Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) vừa có văn bản báo cáo Bộ GTVT phê duyệt Kế hoạch khai thác các đường bay thường lệ trong giai đoạn dịch bệnh. Đồng thời nêu một số vướng mắc, khó khăn trong việc duy trì hoạt động hàng không.
Theo đó, 22 cảng hàng không, sân bay (sân bay) đang hoạt động khai thác nội địa và các sân bay, bãi đáp có hoạt động hàng không chung sẽ được phân thành ba nhóm A, B và C.
Trong đó, sân bay nhóm A là sân bay thuộc các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương không có khu vực áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.
Sân bay nhóm B là các sân bay thuộc tỉnh, thành phố chỉ áp dụng giãn cách xã hội theo từng khu vực (cấp quận/huyện trở lên) trong tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương theo Chỉ thị 16.
Sân bay nhóm C các sân bay thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đang áp dụng giãn cách xã hội toàn bộ theo Chỉ thị 16.
Các hãng hàng không chỉ được mở bán các chuyến bay có ngày khởi hành trong vòng 4 tuần kể từ ngày kế hoạch được Bộ GTVT phê duyệt. Ảnh: PHONG ĐIỀN
Theo đó, giai đoạn 1 áp dụng thí điểm bốn tuần sau khi kế hoạch này được duyệt. Chặng bay từ nhóm A đến nhóm A, B và C không giới hạn hành khách, khách đi máy bay phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.
Chặng bay chiều từ nhóm B đến nhóm A, B và C; từ nhóm C đến nhóm A và B là khách công vụ, lực lượng phòng chống dịch COVID-19 chỉ cần có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.
Hành khách khác phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ và đáp ứng một trong các điều kiện: Có giấy chứng nhận hoàn thành cách ly và được cơ sở cách ly vận chuyển thẳng bằng xe chuyên dụng từ cơ sở cách ly đến sân bay xuất phát; có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19, trong đó, liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát; có giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19 không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát.
Các đường bay giữa các sân bay nhóm C với nhau chỉ áp dụng đối với khách công vụ, lực lượng phòng chống dịch COVID-19 và hành khách có văn bản đồng ý di chuyển/tiếp nhận của các địa phương đi và đến. Hành khách phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.
Nhà chức trách hàng không lưu ý giai đoạn này các hãng hàng không chỉ được mở bán các chuyến bay có ngày khởi hành trong vòng 4 tuần kể từ ngày kế hoạch được Bộ GTVT phê duyệt.
Nếu thí điểm bốn tuần đầu tiên thực hiện thông suốt, giai đoạn 2 sẽ được triển khai như sau:
Chặng bay chiều từ nhóm A đến nhóm A, B và C không giới hạn hành khách và khách đi máy bay phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.
Chặng bay từ nhóm B đến nhóm A, B và C và từ nhóm C đến nhóm A và B, khách công vụ, lực lượng phòng chống dịch COVID-19 chỉ cần có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.
Hành khách khác phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ và đáp ứng một trong các điều kiện: có giấy chứng nhận hoàn thành cách ly và được cơ sở cách ly vận chuyển thẳng bằng xe chuyên dụng từ cơ sở cách ly đến sân bay xuất phát; có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19, trong đó, liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát; có giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19 không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát; có xác nhận lưu trú tại khu vực không áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 tối thiểu 14 ngày trước khi di chuyển.
Các đường bay giữa các sân bay nhóm C với nhau chỉ áp dụng đối với khách công vụ, lực lượng phòng chống dịch COVID-19 và hành khách có văn bản đồng ý di chuyển/tiếp nhận của các địa phương đi và đến. Hành khách phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.
Giai đoạn này, các hãng hàng không chỉ được mở bán cho các hành khách “có xác nhận lưu trú tại khu vực không áp dụng giãn cách xã hội” theo Chỉ thị 16 tối thiểu 14 ngày trước khi di chuyển, trên các chuyến bay có ngày khởi hành trong vòng bốn tuần kể từ ngày bắt đầu giai đoạn 2.
Sau bốn tuần thí điểm vận chuyển đối tượng hành khách này, các hãng hàng không triển khai mở bán vé bình thường nếu không có thông báo khác.
Các hãng hàng không Việt Nam đều được phép tổ chức mở bán, khai thác các đường bay nội địa với các điều kiện nêu trên theo nhu cầu, không hạn chế về tần suất khai thác trên cơ sở slot được cục chấp thuận.
Trước đó, Cục Hàng không yêu cầu xếp lịch bay cho phi công và tiếp viên tiêm đủ 2 mũi vaccine.