vĐồng tin tức tài chính 365

Cựu phóng viên Hoài Nam bị cáo buộc 'lợi dụng các quyền tự do'

2021-09-07 03:01

Ngày 6/9, hành vi của ông Nam được Công an TP HCM nêu trong kết luận điều tra, chuyển sang VKS cùng cấp đề nghị truy tố về tội Lợi dụng các quyền tự do, dân chủ, xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân theo khoản 2 Điều 331 Bộ luật Hình sự.

Trước khi bị bắt, Facebook của ông Nam đăng nhiều bài viết có nội dung phản đối quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra (C01, Bộ Công an) trong vụ án xảy ra tại Cục đường thuỷ nội địa Việt Nam. Ông Nam cho rằng đã mất nhiều tháng điều tra để phát hiện các sai phạm tại cơ quan này, đồng thời "có căn cứ 15 người phạm tội chứ không phải 3 người như C01 xác định". Từ đó, ông Nam nói Cơ quan CSĐT Bộ Công an "bao che, bỏ lọt tội phạm".

Theo cơ quan điều tra, các chứng cứ do ông Nam cung cấp đã được các cơ quan tiến hành tố tụng xem xét, đánh giá trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử. Hiện, bản án đã có hiệu lực pháp luật.

Khi ông Nam tiếp tục tố cáo, các cơ quan có thầm quyền đã làm việc với ông này và trả lời nội dung tố cáo là sai, không có căn cứ. "Nhưng Nam vẫn lợi dụng quyền tự do ngôn luận, tự do dân chủ đăng nhiều bài trên Facebook cá nhân để đả kích các cơ quan, tổ chức và các cá nhân", kết luận của cơ quan điều tra nêu.

Cơ quan điều tra xác định, các tài liệu, chứng cứ thu thập được và kết luận giám định của Sở Thông tin - Truyền thông TP HCM cho thấy bị can đã xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của trung tướng Trần Văn Vệ (nguyên Chánh Văn phòng, Phó thủ trưởng thường trực C01) và ông Trần Văn Quân (điều tra viên C01).

Quá trình làm việc với cảnh sát, ông Nam thừa nhận diễn biến như đã nêu, song không cho rằng các hành vi của mình là phạm tội. Luật sư và gia đình đang xin cho bị can tại ngoại vì ông Nam mắc nhiều bệnh nguy hiểm như thiếu máu cơ tim, thiếu máu cục bộ...

Ông Nam từng công tác ở báo Thanh Niên, Pháp Luật TP HCM, VTV và Pháp luật Việt Nam. Ông được biết đến là phóng viên điều tra, chống tiêu cực và nhiều lần nhận được giấy khen của các cơ quan ban ngành.

Tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

1. Người nào lợi dụng các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do tín ngưỡng, tôn giáo, tự do hội họp, lập hội và các quyền tự do dân chủ khác xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm, hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

2. Phạm tội gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội, thì bị phạt tù 2-7 năm.

Văn Võ

Xem thêm: lmth.1502534-od-ut-neyuq-cac-gnud-iol-coub-oac-ib-man-iaoh-neiv-gnohp-uuc/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Cựu phóng viên Hoài Nam bị cáo buộc 'lợi dụng các quyền tự do'”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools