được tổ chức tại thành phố Vladivostok của Liên bang Nga. Đây là sự kiện mở màn cho diễn đàn Đối thoại kinh doanh Nga - ASEAN. Tại đây các lãnh đạo và nhà doanh nghiệp của Nga và 10 nước ASEAN đổi các giải pháp, nhằm thúc đẩy quan hệ thương mại ASEAN - Nga, vốn đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19.

Trong video gửi đến phiên đối thoại, Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh đến vai trò quan trọng của ASEAN trong khu vực và quốc tế, khẳng định Việt Nam và các nước ASEAN nhất trí phối hợp chặt chẽ cùng Nga thúc đẩy thương mại, đầu tư, duy trì chuỗi cung ứng khu vực, tăng cường hợp tác giữa Liên minh Kinh tế Á - Âu (EAEU) và ASEAN.

Năm 2020, thương mại hai chiều giữa ASEAN và Nga còn khiêm tốn, đạt khoảng 15,69 tỷ USD, các doanh nghiệp của hai bên phải tìm cơ hội thúc đẩy hoạt động kinh doanh.

Ông Ivan Polyakov - Chủ tịch Hội đồng kinh doanh Nga - ASEAN cho biết: "Chúng tôi nhìn thấy rất nhiều lĩnh vực có thể tương tác với tốc độ phát triển của các nước ASEAN. Tiềm năng của hai bên rất lớn nhưng khối lượng ngoại thương, khối lượng quan hệ và tiếp xúc so với tiềm năng này còn rất thấp. Đây cũng là vấn đề lớn nhất chúng tôi đang đặt ra để cùng giải quyết".

Chuyên gia Nga cho biết, tăng trưởng kim ngạch thương mại giữa Nga - ASEAN trong nửa đầu năm 2021 đạt hơn 25% và kỳ vọng giao thương giữa hai bên sớm khôi phục lên mức trước đại dịch.

Trong bối cảnh Nga và các nước châu Âu có nhu cầu lớn về hàng hóa, các doanh nghiệp ASEAN, đặc biệt là Việt Nam có cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu qua các cảng biển Viễn Đông nhưng còn có khó khăn trong vận tải hàng hoá mà các bên cần phải tháo gỡ.

Với vị trí địa lý và tài nguyên thiên nhiên phong phú, vùng Viễn Đông của Nga mở ra triển vọng với các doanh nghiệp ASEAN về các dự án chung trong lĩnh vực năng lượng, nông nghiệp, xây dựng, công nghiệp chế biến gỗ và du lịch.

ASEAN và Nga đứng trước cơ hội hợp tác lớn, trong bối cảnh Nga đang triển khai chính sách hướng Đông, đẩy mạnh hợp tác với khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế, đầu tư và thương mại vẫn là ưu tiên hàng đầu của quan hệ đối tác ASEAN - Nga, trong đó Việt Nam được xem là cầu nối. Việc triển khai hiệu quả Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á - Âu được xem là tiền đề để thúc đẩy tăng cường hợp tác giữa ASEAN và Nga cũng như mở rộng quan hệ đối tác Á - Âu.

Nga tăng cường an ninh tại Diễn đàn Kinh tế phương ĐôngNga tăng cường an ninh tại Diễn đàn Kinh tế phương Đông

VTV.vn - Diễn đàn Kinh tế phương Đông (EEF), một trong những sự kiện kinh tế lớn của nước Nga trong năm 2021, diễn ra tại Vladivostok từ ngày 2 - 4/9.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.93024244130901202-agn-naesa-iam-gnouht-eh-nauq-yad-cuht/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Thúc đẩy quan hệ thương mại ASEAN - Nga”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools