Vụ việc Thế Giới Di Động (TGDĐ) tự ý giảm tiền thuê mặt bằng mà không thông qua đối tác đã thu hút sự quan tâm của dư luận trong nhiều ngày vừa qua.
Theo đó, vào ngày 29/9, ông T.K.M., chủ mặt bằng trên địa bàn thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định đăng bài tố cáo Thế Giới Di Động không trả đủ tiền thuê. Theo ông M., phía Thế Giới Di Động đã đơn phương giảm tiền thuê mặt bằng mà không thông qua ý kiến của người cho thuê.
Trước đó, vào ngày 2/8, phía TGDĐ cũng đã có công văn gửi đến chủ mặt bằng về việc đề nghị: "Không tính tiền thuê và không thanh toán 100% tiền thuê mặt bằng trong thời gian cửa hàng phải đóng cửa hoàn toàn, không kinh doanh theo yêu cầu bắt buộc của cơ quan Nhà nước. Không tính tiền thuê và thanh toán 30% tiền thuê mặt bằng trong thời gian cửa hàng bị hạn chế bán hàng để phối hợp phòng chống dịch".
Bài đăng yêu cầu Thế Giới Di Động trả đủ tiền thuê của chủ mặt bằng được chia sẻ trên MXH.
Văn bản này được gửi đến tất cả các đối tác của TGDĐ tại các chi nhánh trên cả nước. Đến ngày 29/9, phía Thế Giới Di Động có thông báo về chi phí thuê mặt bằng và tự chuyển khoản số tiền thuê nhà đã giảm.
Cụ thể, theo thông báo thanh toán chi phí thuê mặt bằng trong tháng 9 Thế Giới Di Động gửi chủ nhà, ông M. nhận được 24,1 triệu đồng. Số tiền bị phía đại lý bán lẻ giảm trừ do phải đóng cửa là 50,9 triệu đồng.
Quá bức xúc và không đồng ý với việc TGDĐ tự ý "giảm" tiền thuê mà chưa có sự đồng ý của chủ nhà, ông T.H.M. đã gửi đơn phúc đáp, bác bỏ yêu cầu của nhà bán lẻ.
“Tôi biết đại dịch Covid-19 diễn ra làm ảnh hưởng đến việc kinh doanh của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, không phải vì vậy mà Công ty Cổ phần Thế Giới Di Động có thể tự ý giảm tiền không quan tâm đến ý kiến của người cho thuê nhà. Tôi thấy đây là điều quá phi lý và thiếu tôn trọng”, ông M. trả lời trong đơn phúc đáp.
Về phía Thế Giới Di Động sau khi sự việc được đăng tải cũng đã tiến hành làm việc với ông M. để trao đổi về số tiền thuê mặt bằng bị giảm và cho biết không có bất kỳ phản hồi gì về vụ việc này, mọi thông tin đã được nêu rõ trong công văn gửi tới chủ thuê nhà.
Ở một diễn biến khác, thông tin trên Tuổi trẻ, nhiều chủ nhà cũng rất "ngạc nhiên" khi nhận công văn "đề nghị" giảm giá cho thuê từ TGDĐ mà không có thương lượng trước.
"Tôi nghĩ TGDĐ là doanh nghiệp tầm cỡ, cư xử xứng tầm chứ không có chuyện lèm nhèm, nhưng đến khi nhận công văn 'ra lệnh' giảm giá thuê theo ý của họ, tôi cảm thấy rất ngạc nhiên, lạ đời. Họ đòi giảm 100% là quá vô lý, vì kể cả trong thời gian TP giãn cách thì họ vẫn dùng mặt bằng để chứa tài sản, vẫn có nhân viên hoạt động, hỗ trợ hàng hóa cho kênh online. Nếu biết trước có ngày hôm nay tôi sẽ không cho TGDĐ thuê", chị T.B. (TP Thủ Đức) - một trong những chủ nhà cho TGDĐ thuê mặt bằng.
Điều khoản "trường hợp bất khả kháng" trong hợp đồng TGDĐ ký kết với một chủ mặt bằng quận 12 - Ảnh: NVCC cho Tuổi trẻ.
Chưa dừng lại đó, sau khi nhận được công văn từ TGDĐ, nhiều chủ nhà không đồng ý nhưng đến nay gia đình bà B.L. (Q.12, TP.HCM) vẫn chưa nhận được tiền cho thuê mặt bằng của hai tháng 8 và 9/2021, hiện đang trong kỳ thanh toán tháng 10.
Trước những động thái trên từ TGDĐ, nhiều chủ nhà rất bức xúc vì cảm thấy không được tôn trọng và cho biết, nếu sự việc không được giải quyết thỏa đáng sẽ lấy lại mặt bằng không tiếp tục cho phía TGDĐ thuê.
“Tôi cam kết làm theo đúng hợp đồng chứ không phải kiểu làm việc muốn chuyển bao nhiêu chuyển, muốn trừ bao nhiêu trừ. Ở đây tôi là đối tác chứ không phải nhân viên của Thế Giới Di Động mà họ làm như vậy. Tôi sẽ kiện công ty và lấy lại mặt bằng nếu sự việc không được giải quyết thỏa đáng”, ông M. chia sẻ với Zing cho biết.
Ngoài ra, theo tài liệu hợp đồng do một số chủ mặt bằng cung cấp Tuổi Trẻ Online, không xuất hiện điều khoản phía chủ nhà phải miễn/giảm phí thuê theo tỉ lệ do bên đi thuê (TGDĐ) quy định, kể cả trường hợp bất khả kháng.
"Họ gửi công văn "sốc hông", "ra lệnh", nghĩ chủ nhà thất thế nhưng tôi không nghèo. Nếu lúc trước họ thương lượng tử tế thì tôi sẵn sàng giảm 50% phí thuê nhà trong thời gian giãn cách theo chỉ thị 16, giờ thì một đồng cũng không", ông M. cho biết thêm.
Rất ít đối tác phản ứng?
Trước những thông tin trái chiều về vụ việc, trả lời trên báo Người lao động, đại diện Truyền thông Thế Giới Di Động, cho biết Thế Giới Di Động luôn tôn trọng quyền và lợi ích của đối tác, khách hàng. Do dịch bệnh phải giãn cách xã hội dẫn đến nhiều cửa hàng phải đóng cửa hoàn toàn theo chỉ đạo của Chính phủ về việc phòng chống dịch Covid-19, nên từ tháng 6 đến nay, công ty đã gửi 3 thông báo đến đối tác về việc chia sẻ khó khăn do dịch bệnh, trong đó có nội dung về chi phí mặt bằng trong thời gian giãn cách.
Thông báo trên cũng dựa trên hợp đồng đã được ký kết giữa hai bên, trong đó có điều khoản về những trường hợp xảy ra do bất khả kháng, thiên tai, hỏa hoạn... thì hai bên cùng thương lượng giải quyết.
Cũng theo ông Phong, Thế Giới Di Động đã cố gắng tìm các giải pháp kết nối với đối tác là chủ mặt bằng để thương lượng về việc miễn, giảm phí mặt bằng trong những tháng giãn cách xã hội. Đã có hơn 90% đối tác đồng ý miễn, giảm phí, thậm chí nhiều chủ mặt bằng còn chia sẻ khó khăn với Thế Giới Di Động và nhất trí giảm giá tiền cho thuê trong thời gian dài từ 3-4 năm tới.
Đại diện Thế Giới Di Động còn cho biết những đối tác mặt bằng "phản ứng" chỉ chiếm số ít với lý do họ chưa nhận được văn bản thông báo, cũng như chưa thấy bên thuê mặt bằng liên hệ với họ.
"Mặt bằng thuê rất đa dạng, có đặc thù khác nhau về chủ sở hữu, có thể thuê qua trung gian, thuê từ nhiều căn nhà gộp lại để có diện tích đủ lớn cho một siêu thị, mặt bằng sở hữu tư nhân hoặc tập thể, doanh nghiệp... Mỗi loại hình sẽ có điều khoản hợp đồng khác nhau. Tuy nhiên, trên tinh thần chung, Thế Giới Di Động luôn tôn trọng đối tác, bảo đảm quyền lợi cho khách hàng" - đại diện Thế Giới Di Động nhấn mạnh.
8 tháng đầu năm, TGDĐ lãi sau thuế hơn 3.000 tỉ đồng
Cuối tháng 9, Thế Giới Di Động công bố doanh thu thuần hợp nhất lũy kế 8 tháng đầu năm đạt 78.495 tỷ đồng , tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó doanh thu online đóng góp hơn 7.540 tỷ đồng cho MWG, tăng 17% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế theo đó đạt 3.006 tỷ đồng , tăng 12% so với cùng kỳ. Với kết quả này, tập đoàn đã hoàn thành 63% kế hoạch doanh thu và 63% kế hoạch lợi nhuận cả năm.
PV
Nhịp sống Việt