Nữ đại gia Bình Dương liên tục nhắc tên các nghệ sĩ, một mực đề nghị "sao kê minh bạch"
Thời gian gần đây, cái tên Nguyễn Phương Hằng - CEO Công ty Cổ phần Đại Nam không còn quá xa lạ với cộng đồng mạng. Không chỉ khiến mọi người choáng ngợp bởi khối tài sản kếch xù lên đến hàng nghìn tỷ đồng ở khu du lịch Đại Nam với nhiều hạng mục khổng lồ như: Trường đua, khách sạn, vườn thú, biển nhân tạo, nhà dát vàng...,
Không chỉ vậy, nữ CEO còn gây chú ý khi quảng bá bản thân là một người rất chịu chơi với những phát ngôn gây sốc như "Kim cương của tôi lên tới hàng ký", "Tôi đi xe 40 - 50 tỷ", "Tôi có bao nhiêu căn nhà mặt tiền", "Sổ đỏ cũng phải cân ký", "Một ngày tôi có thể tiêu 5 tỷ".
CEO Nguyễn Phương Hằng
Đặc biệt, cái tên Nguyễn Phương Hằng càng được dư luận nhắc đến nhiều hơn sau khi lên tiếng tố ông Võ Hoàng Yên (từng được tung hô như 1 vị "thần y") "ăn chặn", "lừa đảo". Sau những lời đấu tố gây xôn xao MXH suốt một thời gian dài, ông Yên đã phải viết thư gửi vợ chồng ông Huỳnh Uy Dũng, đề nghị trả lại tiền và nhà đất. Tuy nhiên, vợ chồng ông Dũng bà Hằng khẳng định sẽ đấu tranh đến cùng và không rút đơn tố cáo tới công an.
Cũng khởi nguồn từ lùm xùm này, nữ đại gia Bình Dương bắt đầu livestream, "tố cáo" và kêu gọi tất cả những người liên quan đến ông Võ Hoàng Yên lên tiếng làm rõ và giải thích cho những hành động, mối quan hệ của họ với người từng được gọi là "thần y". Đặc biệt trong số này có khá nhiều nghệ sĩ nổi tiếng trong giới showbiz.
Trước những lời đề nghị liên tục của nữ đại gia Bình Dương trên sóng livestream, có nghệ sĩ đã phải lên tiếng khẳng định "không hề liên quan" hay "mình cũng chỉ là nạn nhân"; nhưng cũng có những người một mực giữ im lặng. Từ đây, những tiết lộ gây sốc của nữ doanh nhân xoay quanh đời tư, và đặc biệt là hoạt động thiện nguyện của các nghệ sĩ, bắt đầu khiến mạng xã hội cũng như cả giới showbiz xôn xao.
Trong những livestream của mình, bà Hằng liên tục nhắc đến tên nghệ sĩ và yêu cầu "sao kê minh bạch" các khoản kêu gọi từ thiện
Đầu tiên phải kể đến "giấc mơ" của bà Phương Hằng về số tiền 14 tỷ đồng từ thiện mà một nghệ sĩ từng kêu gọi trong đợt lũ năm 2020 vẫn còn nằm trong tài khoản suốt 6 tháng. Tại thời điểm đó, thông tin mà bà Phương Hằng đưa ra vẫn khiến nhiều người bán tín bán nghi.
Thế nhưng, điều khiến nhiều người "bật ngửa" là ngay sau đó, nam nghệ sĩ đã buộc phải lên tiếng xác nhận sự việc, đồng thời gửi lời xin lỗi tới toàn thể người dân miền Trung cũng như người hâm mộ. Trước áp lực của người hâm mộ, nam nghệ sĩ đã phải nhanh chóng giải ngân số tiền từ thiện đến tay người dân.
Tưởng chừng mọi việc sẽ dừng lại ở đây, tuy nhiên, nhiều tháng sau đó, nữ đại gia vẫn liên tục nhắc tên các nghệ sĩ Việt từng kêu gọi từ thiện từ vài tỷ đến hàng trăm tỷ đồng, yêu cầu tất cả phải "sao kê minh bạch", để không làm xấu đi hình ảnh của người nghệ sĩ và gây bức xúc trong nhân dân. Theo bà Phương Hằng, nếu không có gì khuất tất thì sao kê là cách duy nhất để chứng minh uy tín, lấy lại niềm tin ở công chúng.
Quay trở lại với nữ doanh nhân Bình Dương, ngoài sự giàu có với những bộ sưu tập kim cương "có một không hai", nhiều người còn biết đến bà Phương Hằng bởi những hoạt động thiện nguyện bền bỉ cùng "Quỹ từ thiện Hằng Hữu" suốt 7 năm qua.
Bà Nguyễn Phương Hằng - Chủ tịch Quỹ từ thiện Hằng Hữu
Kể từ khi được thành lập vào ngày 21/9/2014, đã có hơn 2.000 em bé được cứu sống nhờ sự hỗ trợ của quỹ "Trái tim Hằng Hữu" do vợ chồng ông Huỳnh Uy Dũng và bà Nguyễn Phương Hằng lập ra.
Ban đầu, chỉ là sự giúp đỡ 1 em bé Việt Nam bị não úng thủy cần phải thực hiện phẫu thuật tại Singapore, tuy nhiên sau đó, bà Phương Hằng đã khẳng định: "Tôi đồng ý cam kết tài trợ trọn gói chi phí để Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM thực hiện điều trị bệnh tim bẩm sinh và não úng thủy cho trẻ em nghèo trong giai đoạn ký kết hợp tác, Đại Nam còn thì Quỹ Hằng Hữu còn".
Cũng từ đây, vợ chồng ông Huỳnh Uy Dũng đã nguyện cống hiến tài sản của mình để làm từ thiện. Được biết, Quỹ từ thiện Hằng Hữu là quỹ từ thiện phi lợi nhuận, được hình thành từ nguồn vốn ban đầu của các thành viên và nguồn thu kinh doanh từ hoạt động của Công ty cCổ phần Đại Nam để thực hiện các hoạt động thiện nguyện nhằm mục đích hỗ trợ và khuyến khích giáo dục, y tế, từ thiện nhân đạo giúp các em bị não úng thủy và bệnh tim bẩm sinh có hoàn cảnh khó khăn.
Hình ảnh giản dị của nữ đại gia bên các em nhỏ
Do là một doanh nhân thường xuyên hoạt động từ thiện, bởi vậy có thể thấy, trong mỗi lần xuất hiện trên sóng livestream, bà Phương Hằng luôn thể hiện 1 quan điểm thống nhất, "trước sau như một" đó là: Đòi hỏi sự minh bạch và công khai từ thiện. Có thể thấy mặc dù còn gây ra những tranh luận trái chiều, tuy nhiên, những phát ngôn của bà Phương Hằng đã khiến dư luận bắt đầu có những động thái yêu cầu sự minh bạch từ các ngôi sao mà họ hâm mộ và từng quyên góp.
Lần đầu tiên, rất nhiều nghệ sĩ bắt đầu có động thái giải trình, sao kê liên quan hoạt động từ thiện
Từ trước đến nay, khi kêu gọi từ thiện, nghệ sĩ luôn nhận được sự hưởng ứng của nhiều tầng lớp trong xã hội. Dựa trên sự tin tưởng và tình yêu của người hâm mộ dành cho thần tượng nên sau khi đóng góp, họ thường giao phó toàn bộ quyền giải ngân, thực hiện hoạt động thiện nguyện cho nghệ sĩ. Tuy nhiên, sau những lùm xùm giải ngân tiền từ thiện, người hâm mộ bắt đầu có những nghi hoặc; đồng thời mong muốn nhận được sự minh bạch từ thiện từ phía các ngôi sao.
Ca sĩ Thủy Tiên, nghệ sĩ Hoài Linh, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng là 3 cái tên được nhắc đến nhiều trong thời gian gần đây xung quanh vấn đề "nghệ sĩ làm từ thiện"
Vào tháng 5 vừa qua, sau sự việc chậm trễ giải ngân tiền từ thiện cứu trợ người dân vùng lũ lụt, một nam nghệ sĩ đã phải nhanh chóng lên tiếng xin lỗi người hâm mộ và những mạnh thường quân đã tin tưởng mình. Đồng thời, người này cũng đã nhanh chóng giải ngân toàn bộ số tiền về các địa phương từng bị bão lũ tàn phá trong năm 2020. Mặc dù công bố đã giải ngân toàn bộ số tiền từ thiện và gửi lời xin lỗi đến người hâm mộ, thế nhưng, sự việc này đã khiến danh tiếng của nam nghệ sĩ này ảnh hưởng nghiêm trọng.
Tránh vướng phải ồn ào tương tự, mới đây nhất, một nam nghệ sĩ khác cũng đã thực hiện yêu cầu từ công chúng, tung hàng nghìn trang sao kê tiền từ thiện mà mình đã từng kêu gọi trước đó.
Được nhắc đến nhiều nhất khi kêu gọi được hàng trăm tỷ tiền từ thiện ủng hộ người dân miền Trung, 1 nữ nghệ sĩ đã bật khóc và bày tỏ áp lực khi làm từ thiện. Trong khi đó, chồng của nữ nghệ sĩ cho biết vợ chồng họ không thể "ngồi im để bị chà đạp", đồng thời khẳng định sau khi hết giãn cách xã hội vào ngày 15/9 tới đây, sẽ ra ngân hàng sao kê và livestream để cộng đồng mạng chứng kiến.
Đối lập với động thái của những nghệ sĩ trên, 1 nam nghệ sĩ khác lại cho biết sẽ khởi kiện những người vu khống mình ăn chặn tiền từ thiện. "Tôi không bao giờ có ý định thỏa hiệp với cái ác và bịa đặt, vu khống làm ảnh hưởng thanh danh của mình", nam nghệ sĩ này cho biết.
Có thể thấy, nếu như trước đây, rất nhiều nghệ sĩ đứng lên kêu gọi từ thiện bằng cảm tính thì thời gian gần đây, một số người đã bắt đầu có động thái giải trình, sao kê và công khai thu chi từ thiện đối với người hâm mộ. Chắc chắn rằng, để có thể giữ được niềm tin của khán giả thì việc minh bạch từ thiện là điều mà bất cứ nghệ sĩ hay nhà hoạt động thiện nguyện nào cũng phải tuân thủ nghiêm túc.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch dự thảo bộ quy tắc ứng xử nghệ sĩ
Trước những tranh luận, nghi ngờ trong dư luận xung quanh việc các nghệ sĩ đứng ra quyên góp từ thiện, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đang dự thảo bộ quy tắc ứng xử nghệ sĩ. Đây là căn cứ để hình thành chuẩn mực đạo đức của giới nghệ sĩ. Quy định này nhận được sự ủng hộ của đông đảo khán giả trong thời điểm hiện nay.
Dự thảo Bộ yêu cầu nghệ sĩ phải có trách nhiệm minh bạch trong hoạt động xã hội, từ thiện; không sử dụng ngôn ngữ phản cảm, trái thuần phong mỹ tục; không lan truyền các nội dung vi phạm pháp luật, thông tin xúc phạm danh dự, nhân phẩm của các tổ chức, cá nhân, thông tin sai sự thật, thông tin chưa được kiểm chứng.
Nghệ sĩ phải có trách nhiệm tích cực, đóng góp cho cộng đồng, tạo ấn tượng tốt đẹp trong lòng công chúng; có lối sống trong sáng, lành mạnh, giữ gìn hình ảnh trước công chúng và xã hội. Các nghệ sĩ phát huy uy tín cá nhân để lan tỏa các giá trị nhân văn, những việc làm tốt, hình ảnh đẹp, hành vi ứng xử văn hóa trong xã hội đến cộng đồng.
PV
Doanh nghiệp & Tiếp thị