Diễn đàn Kinh tế Phương Đông lần thứ 6 đã diễn ra tuần qua tại thành phố Vladivostok, thủ phủ của đại khu liên bang Viễn Đông của nước Nga. Tại diễn đàn này, nước Nga đặt mục tiêu đưa vùng Viễn Đông trở thành trung tâm kinh tế mới, mở rộng hợp tác khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trong đó hành lang vận tải quốc tế là một trong những động lực chính để thúc đẩy tăng trưởng.
Sự phát triển của Vladivostok và Viễn Đông đóng vai trò quan trọng trong quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Liên bang Nga.
Sau gần 5 năm thực hiện Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á - Âu, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và vùng Viễn Đông của Liên bang Nga đã tăng gấp 2 lần.
Hiện mỗi tháng có khoảng 28.000 - 30.000 tấn hàng từ Việt Nam vào Nga qua 3 cảng chính là Saint Petersburg, Novorossisk và Vladivostok, trong đó qua cảng Vladivostok có gần 50% lượng hàng.
Hàng từ Việt Nam đi qua Busan của Hàn Quốc đến Vladivostok mất khoảng 14 ngày. Thêm 7 ngày đi đường sắt đến Moskva để vào các thị trường lớn ở phía Tây nước Nga. Tổng thời gian chỉ bằng 1/2, nếu so sánh với chặng đường biển qua châu Âu đến Nga. Tuy nhiên, sự thiếu hụt vỏ container và tình trạng tắc nghẽn trong vận tải biển đang là một khó khăn.
Việt Nam tăng cường xuất khẩu qua vùng Viễn Đông, Liên bang Nga. (Ảnh minh họa: Báo Đầu tư)
Ông Đỗ Quốc Việt - Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Liên bang Nga cho biết: "Khi lượng hàng qua đây khổng lồ, quá tải đối với cảng thì tự động sẽ chuyển đến giá cước tăng vọt lên ở mức không thể tưởng tượng được. Thời gian vận chuyển hàng hoá và giá trị vận chuyển hàng hoá sẽ ảnh hưởng đến người tiêu dùng, đến sản xuất và kinh tế nói chung".
Theo Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Viễn Đông, hiện tại giá cước vận tải biển từ cảng TP Hồ Chí Minh, cảng Hải Phòng sang cảng Vladivostok đã tăng lên 5 - 6 lần so với thời điểm trước tháng 10/2020 và có thể còn cao hơn.
Với chính sách hướng Đông, Nga đang đẩy mạnh tiềm năng vận tải của Viễn Đông như một phần quan trọng của hành lang vận tải toàn cầu, trong đó tập trung xây dựng tuyến đường biển phương Bắc, hiện đại hoá đường sắt và đường bộ, nâng cấp năng lực trung chuyển nội địa.
Một cảng hàng hóa đa năng mới ở Vladivostok sắp tới đây sẽ được xây dựng theo thoả thuận vừa được ký kết tại Diễn đàn kinh tế Phương Đông lần thứ 6. Với tổng lượng hàng hóa lưu chuyển dự kiến hơn 70 triệu tấn, cảng biển mới được kỳ vọng có thể góp phần giải quyết được vấn đề vận tải và hậu cần từ các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.
VTV.vn - Tờ Sputnik của Nga đã nhấn mạnh như vậy trong bài báo đăng tải mới đây với tiêu đề Câu chuyện thành công của Việt Nam khiến nhiều nước phải "lo sợ" như thế nào?
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!
Xem thêm: mth.58693054080901202-agn-gnab-neil-gnod-neiv-gnuv-auq-uahk-taux-gnouc-gnat-man-teiv/et-hnik/nv.vtv