Tờ Bloomberg đưa tin, startup khách sạn Oyo Hotels & Homes của Ấn Độ đã nộp hồ sơ xin IPO trong một thương vụ dự tính trị giá 84,3 tỷ rupee (1,1 tỷ USD). Động thái này cho thấy nỗ lực của công ty khi tham gia vào cơn sốt của các kỳ lân công nghệ tìm cách niêm yết trên các sàn giao dịch của quốc gia này sau đợt tăng giá chứng khoán hàng đầu thế giới.
Dịch vụ đặt phòng khách sạn, được chống lưng bởi SoftBank Group và Airbnb, có kế hoạch huy động 70 tỷ rupee thông qua việc chào bán cổ phiếu mới. Phần còn lại sẽ là cổ phiếu thứ cấp hoặc những cổ phiếu được bán bởi các cổ đông hiện hữu. Theo CB Insights, startup này lần cuối được định giá khoảng 9 tỷ USD, trở thành công ty khởi nghiệp giá trị thứ ba của Ấn Độ.
Người sáng lập Ritesh Agarwal (27 tuổi), công ty cổ phần của anh này là RA Hospital Holdings và SoftBank Vision Fund là ba cổ đông lớn nhất của Oyo. SoftBank nắm giữ 47% trong khi Agarwal và công ty mẹ của anh có tổng 33% cổ phần trong công ty.
Việc nộp hồ sơ IPO cho thấy dấu hiệu phục hồi đáng kể của Oyo sau khi đại dịch tấn công ngành du lịch và khách sạn toàn cầu. Công ty khởi nghiệp này đã tự đổi mới bản thân, loại bỏ mô hình kinh doanh vốn gây căng thẳng về tài chính, làm xấu mối quan hệ của họ với các chủ khách sạn và dẫn đến những cuộc tranh cãi trên tòa.
Oyo đã ngừng cung cấp các đảm bảo tối thiểu cho 157.000 đối tác - khách sạn, nhà ở và khu nghỉ dưỡng trên thị trường và không còn đầu tư vào việc nâng cấp các tiêu chuẩn của khách sạn. Thay vào đó, công ty tạo ra các thỏa thuận chia sẻ doanh thu với các đối tác và có toàn quyền kiểm soát đối với hàng tồn kho của chủ sở hữu khách sạn.
Công ty đã đạt được tiến bộ trong việc hướng tới lợi nhuận bất chấp đại dịch. Khoản lỗ trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3 đã thu hẹp xuống còn 39,3 tỷ rupee từ 128 tỷ rupee của năm trước đó, mặc dù doanh thu giảm mạnh vì đại dịch Covid-19.
Công ty cho biết lợi nhuận gộp đã điều chỉnh, không bao gồm một số chi phí nhất định, đã tăng lên 13,2 tỷ rupee trong năm tài chính gần nhất từ mức 12,8 tỷ rupee. Biên lợi nhuận gộp được điều chỉnh đã tăng lên 33% từ 9,7% vào tháng 3/2019.
Oyo là kỳ lân Ấn Độ mới nhất đưa ra ý định niêm yết cổ phiếu sau khi công ty khởi nghiệp giao đồ ăn Zomato trở thành công ty đầu tiên niêm yết vào tháng bảy. Công ty khởi nghiệp thanh toán kỹ thuật số Paytm và Nykaa, một nhà bán lẻ trực tuyến các sản phẩm làm đẹp, nằm trong số những người khác cũng đã nộp hồ sơ IPO. Edtech Byju’s, công ty khởi nghiệp giá trị nhất của đất nước, cũng đang xem xét IPO vào nửa đầu năm 2022.
Agarwal thành lập Oyo vào năm 2013 sau khi bỏ học đại học. Năm nay 27 tuổi, anh sẽ nắm trong tay hàng tỷ USD nếu Oyo niêm yết thành công. Doanh nhân nổi tiếng này thuộc nhóm hiếm hoi gồm các nhà sáng lập khởi nghiệp được SoftBank hậu thuẫn do chính Masayoshi Son huấn luyện. Vào năm 2019, Agarwal đã đầu tư 2 tỷ USD, chủ yếu là đi vay, để tăng gấp ba lần cổ phần của mình vào Oyo và đưa quyền sở hữu của mình lên gần một phần ba.
Agarwal không có kế hoạch bán bất kỳ cổ phiếu nào trong đợt IPO lần này, trong khi đó SoftBank dường như sẽ bán bớt một lượng nhỏ cổ phần. Các nhà đầu tư nổi tiếng khác vào Oyo gồm có Sequoia Capital, Lightspeed Ventures và Greenoaks Capital Management cũng không có ý định bán ra.
Ấn Độ, Malaysia, Indonesia và châu Âu chiếm hơn 90% số khách sạn được liệt kê trên nền tảng Oyo. Công ty này cũng cung cấp dịch vụ lưu trú tại Trung Quốc, Hoa Kỳ và hàng chục quốc gia khác, mặc dù sự mở rộng toàn cầu của họ đã bị hạn chế bởi đại dịch.
Ứng dụng Oyo đã được tải xuống 100 triệu lần, khiến đây trở thành một trong những ứng dụng du lịch phổ biến nhất trên thế giới cùng với Airbnb và Booking.com. Oyo có hơn 9 triệu người dùng trong chương trình khách hàng thân thiết.
Nguồn: Bloomberg
Phương Linh
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị