TP.HCM đang xây dựng Bộ tiêu chí đánh giá hoạt động vận tải - Ảnh: CHÂU TUẤN
Theo đó, đối với hoạt động vận tải, có 6 tiêu chí bắt buộc và 4 tiêu chí bổ sung, mỗi tiêu chí có thang điểm 0-10. Chỉ số an toàn (%) sẽ được tính bằng công thức: trung bình cộng của 10 tiêu chí, chia cho 100. Để được phép hoạt động, đơn vị phải không có tiêu chí bắt buộc nào bị điểm 0 và chỉ số an toàn từ 70% trở lên.
Đối với đơn vị có chỉ số an toàn từ 60% trở lên và không có tiêu chí bắt buộc bị điểm 0 sẽ được phép hoạt động nhưng phải cam kết khắc phục để đạt chỉ số an toàn tối thiếu 70% trong vòng 2 ngày, nếu không đạt phải tạm dừng hoạt động. Trường hợp chỉ số an toàn dưới 60% hoặc có ít nhất 1 tiêu chí bắt buộc không đạt (bị điểm 0) không được phép hoạt động.
Trong các tiêu chí bắt buộc thì tiêu chí 1 là người phục vụ, lái xe phải đáp ứng điều kiện về tiêm vắc xin phòng COVID-19. Trong đó, người đã tiêm vắc xin mũi 2 được hai tuần; người đã khỏi bệnh COVID-19 sau 6 tháng được tiêm vắc xin mũi 1 được 2 tuần theo hướng dẫn của Sở Y tế (được gọi là người có thẻ xanh COVID-19) được 10 điểm.
Người đã tiêm vắc xin mũi 1 được 4 tuần; người đã khỏi bệnh COVID-19 sau 6 tháng chưa kịp tiêm vắc xin phòng COVID-19 (người có thẻ vàng COVID-19) được 7 điểm. Nếu có người khi nhận nhiệm vụ chưa đáp ứng một trong 2 điều kiện về tiêm vắc xin phòng COVID-19 nêu trên: 0 điểm.
Tiêu chí bắt buộc thứ 2 là lái xe, nhân viên phục vụ trên xe xét nghiệm theo định kỳ (10 điểm); không thường xuyên (5 điểm); không xét nghiệm (0 điểm). Các tiêu chí bắt buộc tiếp theo gồm: thực hiện nghiêm túc nguyên tắc 5K (tuân thủ được 10 điểm, không thực hiện 0 điểm); trang bị dung dịch rửa tay, khử khuẩn cho xe và thùng rác có nắp đậy trên xe (có trang bị 10 điểm, không thực hiện 0 điểm).
Hai tiêu chí bắt buộc còn lại gồm: hạn chế số lượng người trên xe đúng theo quy định và có thông tin khuyến cáo và hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định.
Ngoài 6 tiêu chí bắt buộc, có 4 tiêu chí bổ sung gồm: có thành lập ban chỉ đạo (tổ công tác), kế hoạch (phương án) an toàn phòng, chống dịch COVID-19 tại đơn vị; vệ sinh, khử khuẩn phương tiện sau mỗi chuyến; mức độ thông thoáng của phương tiện; có vách ngăn giữa người điều khiển phương tiện và hành khách. Mỗi tiêu chí cũng có thang điểm 10 (có thực hiện) và thang điểm 0 (không thực hiện).
Hiện Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã rà soát, cập nhật Bộ tiêu chí đánh giá hoạt động giao thông vận tải nêu trên và gửi Sở Y tế TP xem xét có ý kiến thẩm định để hoàn chỉnh. Căn cứ bộ tiêu chí trên, các cơ quan, đơn vị và lực lượng có liên quan kiểm tra, giám sát, xử lý đối với trường hợp cá nhân, tổ chức không đáp ứng theo tiêu chí bắt buộc trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.
TTO - Ông Phan Văn Mãi, chủ tịch UBND TP.HCM, cho biết TP đã ghi nhận những tín hiệu đáng mừng, tích cực. Tuy nhiên để đảm bảo chống dịch bền vững hơn, hài hòa, an toàn và nhu cầu mở lại một số hoạt động, TP sẽ giãn cách xã hội thêm một thời gian.
Xem thêm: mth.49284215141901202-ial-ort-iat-nav-gnod-taoh-ohc-ihk-court-naot-na-meid-mahc-es-mch-pt/nv.ertiout