vĐồng tin tức tài chính 365

Phải lòng hoa trái… cắm bình

2021-10-02 17:15

Hồng Tây Bắc thành “hot trend” mùa thu

Vốn là người đam mê cắm hoa nhưng từ hai tháng nay, chị Hoài Lam (Q.Thanh Xuân, Hà Nội) dường như đã quên bẵng các bình hoa. Thay vào đó, chị thường xuyên tô điểm cho không gian phòng khách của gia đình bằng những cành hồng trĩu quả, vừa đẹp mắt vừa độc đáo. Mỗi lần đăng ảnh khoe chiếc bình đặc biệt của mình, chị đều nhận được rất nhiều lời khen ngợi, xuýt xoa. “Tuy chỉ cùng một bình quả nhưng lại mang rất nhiều sắc thái khác nhau. Khi tôi bắt đầu chưng, quả hồng vẫn còn màu vàng nhạt cùng những chiếc lá xanh đậm. Theo thời gian, những quả hồng cứ ửng màu lên, đến lúc chín thì chuyển sang màu đỏ rực. Sự thay đổi hằng ngày ấy khiến tôi luôn tìm thấy nét mới lạ, thu hút từ “bình bông” mang đậm hương sắc của mùa thu này”, chị Lam chia sẻ.

Năm nay, cành hồng nguyên quả đang trở thành xu hướng trang trí nhà cửa được nhiều chị em ưa chuộng. Tại Hà Nội, mỗi bó cành hồng có giá khoảng 200.000 đồng, gồm khoảng năm cành nhỏ. Những cành quả đẹp với kích thước lớn hơn, cao khoảng gần 1 mét có mức giá cao, lên đến 150.000 - 170.000 đồng/cành. Dù đắt nhưng loại thân cành này vừa lớn, vừa cong tự nhiên lại sai trĩu với khoảng trên 30 quả hồng nên vẫn được nhiều người săn đón. Điểm đặc biệt là dù có thể phải chi tới nửa triệu đồng cho một bình hồng đẹp nhưng bù lại, thời gian chơi cành hồng nguyên quả khá dài, có thể tới gần một tháng. “Ngay cả khi đã rụng khỏi cành, những quả hồng đỏ chót bày lên đĩa cũng rất bắt mắt và gia đình tôi có thể thưởng thức chúng chứ không phải vứt đi một cách lãng phí. Thậm chí, chúng còn cho ta cảm giác như mình được ăn quả chín trực tiếp từ trên cây”, chị Lam nói và thừa nhận mình là một “fan” của trào lưu cắm hồng nguyên quả. 

Không chỉ “làm mưa làm gió” ở Hà Nội, những cành hồng trĩu quả cũng khiến nhiều chị em ở TP.HCM thích thú
Không chỉ “làm mưa làm gió” ở Hà Nội, những cành hồng trĩu quả cũng khiến nhiều chị em ở TPHCM thích thú

Chuyên kinh doanh cành hồng tại Hà Nội, chị Nguyễn Thanh (Q.Ba Đình, Hà Nội) cho hay, vườn hồng ở miền Bắc không hiếm. Tuy nhiên, muốn mua được hàng thật đẹp, chị phải lặn lội tìm kiếm tại những vườn cây già ở Sơn La - vùng núi rừng Tây Bắc đầy nắng gió - để có được những trái hồng mang sắc vàng đậm óng ả. Loại hồng được lựa chọn cắm bình là hồng trứng, khi về đến phố vẫn phải tươi nguyên. Thế nên quá trình cắt hái, vận chuyển phải được tính toán thật kỹ để có thể chuyển nhanh nhất về Hà Nội. Để người mua có thể vừa chơi cành, vừa ăn trái, các nhà vườn phải lựa chọn loại hồng đã già đanh, bắt đầu chín. Nếu cắt non, chẳng những cành hồng không có màu sắc đẹp mà quả lại chát chứ không mềm, ngọt như tan ở đầu lưỡi khi đã mọng đỏ. 

 

Không chỉ “làm mưa làm gió” ở Hà Nội, cành quả mang hương vị đặc trưng của vùng Tây Bắc này cũng khiến nhiều chị em ở TPHCM thích thú. Chưng bình hồng trên bàn ăn, chị Thu Mai (Q.2, TPHCM) cho biết đây là lần đầu chị được tận mắt nhìn một cành hồng nguyên vẹn chứ không phải chỉ là những trái hồng bán theo ký như ngoài chợ. “Khác với các loại hoa thông thường, một bình cành quả hồng mang lại cảm giác đặc biệt, một hương vị rất mới mẻ của miền Tây Bắc. Trong những ngày giãn cách, đây cũng là một thú vui nho nhỏ giúp cho không gian sống của gia đình tôi thêm sinh động”, chị Mai hào hứng. Thay vì bán theo cành, mặt hàng trang trí này tại TPHCM được tính theo ký, với mức giá khoảng 70.000 đồng/kg. Mỗi cành quả hồng nặng khoảng 600 - 700g. Như vậy, một bó năm cành có giá khoảng trên 200.000 đồng, không quá đắt so với mức giá phổ biến ở khu vực phía Bắc. 

Muôn loại cành quả

Ngoài hồng trứng, có rất nhiều loại quả khác đang được người chơi lựa chọn để thay đổi hương vị cho không gian sống của gia đình. Không thể không kể đến sơn tra (táo mèo) - loại quả được xem là tiên phong trong trào lưu cắm cành, bắt đầu xuất hiện tại Hà Nội từ năm 2020. Những cành táo mèo chín già khi chưng không chỉ có sắc mà còn mang hương thơm ngọt nhẹ dễ chịu. Cành táo mèo được bán chủ yếu trên mạng xã hội với nhiều mức giá. Tại một số địa chỉ, bó năm cành táo mèo (40 - 50cm) được bán với giá 200.000 đồng nhưng cũng có nhiều nơi bán 100.000 đồng/cành, thậm chí những cành dài chừng 80cm còn có giá 120.000 - 130.000 đồng. Cũng như hồng, táo mèo đặc biệt hợp với các loại bình gốm đơn sắc hoặc các loại bình gốm có họa tiết trầm để mang lại cảm giác mộc mạc và tôn lên màu sắc của quả.

 

Đã từng cắm cả hai loại cây của núi rừng Tây Bắc, mới đây, chị Thu Trang (Q.Long Biên, Hà Nội) lại có trải nghiệm mới với cành cà phê của Tây Nguyên. Theo chị, cành cà phê không quá kén bình và dễ cắm, dễ tạo dáng hơn so với quả hồng, quả táo mèo. Khi những quả cà phê chín đỏ, màu sắc rực rỡ trông rất bắt mắt. Nếu nhìn qua, có lẽ nhiều người sẽ nhầm tưởng đó là một bình quả cherry giả. Giá của cành cà phê thường dao động trên dưới 100.000 đồng/bó khoảng 15 cành. 

Tuy nhiên, một trong những mặt hàng độc đáo nhất trong trào lưu chưng cành quả năm nay có lẽ là… cành bạch đàn được nhập khẩu từ Trung Quốc. Thực tế, hoa bạch đàn được cắm từ lúc chưa nở nên có hình dạng tròn bầu giống như quả. Với những nếp gấp gồ ghề ở bề mặt và sắc ánh bạc, loại cành này còn được gọi bằng những tên khác: “quả ô mai”, “quả xí muội” hay “chuông bạc”. Sau khi cắm trong nước khoảng một tuần, các “quả” trên cành sẽ dần tách vỏ và nở thành hoa với những cánh dạng sợi mỏng manh, trắng ngà. Do thuộc dòng khuynh diệp nên toàn bộ cành bạch đàn, từ phần lá, thân tới hoa đều toát lên hương thơm đặc trưng của tinh dầu.

Ngoài hồng trứng, có rất nhiều loại quả khác đang được người chơi lựa chọn để thay đổi hương vị cho không gian sống của gia đình
Ngoài hồng trứng, có rất nhiều loại quả khác đang được người chơi lựa chọn để thay đổi hương vị cho không gian sống của gia đình

Chị Phạm Thủy - một người chuyên kinh doanh các loại cành quả - cho hay mỗi ngày chị bán được từ 200 - 400 cành bạch đàn: “Loại cành này bán rất chạy. Nhiều người đã tò mò và thích mua ngay từ khi nghe tên của nó. Mùi hương của quả bạch đàn khiến không gian trong nhà rất dễ chịu, giống như xông tinh dầu nhưng nhẹ nhàng hơn bởi chúng hoàn toàn tự nhiên. Không những vậy, những bình bạch đàn còn có cả tác dụng đuổi muỗi”. Mỗi cành quả bạch đàn cắm trong nước chưng được khoảng 20 - 25 ngày. Nếu chưng khô, “tuổi thọ” của bình có thể kéo dài tới vài tháng. Cành quả bạch đàn được bán với giá 125.000 - 130.000 đồng/bó (khoảng 7 - 8 cành nhỏ). 

Ngoài ra, quả lồng đèn nhập khẩu từ Trung Quốc hay một số loại trái cây rừng của Việt Nam như cherry, mắc cọp… cũng đang được nhiều người tìm mua. Lý giải cho thú chơi này, chị Hoài Lam cho rằng việc chưng các loại quả trong nhà không chỉ đơn thuần tạo sự mới lạ từ nét đặc trưng của từng vùng miền mà còn mang lại cảm giác sung túc, ấm áp cho ngôi nhà. 

H.Anh - Ảnh:Internet

Xem thêm: lmth.4417441a-hnib-mac-iart-aoh-gnol-iahp/nv.moc.enilnounuhp.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“ Phải lòng hoa trái… cắm bình ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools