UBND tỉnh Bình Dương vừa có văn bản gửi UBND TP.HCM thống nhất phương án cho người lao động di chuyển qua các tỉnh để làm việc.
Tuy nhiên, phía Bình Dương cũng đưa ra điều kiện phòng chống dịch cao hơn.
Người điều khiển phương tiện cá nhân bắt buộc phải tiêm hai mũi vaccine. Ảnh: LÊ ÁNH
Theo văn bản này, UBND tỉnh Bình Dương cơ bản thống nhất với phương án tổ chức cho người lao động (đặc biệt người di chuyển bằng phương tiện cá nhân), di chuyển giữa TP.HCM và các tỉnh lân cận như Bình Dương, Đồng Nai, Long An và Tây Ninh.
Ngoài ra, UBND tỉnh Bình Dương cũng đề nghị UBND TP.HCM điều chỉnh một số nội dung để đảm bảo công tác phòng chống dịch.
Cụ thể, điều kiện chung qua lại giữa các tỉnh mà TP.HCM đề xuất là người điều khiển phương tiện đã tiêm vaccine (ít nhất một mũi nhưng phải đủ 14 ngày) hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng sáu tháng. Ngoài ra, phải kèm theo kết quả xét nghiệm âm tính (7 ngày/lần).
Còn phía Bình Dương thì đưa ra điều kiện nghiêm ngặt hơn là phải giấy xét nghiệm âm tính 7 ngày/2 lần. Chỉ những người nào tiêm đủ hai mũi vaccine thì giấy xét nghiêm âm tính mới là 7 ngày/lần. Áp dụng cho những người lao động có xe ô tô đưa đón có tổ chức.
Riêng đối với người sử dụng xe cá nhân thì bắt buộc phải tiêm đủ hai mũi vaccine hoặc đã khỏi bệnh trong vòng sáu tháng, kèm theo giấy xét nghiệm âm tính 7 ngày/2 lần.
Bình Dương đề nghị phương án này chỉ áp dụng tại hai địa phương giáp ranh là TP Thủ Đức với TP Thuận An và TP Dĩ An.
Đáng chú ý, Bình Dương cũng đề nghị các công ty, doanh nghiệp có thể tự xét nghiệm và cấp giấy cho công nhân, đồng thời phải chịu trách nhiệm về kết quả xét nghiệm đó.
Trước đó, ngày 2-10 UBND TP.HCM có văn bản đề nghị bốn tỉnh giáp ranh thống nhất phương án cho người lao động, đặc biệt là người lao động di chuyển bằng xe các nhân qua lại giữa các tỉnh để làm việc. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại các tỉnh mới có văn bản phúc đáp và vẫn chưa chính thức áp dụng.
Việc chưa thống nhất kịp thời dẫn đến việc người dân hiểu nhầm việc đã được lưu thông qua lại giữa các tỉnh nhưng tại các chốt kiểm soát lại yêu cầu quay đầu. Điều này gây khó khăn cho người dân và áp lực ở các chốt kiểm soát cửa ngõ.