vĐồng tin tức tài chính 365

Bộ Y tế: Tiếp tục thần tốc xét nghiệm, nhắc nhở việc giãn cách chưa nghiêm

2021-09-15 19:12
Bộ Y tế: Tiếp tục thần tốc xét nghiệm, nhắc nhở việc giãn cách chưa nghiêm - Ảnh 1.

Thiếu tá Nguyễn Thái Trị - trạm trưởng Trạm y tế lưu động phường 14, quận Bình Thạnh, TP.HCM - phát thuốc cho F0 điều trị tại nhà - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Công điện được phát trong bối cảnh công tác phòng, chống dịch tại một số địa phương còn tồn tại hạn chế như chưa nghiêm giãn cách, chưa xác định được mục tiêu, phạm vi, thời gian, giải pháp kiểm soát dịch, nhất là công tác xét nghiệm. 

Điều này dẫn đến việc phải thực hiện giãn cách kéo dài, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân và phát triển kinh tế - xã hội.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Y tế đề nghị các trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các tỉnh, thành phố tổ chức thực hiện nghiêm túc một số nội dung như sau: 

- Khi thực hiện giãn cách phải xác định được phạm vi quy mô giãn cách theo nguyên tắc ở phạm vi nhỏ nhất, hẹp nhất có thể (thôn xóm và khu phố...). Xác định mục tiêu giãn cách là phải kiểm soát dịch nhanh nhất có thể (trong thời gian 15 ngày).

Cần triển khai quyết liệt, hiệu quả các biện pháp như giãn cách nghiêm; đảm bảo lương thực thực phẩm không để người dân thiếu ăn, thiếu mặc; triển khai đồng bộ có hiệu quả các biện pháp về y tế như xét nghiệm, điều trị, tiêm chủng, đảm bảo người dân được tiếp cận y tế từ sớm, từ xa, ngay từ cơ sở; đảm bảo an dân, an sinh, an toàn xã hội, đồng thời tuyên truyền người dân phòng chống dịch.

- Thần tốc xét nghiệm là then chốt nhằm kiểm soát dịch. Đối với các địa bàn nguy cơ rất cao, nguy cơ cao phải xét nghiệm toàn bộ người dân 3 lần trong 7 ngày, ưu tiên sử dụng xét nghiệm kháng nguyên bóc tách các trường hợp F0 cách ly nguồn lây, điều trị kịp thời; có thể kết hợp xét nghiệm kháng nguyên nhanh và xét nghiệm RT-PCR.  

Đối với các địa bàn còn lại xét nghiệm 5-7 ngày một lần; gộp mẫu theo điều kiện thực tiễn, theo hộ gia đình, phòng ở và các hộ liền kề. Khi xét nghiệm RT-PCR phải đảm bảo trả kết quả trong thời gian 12 giờ; xét nghiệm dứt điểm theo từng địa bàn, đảm bảo không lây nhiễm chéo khi lấy mẫu.

- Tập trung lực lượng lấy mẫu ở các địa bàn nguy cơ rất cao, nguy cơ cao; chia nhỏ và tổ chức nhiều đội lấy mẫu, trong đó việc lấy mẫu xét nghiệm kháng nguyên nhanh có thể được thực hiện bởi tình nguyện viên hoặc người dân.

Khẩn trương điều động lực lượng ở các địa bàn đang ở mức bình thường mới để tập trung hỗ trợ lấy mẫu cho các địa bàn có nguy cơ rất cao, nguy cơ cao. Trường hợp vượt quá khả năng, kịp thời trao đổi với các tỉnh, thành phố lân cận để được hỗ trợ hoặc báo cáo Ban chỉ đạo quốc gia.

- Thành lập và triển khai ngay các trạm y tế lưu động tại xã, phường, thị trấn có nguy cơ rất cao, nguy cơ cao. Địa điểm có thể lựa chọn tại trường học, nhà văn hóa, khu công sở... theo nguyên tắc gần dân nhất. Chuẩn bị sẵn sàng địa điểm, trang thiết bị, nhân lực để kịp thời triển khai khi mức nguy cơ nâng cao. 

- Thực hiện liên tục việc đánh giá nguy cơ để quyết định giãn cách và nới lỏng giãn cách. Nới lỏng giãn cách phải thực hiện từng bước chắc chắn và phải tiếp tục xét nghiệm tầm soát theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Nồng độ virus cao gấp 1.000 lần

Theo Bộ Y tế, tình hình dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp và có thể kéo dài tại nhiều địa phương, đặc biệt với biến chủng Delta có thời gian ủ bệnh ngắn, khả năng phát tán mầm bệnh cao và lây lan nhanh chóng (nồng độ virus trong dịch hầu họng gấp khoảng 1.000 lần so với các chủng SARS-CoV-2 trước).

Thủ tướng chất vấn 2 tỉnh Thủ tướng chất vấn 2 tỉnh 'nóng', lãnh đạo địa phương 'chưa nắm chắc tình hình'

TTO - Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu hai tỉnh Kiên Giang, Tiền Giang đang thực hiện giãn cách phải đặt ra mục tiêu cụ thể, rõ ràng về thời gian kết thúc giãn cách và các tiêu chí cần đạt để kiểm soát dịch bệnh.

Xem thêm: mth.79433018151901202-meihgn-auhc-hcac-naig-ceiv-ohn-cahn-meihgn-tex-cot-naht-cut-peit-et-y-ob/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Bộ Y tế: Tiếp tục thần tốc xét nghiệm, nhắc nhở việc giãn cách chưa nghiêm”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools