vĐồng tin tức tài chính 365

Nhân viên môi giới nói sai về thông tin nhà đất, có bị phạt?

2021-09-22 03:02

Luật sư tư vấn

Căn cứ điểm b khoản 3 điều 58 Nghị định 139/2017/NĐ-CP, trường hợp không cung cấp, cung cấp không đầy đủ hoặc cung cấp không chính xác hồ sơ, thông tin về bất động sản mà mình môi giới sẽ bị phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 25 triệu đồng.

Như vậy, nhân viên môi giới bất động sản tư vấn sai về thông tin nhà đất thì sẽ bị phạt tiền mức trên.

Theo tôi, người mua nhà đất không nên tin tuyệt đối vào nhân viên, công ty môi giới mà phải xem rõ giấy tờ nhà đất, kiểm chứng thực tế (như là, đến thực địa xem vị trí của nhà đất, kiểm tra thông tin về quy hoạch, tham khảo ý kiến của hàng xóm xung quanh...) nhằm tránh rủi ro pháp lý và thiệt hại về sau.

Trường hợp người mua nhà đất không có khả năng kiểm tra giấy tờ hoặc ít nắm rõ về vấn đề này nên nhờ một người am hiểu về pháp luật bất động sản tham gia cùng để tư vấn, hỗ trợ giúp.

Ngoài ra, điều 58 Nghị định 139/2017/NĐ-CP còn quy định xử phạt về các vi phạm khác liên quan đến kinh doanh dịch vụ bất động sản quy định mức phạt từ 10 triệu đến 15 triệu đồng với một trong các hành vi sau:

- Kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản độc lập mà không có chứng chỉ hành nghề hoặc chứng chỉ hành nghề hết thời hạn sử dụng theo quy định.

- Tẩy xóa, sửa chữa, cho mượn, cho thuê hoặc thuê, mượn chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản để thực hiện các hoạt động liên quan môi giới bất động sản.

Ai phạm một trong các hành vi sau sẽ bị phạt tiền từ 15 triệu đến 20 triệu đồng:

- Kinh doanh dịch vụ bất động sản mà không thành lập doanh nghiệp theo quy định, không đủ số người có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản theo quy định hoặc chứng chỉ hành nghề hết thời hạn sử dụng theo quy định.

- Không lập hợp đồng hoặc hợp đồng kinh doanh dịch vụ bất động sản không đầy đủ các nội dung chính theo quy định.

- Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản, dịch vụ sàn giao dịch bất động sản hoặc cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản độc lập không thực hiện chế độ báo cáo theo quy định.

- Sàn giao dịch bất động sản không có quy chế hoạt động, tên, địa chỉ theo quy định hoặc hoạt động sai quy chế được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận.

- Thu các loại phí kinh doanh dịch vụ bất động sản mà pháp luật không quy định.

Mức phạt từ 20 triệu đến 25 triệu đồng áp dụng với người đưa lên sàn giao dịch bất động sản bất động sản không đảm bảo đủ điều kiện đưa vào kinh doanh theo quy định.

Căn cứ khoản 3 điều 4 Nghị định 139/2017/NĐ-CP, mức phạt tiền nêu trên áp dụng với cá nhân vi phạm; đối với cùng một hành vi vi phạm thì mức phạt tiền đối với tổ chức gấp 2 lần mức phạt tiền đối với cá nhân.

Luật sư Phạm Thanh Hữu
Đoàn luật sư TP HCM

Xem thêm: lmth.4549534-tahp-ib-oc-tad-ahn-nit-gnoht-ev-ias-ion-ioig-iom-neiv-nahn/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Nhân viên môi giới nói sai về thông tin nhà đất, có bị phạt?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools