Theo hãng tin Bloomberg, hãng Netflix đã đóng góp to lớn cho nền kinh tế Hàn Quốc nhờ những dự án điện ảnh và truyền hình tại đây.
Kể từ năm 2016, Netflix đã hợp tác với nhiều studio tại Hàn Quốc để cho ra mắt các bộ phim truyền hình chất lượng. Tác phẩm mới nhất là "Trò chơi con mực" (Squid Game) đã đứng đầu bảng xếp hạng phim truyền hình ăn khách nhất thế giới trên nền tảng Netflix và cũng trở thành phim truyền hình Hàn Quốc đầu tiên đứng top 1 thị trường Mỹ của nền tảng này.
Tổng số lao động trong các ngành giải trí ở Hàn Quốc (nghìn người)
Nhờ những tác phẩm thành công như "Trò chơi con mực", Netflix đã đóng góp thêm 5,6 nghìn tỷ Won, tương đương 4,7 tỷ USD trong khoảng 2016-2020. Riêng trong năm 2020, Netflix đã đóng góp 2,3 nghìn tỷ Won cho nền kinh tế Hàn Quốc.
Báo cáo của Netflix kết hợp cùng công ty kiểm toán Deloitte cho thấy đóng góp của hãng cho nền kinh tế không chỉ thông qua phim ảnh mà còn qua các sản phẩm như truyện tranh, âm nhạc, du lịch, thời trang, ẩm thực... Phía Netflix cho biết họ đã tạo thêm được khoảng 16.000 việc làm cho nền kinh tế Hàn Quốc.
Hãng tin Bloomberg cho biết Netflix đã xây dựng 2 studio và sản xuất được khoảng 80 bộ phim kể từ năm 2016. Công ty này đang có khoảng 3,8 triệu người đăng ký tại thị trường Hàn Quốc và đã đầu tư khoảng 770 tỷ Won để tạo ra các tác phẩm ở quốc gia này. Phía Netflix cho biết họ dự kiến sẽ đầu tư thêm khoảng 550 tỷ Won cho thị trường này trong năm 2021.
Các chuyên gia nhận định Netflix đã góp phần phát triển ngành giải trí Hàn Quốc khi nhiều diễn viên, đạo diễn của nước này tạo được tiếng vang trên thị trường quốc tế. Ví dụ như đạo diễn Bong Joon Ho của phim "Ký sinh trùng" (Parasite) đã đoạt giải Oscar năm 2020.
Giải trí hiện đang là một trong những ngành kinh tế tăng trưởng nhanh nhất của Hàn Quốc bên cạnh mảng công nghệ. Số liệu của Statistic Korea cho thấy lao động trong ngành sáng tạo nghệ thuật và dịch vụ giải trí của nước này đã tăng bình quân 27% trong khoảng 2009-2019, cao hơn mức 20% của mảng sản xuất truyền thống.
Tuy nhiên nếu so sánh về kim ngạch xuất khẩu thì ngành giải trí Hàn Quốc vẫn còn khá non trẻ. Tổng kim ngạch xuất khẩu của các sản phẩm giải trí chỉ tăng 6,3% trong năm ngoái, đạt mức 10,8 tỷ USD.
*Nguồn: Bloomberg
Băng Băng
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị