vĐồng tin tức tài chính 365

Nữ giám đốc bị tố chiếm đoạt gần 40 tỷ đồng

2021-10-03 16:29

Tưởng gặp... "quới nhơn"

Ông Trần Vân Tôn (SN 1944, ngụ P6Q3) cho biết, năm 1994, khi tỉnh Sông Bé (nay là Bình Phước) có chủ trương mời gọi các doanh nghiệp đầu tư vào dự án trồng rừng phủ xanh đất trống, đồi trọc thuộc huyện Bình Long, ông đã đại diện Công ty cổ phần Thế Kỷ (Cty Thế Kỷ, trụ sở ở Q3) tiến hành các thủ tục nhận đất để thực hiện dự án bằng vốn tự có.

Theo quyết định của UBND tỉnh, Cty Thế Kỷ được giao khoán diện tích 1.066ha đất, thời hạn canh tác 50 năm, được Lâm trường Bình Long lập dự án trồng rừng phòng hộ với quy mô 800ha cây cao su, 266ha cây lấy gỗ và cây ăn quả, thời gian hoàn thành trong vòng 4 năm (1995 - 1998).

Ngay sau khi nộp tiền sử dụng đất với giá 220 ngàn đồng/ha/1.066ha (thực tế doanh nghiệp mới chỉ nhận được 800ha), Cty Thế Kỷ khẩn trương đầu tư sức người, sức của vào việc khai hoang, trồng rừng theo đúng tiến độ. Song tâm huyết của chủ đầu tư không được chính quyền địa phương cũng như các các sở, ngành liên quan khuyến khích, tạo điều kiện, ngược lại còn nhiều lần bị cản trở, thu hồi đất trái quy định. Cùng lúc, Cty Thế Kỷ còn bị nạn "thổ tặc" chiếm đất, phá hoại cây trồng nhưng không được cơ quan chức năng địa phương xử lý nghiêm.

Cho rằng người "chống lưng" cho các cán bộ làm càn, gây thiệt hại cho công ty mình là ông H. (nguyên lãnh đạo huyện Bình Long), ông Tôn gửi đơn khiếu nại đến các cơ quan báo chí. Sau khi hàng loạt cơ quan truyền thông phản ánh sự việc, Trung ương chỉ đạo Thanh tra tỉnh vào cuộc làm rõ, kết luận việc thu hồi đất là trái thẩm quyền nên phải bồi thường thiệt hại cho Cty Thế Kỷ, đồng thời tổ chức thi hành kỷ luật các cán bộ có liên quan.

Khoảng giữa năm 2012, trong lúc gần như tuyệt vọng, ông Tôn bất ngờ nhận được điện thoại của một phụ nữ trẻ tên Trần Huyền Nhung, giám đốc một công ty truyền thông nằm trên đường Nguyễn Văn Đậu (Q.Bình Thạnh).

Cô ta nói qua báo đài nên được biết ông đang khiếu tố một lãnh đạo tỉnh Bình Phước và ngỏ ý muốn "giúp sức". Để ông Tôn tin tưởng, cô ta khoe có bố là tướng công an, tuy đã nghỉ hưu nhưng vẫn còn giữ mối quan hệ "khủng".

Huyền Nhung

Từ cầu nối của Nhung, ông Tôn liên lạc qua thư tín và được người sử dụng email tranxuancantrungtuong@gmail.com, xác nhận có nghe con gái tâm sự về chuyện khiếu kiện của ông và hứa sẽ hỗ trợ Nhung trong việc giúp Cty Thế Kỷ đòi lại lẽ phải. Người sử dụng email này khẳng định nếu vụ việc không thành, bên nhận tiền "lo" thủ tục sẽ hoàn trả đủ vì gia đình ông cũng thuộc nhánh tộc Trần danh giá ở đất Thái Bình. Ông Tôn cho biết chỉ tiếp xúc trực tiếp với Nhung đôi ba lần, còn ông Cần và những người trong cuộc thì chưa hề gặp mặt, chỉ liên lạc qua email.

Nào ngờ... "nữ quái"

Ngày 2-3-2021, Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM gửi thông báo đến các đơn vị nghiệp vụ cùng Công an 24 quận huyện nhằm phối hợp truy tìm Trần Huyền Nhung (SN 1983, ngụ P1Q11; tạm trú P.Hiệp Bình Phước, TP.Thủ Đức) để làm rõ đơn tố giác tội phạm của ông Trần Vân Tôn. Trong đơn, ông Tôn tố cáo Nhung cùng đồng bọn về hành vi lừa đảo chiếm đoạt hơn 20 tỷ đồng, 145 ngàn USD cùng 2 mảnh đất hơn 7.000m2 tại huyện Bình Chánh và Củ Chi.

Theo đó, từ năm 2014 - 2018, Nhung cùng đồng bọn dựng lên kịch bản nhờ những người có thế lực ở Trung ương trực tiếp làm việc, gây áp lực buộc ông H. (người đã đề cập phần trên) phải đền bù thiệt hại (theo tìm hiểu, ông Tôn được biết ông H. hiện có rất nhiều tài sản nổi, như: đàn trâu hàng trăm con, nhà nuôi yến 5-7...). Muốn công việc sớm được xúc tiến, ông Tôn phải chi số tiền 12,8 tỷ đồng và 100.000USD theo yêu cầu của Nhung.

Sau khi nhận đủ tiền (phần lớn qua chuyển khoản), Nhung thông báo tin vui là trước áp lực của các "sếp", phía ông H. nài nỉ xin bồi thường thiệt hại cho Cty Thế Kỷ 300 tỷ đồng, sẽ thanh toán làm 2 đợt. Để hành tung của mình khó bị phát giác, mỗi khi ông Tôn thắc mắc vì sao đã lâu mà vẫn chưa nhận được tiền đền bù thì Nhung viện nhiều lý do giải thích khá thuyết phục. Kịch bản lẫn diễn xuất của nữ giám đốc khá hoàn hảo nên ông Tôn tiếp tục dính "bẫy".

Điển hình, biết gia đình ông Tôn có hơn 3ha đất nông nghiệp ở huyện Bàu Bàng (Bình Dương) nên Nhung "thả chài" bằng cách tung tin có một đại gia người nước ngoài muốn tìm mua đất xây dựng ở Bình Dương với diện tích lớn, nếu ai có đất nông nghiệp thì cô ta sẽ giúp chuyển mục đích sử dụng để giao dịch với giá cao. Đang có nhu cầu chuyển nhượng, tưởng gặp "kèo thơm", ông Tôn nhờ Nhung lên thổ cư giùm 2 mảnh đất ở Bầu Bàng và Củ Chi với chi phí gần 4,4 tỷ đồng.

Ngoài ra, Nhung còn nhận lo thủ tục cho con ông Tôn du học tại Canada với chi phí 100 ngàn USD. Phi vụ này Nhung nhận 100 triệu đồng, phần còn lại cấn trừ vào giao dịch nhận chuyển nhượng mảnh đất của ông Tôn tại huyện Bình Chánh. Thấy cá dễ cắn câu, Nhung phịa ra chuyện người nhà của một vị cán bộ từng giúp ông Tôn trong chuyện đòi tiền bồi thường, không may gặp tai nạn. Để trả nghĩa, cô ta vận động ông Tôn chuyển 5.000USD nhằm... phụ thanh toán viện phí.

Một trong những "quả” đậm nhất mà Nhung thu được từ ông Tôn đó là thuyết phục được vợ chồng vị doanh nhân này hiến mảnh đất hơn 6.000m2 tọa lạc tại xã Hòa Phú (huyện Củ Chi) nhằm mục đích xây dựng cơ sở từ thiện. Chẳng chút đắn đo, vợ chồng ông Tôn đồng ý ủy quyền cho Nhung đứng tên. Sau khi cầm được "sổ đỏ” mảnh đất trên, Nhung âm thầm "lặn" mất tăm. Trước lúc "cao chạy xa bay", cô ta cũng nhanh tay tẩu tán mảnh đất ở huyện Bình Chánh.

Mất tài sản vì đặt niềm tin nhầm người, ông Tôn rất mong cơ quan chức năng sớm làm rõ vụ việc để xử lý theo luật định. Song đầu tháng 5 vừa qua, nạn nhân bất ngờ nhận được văn bản thông báo tạm đình chỉ giải quyết vụ việc do đã hết thời hạn điều tra nhưng chưa có kết luận giám định.

Được biết, ngoài ông Tôn còn có chị Vân - một chủ shop thời trang ở quận 9 (nay là TP.Thủ Đức) cũng đã gửi đơn tố cáo Nhung về hành vi lừa đảo chiếm đoạt 240 triệu đồng.

Theo lời nạn nhân, Nhung chủ động liên lạc, "nổ" mình là Trưởng ban tổ chức của một cuộc thi sắc đẹp, nếu ai có nhu cầu đoạt vương miện hoa hậu thì đưa cho cô ta 350 triệu đồng. Nghe lời Nhung khuyên nên kiếm một danh hiệu để nhằm quảng bá cho việc kinh doanh, thấy cũng hợp lý nên chị Vân đồng tình. Thế nhưng sau khi chuyển khoản cho Nhung trước số tiền trên, chị Vân mới hay đã bị lừa.

Thanh Tuấn

Xem thêm: lmth.630121_gnod-yt-04-nag-taod-meihc-ot-ib-cod-maig-un/cod-nab-nit-gnoht/nv.moc.nagnoc

Comments:0 | Tags:Vụ án

“Nữ giám đốc bị tố chiếm đoạt gần 40 tỷ đồng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools