vĐồng tin tức tài chính 365

Đà phục hồi kinh tế toàn cầu giảm tốc

2021-10-06 08:36

Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) - bà Kristalina Georgieva - cảnh báo đà phục hồi kinh tế toàn cầu sau cuộc khủng hoảng do đại dịch COVID-19 gây ra sẽ giảm tốc trong năm nay khi các quốc gia phải vật lộn với đà tăng của lạm phát, nợ cao và đà phục hồi không đồng đều.

Người đứng đầu IMF cho biết, theo nội dung báo cáo Triển vọng kinh tế toàn cầu sẽ được cập nhật vào tuần tới trước thềm hội nghị thường niên mùa Thu của tổ chức này và Ngân hàng Thế giới, tăng trưởng GDP toàn cầu năm nay được dự báo sẽ thấp hơn mức 6% đưa ra trước đó.

IMF cảnh báo nếu không thể thu hẹp khoảng cách về tỷ lệ tiêm vaccine phòng COVID-19 giữa các nước phát triển và các nước nghèo hơn sẽ kìm hãm đà phục hồi và có thể khiến GDP toàn cầu mất đi 5.300 tỷ USD trong 5 năm tới.

Đà phục hồi kinh tế toàn cầu giảm tốc - Ảnh 1.

Tổng Giám đốc IMF Kristalina Georgieva. (Ảnh: AP)

Ngoài ra, các nước nghèo cũng sẽ phải chịu gánh nặng của giá lương thực toàn cầu tăng và giá năng lượng tăng. IMF cho rằng các sức ép giá sẽ giảm ở hầu hết các nước vào năm 2022, nhưng nhiều khả năng sẽ kéo dài tại các nước đang phát triển và mới nổi.

Bà Georgieva cho biết: "Việc lạm phát tăng liên tục có thể làm lãi suất tăng nhanh, và siết chặt các điều kiện tài chính, đặt ra một thách thức lớn về nợ đối với các nền kinh tế đang phát triển và mới nổi".

IMF ước tính nợ công toàn cầu đã tăng lên mức gần 100% GDP toàn cầu, chủ yếu vì các biện pháp ứng phó tài chính lớn đối với cuộc khủng hoảng y tế công cộng trong khi sản lượng và thu nhập giảm do dịch. Thực tế này cũng đồng nghĩa với việc nhiều nước đang phát triển có rất ít khả năng vay nợ mới với các điều kiện thuận lợi.

Kinh tế toàn cầu chông chênh đường thoát hiểmKinh tế toàn cầu chông chênh đường thoát hiểm

VTV.vn - Biến thể Delta trở thành nỗi lo lớn đối với kinh tế toàn cầu, có thể khiến tiến trình phục hồi ở nhiều nước bị chậm lại.


* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.27175328060011202-cot-maig-uac-naot-et-hnik-ioh-cuhp-ad/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Đà phục hồi kinh tế toàn cầu giảm tốc”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools