Số lượng nhân viên soạn hàng và giao hàng của các siêu thị, cửa hàng còn ít, dẫn đến chưa đáp ứng kịp nhu cầu của người dân thời gian qua - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Cuối ngày 6-9, Sở Công thương TP.HCM đã công bố kết quả về chương trình "Đi chợ hộ" trong hai tuần TP thực hiện siết giãn cách từ 23-8 đến 6-9.
Số liệu cho thấy trừ tuần đầu tiên còn lúng túng do thiếu nhân sự, hàng hóa chưa thông suốt qua các chốt, các tổ công tác đặc biệt phải nợ đơn hàng thì sang tuần thứ 2, việc đi chợ hộ đã được thực hiện tốt hơn. Không chỉ đáp ứng được đơn hàng trong ngày mà các đơn hàng tồn trước đó cũng được xử lý.
Số hộ đăng ký Đi chợ hộ và số hộ nhận hàng trong 2 tuần TP thực hiện chương trình
Theo đó, trong tuần đầu triển khai chương trình, số đơn hàng đăng ký chuyển các hệ thống phân phối bình quân 87.773 hộ/ngày, đã tăng lên 104.178 hộ đăng ký/ngày khi sang tuần thứ hai.
Chỉ riêng trong ngày 5-9, dù chỉ 96.398 hộ đăng ký đi chợ hộ nhưng có đến 103.155 hộ được nhận hàng, trong đó có 6.757 lượt đăng ký của những ngày trước được giải quyết.
Theo Sở Công thương, tỉ lệ giải quyết đơn hàng kịp thời đạt bình quân 94,9% so với nhu cầu đăng ký, điều này có được trong tuần thứ 2, từ ngày 31-8 trở lại đây.
Ngoài ra, với sự tham gia bổ trợ cung ứng, vận chuyển hàng hóa của lực lượng shipper thì sau 7 ngày được hoạt động, với số lượng khoảng 10.000 shipper đã giải quyết được hơn 1 triệu đơn hàng cho người dân.
Tuy vậy, sở này vẫn thừa nhận phương thức "Đi chợ hộ" mua theo combo cũng gây khó khăn cho người dân trong điều kiện người dân cần phải tính toán tiết kiệm chi tiêu, mua những thứ thật sự cần thiết.
Các siêu thị, cửa hàng vẫn đang đối mặt tình trạng thiếu nhân viên, thiếu hàng hóa tươi sống, dẫn đến số đơn hàng hoàn thành giao cho các phường và người dân chưa cao. Cụ thể: tỉ lệ đáp ứng đơn hàng của người dân tại một số địa phương đạt dưới 90% như: huyện Bình Chánh (78,4%); quận Phú Nhuận (85,5%)...
Do đó, sở đã đề xuất UBND TP.HCM nghiên cứu cho phép hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng thực phẩm được mở rộng thời gian và phương thức hoạt động trở lại từ 6h đến 21h hằng ngày.
Cùng với đó, cho phép đội ngũ giao nhận hàng hóa (shipper) hoạt động theo phạm vi nội quận đến 21h tương ứng để hỗ trợ phân phối hàng hóa kịp thời đến người dân.
Trong thời gian TP.HCM siết giãn cách, người dân không được ra đường mua sắm, mà thực hiện theo phương thức "đi chợ hộ", với tần suất 1 đến 2 lần/tuần.
Theo đó, người dân có nhu cầu, đăng ký cho tổ hậu cần của phường/xã tổng hợp (theo combo), chuyển đến hệ thống phân phối. Sau khi nhận hàng từ các siêu thị, cửa hàng tiện lợi/bình ổn, lực lượng này sẽ chuyển hàng trực tiếp đến từng hộ gia đình.
Các địa bàn đã tổ chức phương thức đặt hàng bằng điện thoại, nhắn tin đặt hàng qua hotline, group Zalo,… đến các đường link ứng dụng mua hàng trực tuyến.
TTO - Ngày 5-9, nhiều người dân ở TP Thủ Đức (TP.HCM) bất ngờ khi ứng dụng Grab mở lại dịch vụ đi chợ hộ GrabMart, cùng với đó nhiều cửa hàng, siêu thị có gian hàng trên nền tảng này cũng mở bán trở lại, nhận đơn hàng.