Ben Francis - nhà sáng lập Gymshark, mới đây cho biết anh không coi các "ông lớn" quần áo thể thao là mối đe dọa với thương hiệu trị giá 1 tỷ USD còn khá non trẻ của mình.
"Thậm chí, nhiều công ty trong số đó còn đang cố gắng chuyển sang mô hình kinh doanh tương tự Gymshark. Vậy nên, chúng tôi không có gì phải lo lắng cả", Francis nói với CNBC.
Gymshark là thương hiệu bán đồ thể thao độc quyền trực tuyến của Anh, chỉ thông qua trang web chính thức chứ không qua bất cứ trung gian nào. Từ những ngày đầu thành lập, công ty đã hợp tác với người có ảnh hưởng trong lĩnh vực thể dục thể thao để làm markteting. Qua đó, họ xây dựng được một cộng đồng đại sứ, được biết đến với tên gọi "các vận động viên Gymshark".
Nhờ tư duy trẻ hơn, nhanh nhẹn hơn và sự am hiểu về tác động trên mạng xã hội, Francis đã biến công ty 9 năm tuổi của mình thành tên tuổi đáng dè chừng trong lĩnh vực đồ thể thao.
Từ đam mê với việc phát triển trang web và ứng dụng cùng sở thích tập luyện, Francis xây dựng phiên bản đầu tiên của trang web Gymshark khi còn là sinh viên đại học năm 2011. Sau đó, anh thành lập công ty cùng Lewis Morgan – một người bạn cùng trường năm 2012.
Ban đầu, họ áp dụng phương thức "dropshipping". Đây là mô hình kinh doanh trực tuyến không cần bỏ nhiều vốn, không cần nhập hàng hay thuê mặt bằng nhưng vẫn bán được sản phẩm. Công việc chính của hai người là quảng bá sản phẩm và tìm khách hàng. Nhờ đó, họ không chịu thêm chi phí và rủi ro về hàng tồn kho.
Tiếp đến, họ sử dụng số tiền kiếm được cũng như khoản tiền mà Francis tiết kiệm khi làm nhân viên giao hàng tại cửa hàng Pizza Hut để mua một máy may và máy in để bắt đầu sản xuất quần áo thể thao.
Từ đó, Gymshark đã phát triển nhanh chóng, trở thành công ty tỷ đô vào năm ngoái. Chỉ trong 4 năm qua, doanh thu của họ đã tăng gấp 10 lần, lên 552 triệu USD vào năm nay, theo báo cáo kết quả kinh doanh mới nhất vào tháng 6 vừa qua.
Theo CNBC, tính đến cuối tháng 7/2020, lợi nhuận của Gymshark đã tăng lên 33,7 triệu USD so với mức dưới 20 triệu USD vào năm 2019.
Trong khi đó, Nike - thương hiệu đồ thể thao của Mỹ báo cáo rằng doanh thu của họ đã tăng 19% lên 44,5 tỷ USD trong năm tài chính kết thúc ngày 31/5/2021. Còn Adidas – thương hiệu đến từ Đức đã báo cáo doanh thu giảm 16% xuống còn dưới 23,7 tỷ USD trong năm 2020. Hãng cho biết doanh số bán hàng bị ảnh hưởng đáng kể do đại dịch Covid-19.
Francis đã trở lại với vai trò CEO của Gymshark vào tháng trước, sau 6 năm đảm nhiệm nhiều vị trí cấp cao khác nhau trong công ty như giám đốc công nghệ, giám đốc marketing và giám đốc sản phẩm.
CEO 29 tuổi chia sẻ rằng anh đã học được một số bài học quan trọng trong đại dịch. Một trong số đó là dịch bệnh ảnh hưởng tới mỗi cá nhân trong công ty theo một cách khác nhau và anh trở nên đồng cảm hơn rất nhiều đối với khó khăn mà họ gặp phải.
Chia sẻ bí kíp làm việc hiệu quả trong đại dịch, Francis cho biết anh tuân thủ thói quen thức dậy, đi ngủ và ăn uống vào cùng một thời điểm mỗi ngày. Tính đến cuối tháng 5 năm nay, Francis sở hữu khối tài sản trị giá hơn 967 triệu USD và là một trong những người trẻ giàu nhất nước Anh. Tuy vậy, gia đình, bạn bè vẫn đối xử với anh rất bình thường và đó là một trong những điều khiến anh cảm thấy vui vẻ.
Nguồn: CNBC
Mộc Tiên
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị