Vừa qua, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng đã tiếp tục làm việc với đại diện nhà sản xuất máy bay Boeing để cập nhật về tình hình hoạt động của tàu bay B737 Max trên thế giới và có văn bản báo cáo Bộ GTVT nội dung này.
Theo thông tin cập nhật từ nhà sản xuất máy bay Boeing, hiện nay 178 trong tổng số 195 nhà chức trách hàng không trên thế giới đã dỡ bỏ lệnh cấm hoạt động đối với tàu bay B737 Max, trong đó gồm có cấp lại Giấy chứng nhận đủ điều kiện bay tiêu chuẩn, cấp phép bay đi/đến và bay quá cảnh cho các tàu bay Boeing 737 Max.
Bên cạnh hai nhà chức trách hàng không lớn nhất trên thế giới là Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA) và Cơ quan an toàn hàng không Châu Âu (EASA), các nhà chức trách hàng không như Brazin, Nhật bản, Úc cũng đã cho phép Boeing 737 Max hoạt động trở lại.
Đồng thời Nhà chức trách hàng không Trung Quốc và Indonesia dự kiến sẽ dỡ bỏ lệnh cấm trong tháng 9 này.
Sau khi được Cục Hàng không liên bang Mỹ và Cơ quan an toàn hàng không Châu Âu cho phép hoạt động trở lại, hiện nay đã có hơn 360 tàu bay Boeing 737 Max của 35 hãng hàng không thế giới đã khai thác trở lại.
Tính đến ngày 15 tháng 9, sau khi được phép quay lại hoạt động, Boeing 737 Max đã thực hiện được hơn 150.000 chuyến bay với tổng số hơn 370.000 giờ bay an toàn. Chỉ số tin cậy khởi hành (chậm chuyến trên 15 phút vì lý do kỹ thuật) trung bình đạt trên 99,35%.
Căn cứ vào kết quả đánh giá của các nhà chức trách hàng không trên thế giới và chỉ số an toàn của loại tàu bay Boeing 737 Max sau khi được cấp phép khai thác trở lại, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT cho phép Cục thực hiện các thủ tục cần thiết để cho phép tàu bay Boeing 737 Max được phép hoạt động bay đi/đến lãnh thổ Việt Nam.
Đồng thời, kiến nghị Bộ GTVT cho phép triển khai quy trình cấp công nhận Giấy chứng nhận cho loại tàu bay B737 Max có thể nhập khẩu vào Việt Nam.
Trước đó, ngày 13/3/2019, Cục Hàng không Việt Nam có quyết định không cấp phép bay mới và đình chỉ hiệu lực phép bay đã cấp đối với các chuyến bay sử dụng loại tàu bay Boeing 737 Max trong vùng trời Việt Nam do liên quan đến những nghi vấn về sự an toàn sau hai vụ tai nạn của Ethiopian Airlines và Lion Air (Indonesia).