Phát biểu tại "Tọa đàm cấp cao Kinh tế số – Chìa khóa của tăng trưởng trong bối cảnh bình thường mới" do Ban Kinh tế Trung ương và Cục Thương mại điện tử Bộ Công Thương tổ chức, ông Nguyễn Thế Tân, Tổng giám đốc VCCorp đã chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn triển khai ứng dụng công nghệ số trong hoạt động kinh doanh và định hướng phát triển trong bối cảnh dịch diễn biến phức tạp.
Theo CEO VCCorp, công tác chống dịch hiện nay khiến nhiều địa phương giãn cách xã hội nghiêm ngặt, người dân không thể đến công ty làm việc được. Tuy nhiên, nhờ các nền tảng công nghệ và cách tổ chức phù hợp nên chúng ta vẫn có thể làm việc tại nhà, dự họp qua Zoom một cách dễ dàng. Việc cách ly, khoanh vùng dịch bất ngờ có thể gây ra những khó chịu nhất định nhưng điều này là không thể tránh khỏi.
"Năm ngoái khi tình trạng giãn cách xã hội xảy ra, chúng tôi đã xây dựng môi trường làm việc số cho tất cả nhân viên có thể làm việc tại nhà đồng thời triển khai cho khách hàng.
Môi trường làm việc tại nhà của chúng tôi sau 2-3 lần triển khai tập trung vào khẩu hiệu: "Xách ba lô lên và đi". Khi có thông báo giãn cách xã hội, mọi người chỉ cần cầm balo có chứa laptop, thậm chí đi cách ly vẫn có thể làm việc được", ông Tân chia sẻ.
Theo CEO VCCorp, môi trường số của công ty xây dựng bao gồm hệ thống máy chủ được đặt trên cloud, các phần mềm nghiệp vụ cũng được đưa lên điện toán đám mây, chỉ một số phần mềm đặc biệt như kế toán đặt tại công ty. VCCorp đã triển khai hạ tầng hybrid cloud cho phép kế toán vẫn có thể làm việc tại nhà, kết nối với máy chủ của công ty mà vẫn an toàn bảo mật.
"Chúng tôi đã xây dựng được hệ thống máy chủ như vậy, vẫn đảm bảo hệ thống bảo mật. Tôi cho rằng nếu các công ty muốn thích ứng trong điều kiện giãn cách xã hội hiện tại và phải làm việc online, thì cần xây dựng hệ thống công nghệ làm việc tại nhà, bao gồm máy chủ, đưa lên hệ thống cloud, đặc biệt là các công ty chưa online hoá nhiều", ông Tân nhận xét.
Đồng quan điểm với đại diện VCCorp, ông Phan Tường Bách, giám đốc vận hành Ahamove chia sẻ từ khi đại dịch bùng phát Ahamove đã chuyển từ làm việc offline sang online 100% Ahamove ứng dụng công nghệ trong hoạt động làm việc nội bộ, chăm sóc khách hàng và quản lý tài xế. Trước dịch, Ahamove đã số hoá công việc hành chính thông qua phần mềm, mọi đề xuất kế hoạch đều được phê duyệt online, toàn bộ dữ liệu lưu trữ online sau dịch có thể bổ sung phần cứng, nhân viên làm việc qua chat.
Ông Phan Tường Bách, giám đốc vận hành Ahamove
Trong việc phát triển và chăm sóc khách hàng, Ahamove là công ty công nghệ nên cải tiến các quy trình làm sao trực quan dễ hiểu nên khách hàng có thể tự sử dụng các tính năng trên app mà không cần phải hỏi nhân viên, nếu khách hàng thắc mắc có thể được hướng dẫn qua Zalo, Faccebook, hoặc email…
Vận hành tài xế từ offline qua online, Ahamove là công ty lớn trong lĩnh vực vận chuyển ở các thành phố lớn. Trước đại dịch, việc vận hành chủ yếu là offline nhưng khi dịch bùng phát các văn phòng hỗ trợ tài xế bị đóng cửa, thì Ahamove phải chuyển đổi hoàn toàn việc đào tạo tài xế mới hoặc đào tạo tài xế cũ từ offline sang online. Trước đây Ahamove phải mở các lớp đào tạo offline để hướng dẫn tài xế, thì nay làm video training để tài xế có thể tự học online ở nhà, tất cả hồ sơ giấy tờ thay vì nộp bằng cứng thì upload online trên hệ thống, tài xế được ký hợp đồng điện tử. Ahamove cũng ứng dụng công nghệ để quản lý nhân sự.
BizFly Cloud trực thuộc VCCorp - hiện là đối tác đám mây chiến lược của nhiều đơn vị lớn như VTV, Vingroup, Đất Xanh Miền Bắc, Thu Cúc, Ahamove, Sapo, VNtrip…
Để nhằm phục vụ tốt hơn người dùng Việt cho các nhu cầu công nghệ từ cơ bản đến đặc thù, tận dụng tối đa thế mạnh về đường truyền, bảo mật dữ liệu trong nước, BizFly Cloud hiện đã phát triển thành công gần 20 giải pháp đám mây: Cloud Server, CDN, Simple Storage, Load Balancer, VPN, Kubernetes, DNS, Auto Scaling, VPN , Call Center ...
Châu Cao
Doanh nghiệp và Tiếp thị