Chuỗi cung ứng gặp trục trặc mùa dịch khiến bánh trung thu sang chảnh lên ngôi
Suốt nhiều thế kỷ, bánh trung thu trở thành đặc trưng không thể thiếu trong mỗi dịp trung thu, một ngày lễ được chào đón trên khắp châu Á vào đêm trăng tròn tháng 8 theo âm lịch. Nó giống như cách người ta ăn sô cô la trứng hoặc bánh mì chữ thập trong ngày lễ Phục Sinh ở phương Tây.
Cùng với sự thay đổi của cuộc sống, bánh trung thu không chỉ còn là món ăn ngon ngày lễ mà đã trở thành quà biếu. Những phiên bản bánh trung thu sang chảnh nhất, đắt giá nhất cũng được làm ra để đáp ứng nhu cầu này. Khi đại dịch Covid-19 bùng lên, nhu cầu với những chiếc bánh loại này không những không giảm đi mà ngược lại, nó còn tăng cao hơn trong bối cảnh mọi người tìm kiếm sự giải tỏa mà dịch bệnh tạo ra.
Ở Singapore, nơi rất ít người được đi du lịch trong khoảng thời gian dịch bệnh, người dân địa phương có xu hướng chi tiêu nhiều hơn cho các dịp lễ và tận hưởng cuộc sống theo cách quây quần bên gia đình. Trung thu, năm nay rơi vào 21/9, không phải ngoại lệ.
Tuy nhiên, những thách thức với chuỗi cung ứng trong thời kỳ dịch bệnh có thể tạo ra những khác biệt. Thông thường, bánh trung thu có phần nhân đặc, dẻo như nhân đậu đỏ hoặc nhân hạt sen, được bọc trong lớp vỏ bánh ngọt với phần phía trên được trang trí lộng lẫy. Ngoài ra, cũng có loại bánh trung thu nhân trứng vịt muối hay thậm chí là nhân sô cô la.
Justin Tang, Giám đốc một khách sạn tại Singapore, cho biết doanh số bánh trung thu của họ đã tăng 30% trong năm nay. "Do hạn chế đi lại, bánh trung thu từ các nước xung quanh không thể chuyển đến được", Tang nói về các loại bánh trung thu nhập khẩu giá rẻ được đưa đến từ Trung Quốc.
Hiện tại, chuỗi cung ứng toàn cầu bị ách tắc và bánh trung thu là nạn nhân mới nhất. Khi không đặt được các loại bánh nhập khẩu, khách hàng doanh nghiệp dồn thêm đơn đặt hàng cho các nhà sản xuất nội địa, thúc đẩy doanh số bán hàng của họ.
Tại InterContinental Singapore, bánh nướng đã sớm được bán hết. Khi nhu cầu được cải thiện đáng kể, doanh thu của các nhà sản xuất, chủ yếu là nhà hàng, khách sạn, cũng gia tăng mạnh mẽ so với mùa trung thu năm 2020 và những năm trước đó.
Tại Mandarin Oriental ở Hồng Kông, Alex Huels, giám đốc phụ trách thực phẩm và đồ uống, cho biết doanh số có vẻ tăng 25% so với mức trước đại dịch. Theo Huels, ngày càng có nhiều người tìm kiếm các sản phẩm đặc biệt hơn. Chính điều đó khiến doanh số của các khách sạn có sự tăng trưởng rõ rệt.
Chien Lin, bếp trưởng phụ trách mảng bánh ngọt của Khách sạn Raffles, Singapore, nói rằng tất cả 10 loại bánh trung thu của họ đều đã được bán hết trong bối cảnh nhu cầu tiếp tục tăng cao. Khách hàng của họ không chỉ là các doanh nghiệp mà cả người dân địa phương cũng đang chi rất nhiều tiền để mua.
Nhân độc, lạ trở thành xu thế mới
Bên cạnh đó, xu hướng làm bánh cũng thay đổi. Các chất liệu mới, lạ được đưa vào làm bánh trung thu thay vì các loại vỏ và nhân truyền thống. Thậm chí, bánh trung thu còn được làm từ vỏ gạo nếp đông lạnh tương tự như bánh mochi của Nhật Bản. Doanh số bán hàng cho thấy người tiêu dùng khác thích thú với các loại nguyên liệu lạ và sang chảnh này.
Trong khi bánh trung thu thông thường có giá khoảng 58 USD/hộp 4 chiếc, bánh trung thu phiên bản sang chảnh, với vàng lá 24k có thể ăn, được bán với giá cao gấp 10 lần. Tuy nhiên, ngay cả các phiên bản đắt tiền với các nguyên liệu lạ cũng nhanh chóng cháy hàng.
Tại Khách sạn Peninsula ở Hồng Kông, hộp quà Star Chef Moon Gazing có giá 300 USD với bánh trung thu nhân trứng, sữa, quả óc chó, quả sung, hay hạt sen…. Ở Marina Bay Sands của Singapore, người ta dùng hạt dưa, khoai mỡ, bột củ sen và lòng đỏ trứng muối để làm bánh.
Sử dụng nguyên liệu lạ đang trở thành xu hướng mới cho bánh trung thu. Ngoài ra, những chiếc bánh ít đường cũng được ưa chuộng, nhất là khi đây là món đồ ăn nhiều calo do hàm lượng chất béo và đường cao.
Khách sạn Fullerton Bay của Singapore thậm chí còn chuyển hẳn sang sử dụng các nguyên liệu tốt hơn cho sức khỏe để làm bánh. Họ cho vào đó các thành phần nhằm làm tăng cường khả năng miễn dịch, tốt cho sức khỏe, chẳng hạn như quả mâm xôi và trà xanh. Ngoài ra, trà ô long chống oxy hóa và quả việt quất khô cũng được cho vào làm nhân bánh.
Ngay cả ở Mỹ, bánh trung thu cũng có sức hút lớn hơn trong năm nay. Là năm thứ 4 cửa hàng bánh Nhật – Pháp Lady M bán bánh trung thu, các sản phẩm bánh nhỏ, với nhân sữa trứng và sô cô la, đang rất được ưa chuộng. Ngoài thay đổi nhân cho phù hợp với người tiêu dùng, kiểu dáng hộp bánh cũng có những đột phá.
Hộp bánh trung thu trị giá 160 USD của Lady M được tạo hình theo cảm hứng từ chiếc vòng quanh khổng lồ mà người ta vẫn thường thấy trong các công viên giải trí. Năm ngoái, loại bánh này đã được bán hết trong vòng 2 tuần với bản quyền hình ảnh từ vở nhạc kịch hoạt hình Over the Moon của Netflix. Năm nay, tiệm bánh này sản xuất nhiều hơn nhưng đã "cháy hàng" chỉ sau 2 tuần mở bán trực tuyến.
Linh Anh
Nhịp sống kinh tế