vĐồng tin tức tài chính 365

Giải ngân vốn đầu tư công - Nhiệm vụ then chốt thúc đẩy tăng trưởng

2021-10-04 11:24

Điều này càng trở nên quan trọng hơn, bởi theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, giải ngân vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước qua 9 tháng mới đạt 47,38% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, thấp hơn tỷ lệ giải ngân của cùng kỳ năm 2020, thông tin trên Báo Đầu tư.

Thậm chí đến hiện tại, mới có 4 bộ và 11 địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt trên 60%. Đặc biệt, có đơn vị cho tới nay vẫn chưa giải ngân được đồng nào, điều này ảnh hưởng đến mục tiêu phát triển kinh tế, ảnh hưởng đến tỷ lệ lao động có việc làm tại Việt Nam.

Vấn đề chính dẫn tới tình trạng này nằm ở khâu triển khai, thực hiện. Với hiện trạng đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất 5 nhóm giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, trong đó có việc điều chỉnh ngay các quy định pháp lý, giảm thủ tục hành chính trong quản lý và sử dụng vốn đầu tư công, nhất là trong giải phóng mặt bằng.

Giải ngân vốn đầu tư công - Nhiệm vụ then chốt thúc đẩy tăng trưởng - Ảnh 1.

Giải ngân vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước qua 9 tháng mới đạt 47,38% kế hoạch. (Ảnh minh họa - Ảnh: Báo Đầu tư)

Nhà thuốc online Medigo

Các lệnh giãn cách khiến việc đi lại khó khăn là nguyên nhân chính dẫn đến việc đẩy mạnh tốc độ sử dụng các dịch vụ mua sắm trực tuyến. Theo Statista, mức độ thâm nhập thương mại điện tử của người dùng ở Việt Nam dự kiến đạt 70,1% vào năm 2025.

Tận dụng tiềm năng này, ngành dược phẩm đã có nhiều bước đi số hóa với các ứng dụng sàn kết nối giao dịch thuốc theo đơn đặt tận nhà và hiện nay đã hiện hữu tại một số thành phố lớn, theo Nhịp cầu đầu tư.

Cơ hội không chỉ xuất hiện khi thói quen tiêu dùng thay đổi sau COVID-19, theo Euromonitor International, chi tiêu thuốc bình quân theo đầu người ở Việt Nam chỉ mới dừng lại ở mức 49,9 USD vào năm 2016, bằng 1/3 mức trung bình của thế giới (147,4 USD), đây là cơ hội cho các chuỗi nhà thuốc chuyển mình. Kết quả bước đầu đã cho thấy, các nhà thuốc tham gia trên sàn giao dịch này có mức tăng doanh thu từ 20 - 50% so với các nhà thuốc chưa tham gia.

Tuy nhiên điểm yếu của việc vận hành sàn giao dịch trực tuyến thuốc này là việc phụ thuộc hàng hóa vào chủ nhà thuốc và khả năng hoạt động của đơn vị giao nhận. Chuỗi nhà thuốc với lợi thế về nguồn vốn, quy trình quản lý và cách tối ưu chi phí tốt được xem là "gà đẻ trứng vàng" trong tương lai.

Gần 250.000 tỷ vốn đầu tư công cần giải ngân trong 3 tháng cuối nămGần 250.000 tỷ vốn đầu tư công cần giải ngân trong 3 tháng cuối năm

VTV.vn - Thủ tướng Chính phủ đánh giá, đây là thách thức rất lớn, đòi hỏi nỗ lực, quyết tâm rất cao mới có thể làm được.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.38073111140011202-gnourt-gnat-yad-cuht-tohc-neht-uv-meihn-gnoc-ut-uad-nov-nagn-iaig/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Giải ngân vốn đầu tư công - Nhiệm vụ then chốt thúc đẩy tăng trưởng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools