vĐồng tin tức tài chính 365

Liên kết vùng - Yếu tố quan trọng để phục hồi kinh tế

2021-10-04 07:25

Vấn đề "Liên kết vùng" đã trở thành yêu cầu cấp bách hiện nay bởi đơn giản: khi các khâu của quá trình sản xuất, phân phối liên quan mật thiết với nhau theo chuỗi thì không thể tồn tại tình trạng bế quan tỏa cảng hay mạnh ai nấy lo giữa các địa phương.

Chìa khóa mở cửa liên vùng

Từng địa phương cần có kịch bản và chủ động triển khai thực hiện theo yêu cầu, phù hợp diễn biến tình hình mỗi nơi, nhưng phải bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ, chỉ huy thống nhất dựa trên các nguyên tắc cốt lõi để tránh tình trạng mỗi nơi ban hành quy định riêng cản trở lợi ích chung. Có hoạt động kinh tế, sinh kế thì mới có sức khỏe chống dịch. Phải tiếp cận vùng, liên thông; nếu cứ tự quy định riêng làm khác yêu cầu chung như vừa qua thì toàn vùng, liên vùng bị ảnh hưởng. Muốn bảo đảm chặt chẽ thì cấp trên phải kiểm tra cấp dưới để chấn chỉnh những việc làm sai. Đó là phân tích từ báo Người Lao động.

Liên kết vùng - Yếu tố quan trọng để phục hồi kinh tế - Ảnh 1.

TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương cùng mở cửa ra sao?

Theo phân tích của các chuyên gia trên báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh: các địa phương cần dữ liệu dịch tễ, vaccine, xét nghiệm hay hoạt động kinh tế làm cơ sở để thảo luận và đặt ra các mục tiêu, yêu cầu của việc liên kết vùng. Yêu cầu của dữ liệu ở đây là phải mở, kịp thời và minh bạch thì việc liên kết chống dịch và phục hồi kinh tế mới có hiệu quả. Không chỉ chính quyền các địa phương nắm dữ liệu mà cần thiết lập một nền tảng dữ liệu mở để các cá nhân, doanh nghiệp cũng có thể tiếp cận và từ đó có giải pháp thích ứng.

Và khi các địa phương phía Nam, trong đó có đầu tàu kinh tế thành phố Hồ Chí Minh mở cửa trở lại thì còn có một điểm nghẽn khác: thiết hụt lao động.

Nhiều điểm nghẽn khiến doanh nghiệp khó vào guồng

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam: với những nhà máy có thể thực hiện sản xuất, thì cũng chỉ huy động được 10-50% số lượng công nhân, trong đó, chủ yếu chỉ huy động được khoảng 20-30% công nhân, số còn lại phải nghỉ việc hoặc nghỉ không lương. Đó là thông tin trên tờ Nông thôn ngày nay.

Mở cửa kinh tế: Doanh nghiệp thiếu lao động trầm trọng

Liên kết vùng - Yếu tố quan trọng để phục hồi kinh tế - Ảnh 2.

Còn như ngành dệt may, thâm hụt lao động từ nay đến cuối năm sẽ vào khoảng từ 35 - 37%. Tờ Giao thông bình luận: Lực lượng lao động có tuyển mới cũng không bù đắp được số Người Lao động đã thiếu hụt từ việc dịch chuyển về các tỉnh và giờ khó di chuyển trở lại do quy định của các địa phương. Nhiều người có thể sẽ chọn ở nhà hoặc làm việc gần nhà mà không quay trở lại.

Mở cơ hội cho lao động trở lại nhà máy

Theo tờ Sài Gòn giải phóng, hiện Thành phố Hồ Chí Minh đang khẩn trương xây dựng 14 chiến lược, trong đó có chiến lược y tế, lao động, việc làm…. Ủy ban nhân dân Thành phố cũng giao Sở Giao thông vận tải xây dựng phương án phối hợp các tỉnh, thành đón người lao động trở lại thành phố làm việc. Đây cũng là một phương án tạo điều kiện cho cả người lao động và doanh nghiệp giải bài toán nhân lực khi hoạt động trở lại.

Từ những con số liên quan đến việc thiếu hụt lao động này, thêm một lần nữa cho thấy yêu cầu cấp bách của liên kết vùng bởi nếu liên kết vùng hiệu quả, đồng bộ, dòng luân chuyển của lao động chắc chắn cũng sẽ thuận lợi hơn giữa các địa phương.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.60344143130011202-et-hnik-ioh-cuhp-ed-gnort-nauq-ot-uey-gnuv-tek-neil/et-hnik/nv.vtv

Comments:6 | Tags:No Tag

“Liên kết vùng - Yếu tố quan trọng để phục hồi kinh tế”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools