Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, ô tô nguyên chiếc các loại ước tính nhập khẩu trong tháng 9 đạt 6 nghìn chiếc, trị giá đạt 160 triệu USD, giảm 38,1% về lượng và và giảm 27,9% về trị giá so với tháng trước.
Ước tính đến hết tháng 9, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc các loại đạt 112 nghìn chiếc, trị giá đạt 2,51 tỉ USD, tăng 67,9% về lượng và tăng 69% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.
Trước đó, lượng ô tô nhập khẩu trong tháng cũng đã giảm rõ rệt so với trước khi Việt Nam bùng dịch. Tuy nhiên con số vẫn khả quan hơn so với thời điểm tháng 9. Cụ thể, trong tháng 7 lượng ô tô nhập khẩu đạt 17 nghìn chiếc, tháng 8 đạt 7,3 nghìn chiếc. Từ số liệu có thể thấy, lượng ô tô nhập trong các tháng gần đây liên tục giảm, lượng xe về cảng trong tháng 9 đã chạm đáy kể từ đầu năm.
Theo các chuyên gia, đại dịch bùng phát trong quý 3 năm nay là nguyên nhân chính khiến lượng tồn kho tăng lên, kế hoạch nhập khẩu bị hãng xe mạnh tay cắt giảm. Sau thời điểm ảnh hưởng của dịch bệnh, lượng người mua xe đã khan hiếm hơn còn có nguyên nhân từ tâm lý nghe ngóng chờ đợi chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước có được tái áp dụng hay không.
“Bên cạnh đó, việc sản xuất ô tô tại một số nước cũng bị ảnh hưởng do thiếu chip và dịch bệnh, từ nay đến hết năm, thị trường xe nhập khẩu có thể bị thêm sức ép từ xe lắp ráp trong nước và tình trạng khan hiếm hàng”- một chuyên gia cho hay.