vĐồng tin tức tài chính 365

Tập đoàn BĐS lớn thứ hai Trung Quốc cõng "núi nợ" hơn 300 tỷ USD

2021-09-16 10:32

Trong khi đang nỗ lực phục hồi kinh tế từ đại dịch COVID-19, Trung Quốc - nền kinh tế số 2 thế giới đang phải đổi mặt với một mối nguy cơ mới khi Evergrande - tập đoàn bất động sản hàng đầu nước này đang cõng "núi nợ" tới hơn 300 tỷ USD, với nhiều cảnh báo đã được dấy lên.

Trong thông báo mới nhất của mình, Evergrande thừa nhận hãng đang "chịu áp lực to lớn" về mặt tài chính và hiện không có gì đảm bảo ông lớn bất động sản này có thể thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ nợ của mình, vốn đã lên tới 305 tỷ USD vào tháng 6.

Sau thông tin này, giá cổ phiếu của Evergrande đã lao dốc hơn 5% trên sàn Hong Kong (Trung Quốc). Tính từ đầu năm, cổ phiếu này cũng đã mất đến 80% giá trị.

Hàng chục nhà đầu tư của Evergrande cũng đã xuất hiện trước trụ sở tập đoàn này tại Thâm Quyến đòi thanh toán các khoản nợ, cho thấy mức độ nghiêm trọng hiện nay.

Bà Mila Yuen - Chuyên gia quản lý tài sản, Quỹ Đầu tư Amcap cho biết: "Nhiều người đã đổ tiền vào Evergrande với kỳ vọng rằng công ty này quá lớn, nếu họ gặp vấn đề thì Chính phủ sẽ ra tay hỗ trợ. Tuy nhiên tình hình hiện nay đã làm tổn hại nghiêm trọng niềm tin của các nhà đầu tư cả trong và ngoài nước".

Tập đoàn BĐS lớn thứ hai Trung Quốc cõng núi nợ hơn 300 tỷ USD - Ảnh 1.

Evergrande chuyên cung cấp căn hộ chung cư cho nhóm đối tượng khách hàng có thu nhập trung bình và thu nhập cao. Ảnh: DPA

Hồi tuần trước, hãng tín nhiệm Fitch đã hạ xếp hạng của Evergrande từ CCC+ xuống CC - mức cho thấy rủi ro vỡ nợ rất cao. Fitch cũng cảnh báo một số lĩnh vực trong nền kinh tế Trung Quốc như các ngân hàng nhỏ và các công ty xây dựng, sẽ chịu nguy cơ tài chính lớn từ sự cố này - đặc biệt trong bối cảnh bất động sản chiếm tới khoảng 1/4 nền kinh tế số 2 thế giới.

Giới chức Trung Quốc hiện vẫn giữ thái độ thận trọng trước vụ việc Evergrande và rủi ro nợ của ngành bất động sản nói chung.

"Một số công ty bất động sản lớn hiện đang gặp khó khăn trong kinh doanh. Chúng tôi đang theo dõi kỹ lưỡng tình hình của toàn ngành và kiên trì thực hiện mục tiêu ổn định giá nhà đất", ông Fu Linghui - Phát ngôn viên Cơ quan Thống kê Quốc gia Trung Quốc cho hay.

Dù khả năng "giải cứu" là chưa rõ ràng nhưng theo báo chí, giới chức hiện đã "bật đèn xanh" cho Evergrande đàm phán lại nợ với các ngân hàng.

Từng tăng trưởng bùng nổ trong nhiều năm, nhưng sau khi chính phủ siết chặt quy định với ngành bất động sản hồi năm ngoái, Evergrande đã gặp một loạt khoản lỗ lớn, kéo theo rủi ro từ việc đi vay quá lớn cũng bắt đầu lộ diện với tập đoàn bất động sản lớn thứ hai Trung Quốc này.

Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng kém kỳ vọngKinh tế Trung Quốc tăng trưởng kém kỳ vọng

VTV.vn - Các đợt bùng phát của COVID-19, thiên tai… đã tác động tiêu cực đến kinh tế Trung Quốc.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.41905119061901202-dsu-yt-003-noh-on-iun-gnoc-couq-gnurt-iah-uht-nol-sdb-naod-pat/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tập đoàn BĐS lớn thứ hai Trung Quốc cõng "núi nợ" hơn 300 tỷ USD”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools