Cục Hàng không Việt Nam vừa có kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải cho phép thực hiện các thủ tục cần thiết để cho phép tàu bay Boeing 737 Max được phép hoạt động bay đi/đến trên lãnh thổ Việt Nam.
Căn cứ vào kết quả đánh giá của các Nhà chức trách hàng không trên thế giới và chỉ số an toàn của loại máy bay Boeing 737 Max sau khi được cấp phép khai thác trở lại, Cục Hàng không Việt Nam đang triển khai quy trình cấp giấy chứng nhận cho loại máy bay B737 Max có thể nhập khẩu vào Việt Nam.
Theo Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam – ông Đinh Việt Thắng, hiện Cục đã tiếp tục làm việc với đại diện nhà sản xuất máy bay Boeing để cập nhật về tình hình hoạt động của máy bay B737 Max trên thế giới và có văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải nội dung này.
Theo thông tin cập nhật từ nhà sản xuất máy bay Boeing, hiện nay 178 trong tổng số 195 nhà chức trách hàng không trên thế giới đã dỡ bỏ lệnh cấm hoạt động đối với máy bay B737 Max, trong đó gồm có cấp lại Giấy chứng nhận đủ điều kiện bay tiêu chuẩn, cấp phép bay đi/đến và bay quá cảnh cho các máy bay Boeing 737 Max.
Bên cạnh 2 nhà chức trách hàng không lớn nhất trên thế giới là Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA) và Cơ quan an toàn hàng không Châu Âu (EASA), các nhà chức trách hàng không như Brazin, Nhật bản, Australia cũng đã cho phép Boeing 737 Max hoạt động trở lại đồng thời nhà chức trách hàng không Trung Quốc và Indonesia dự kiến sẽ dỡ bỏ lệnh cấm trong tháng 9.2021.
Sau khi được Cục Hàng không liên bang Mỹ và Cơ quan an toàn hàng không Châu Âu cho phép hoạt động trở lại, hiện nay đã có hơn 360 máy bay Boeing 737 Max của 35 hãng hàng không thế giới đã khai thác trở lại.
Tính đến ngày 15.9.2021, sau khi được phép quay lại hoạt động, Boeing 737 Max đã thực hiện được hơn 150.000 chuyến bay với tổng số hơn 370.000 giờ bay an toàn. Chỉ số tin cậy khởi hành (chậm chuyến trên 15 phút vì lý do kỹ thuật) trung bình đạt trên 99,35%.
Vào đầu tháng 4.2021, Bộ Giao thông Vận tải cho phép tàu bay Boeing B737 Max được phép hoạt động bay quá cảnh qua lãnh thổ Việt Nam.
Trước đó, Boeing đã phải đối mặt với một số cuộc điều tra về thiết kế của máy bay 737 MAX sau hai vụ rơi máy bay của Lion Air (Indonesia) hồi tháng 10.2018 và của Ethiopian Airlines hồi tháng 3.2019 khiến tổng cộng 346 người thiệt mạng.
Các máy bay 737 MAX, dòng máy bay đắt hàng nhất của Boeing, đã bị cấm bay trên toàn thế giới sau các tai nạn thảm khốc kể trên.
Các điều tra sơ bộ cả 2 vụ tai nạn trên cho thấy lỗi hệ thống tăng cường tính năng điều khiển bay (MCAS) được thiết kế đặc biệt cho dòng 737 MAX, có thể là nguyên nhân dẫn tới tai nạn.
Xem thêm: odl.265559-man-teiv-idned-yab-eht-oc-xam-737-gnieob/et-hnik/nv.gnodoal