Theo Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam, việc đóng cửa bầu trời khiến ngành hàng không Việt Nam bị thiệt hại trên 500 tỉ đồng/ngày - Ảnh: TUẤN PHÙNG
Ngày 7-10, Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam (VABA) gửi văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố đồng thuận việc mở lại các đường bay chở khách thường lệ, đặc biệt là các chuyến bay đi, đến Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM từ ngày 10-10.
Văn bản do ông Phạm Việt Dũng - chủ tịch VABA - ký gửi UBND các tỉnh, thành phố nêu 4 lý do để mở lại các chuyến bay nội địa chở khách thường lệ.
Thứ nhất, hàng không là ngành mang tính động lực có vai trò to lớn đối với kinh tế, xã hội của đất nước. Năm 2019, trước đại dịch, ngành hàng không đã vận chuyển 116 triệu khách trong nước và quốc tế, đạt doanh thu trên 200.000 tỉ đồng, nộp thuế phí trực tiếp và gián tiếp trên 20.000 tỉ đồng.
Tuy nhiên, từ khi bùng phát dịch đến nay, doanh thu các hãng hàng không liên tục giảm, hiện chỉ còn chưa đến 10% so với trước dịch.
Doanh nghiệp hàng không bị lỗ ngày càng lớn, dự báo năm 2021 có thể lên tới 20.000 tỉ đồng; nợ ngắn hạn và đến hạn phải trả của các hãng lên tới 36.000 tỉ đồng. Việc đóng cửa bầu trời khiến ngành hàng không Việt Nam bị thiệt hại trên 500 tỉ đồng/ngày, ngành du lịch thiệt hại gần 2.000 tỉ dồng/ngày (70% khách du lịch do hàng không vận chuyển).
Thứ hai, Nội Bài và Tân Sơn Nhất là hai sân bay trọng yếu của nước ta, chiếm gần 90% số lượng khách và doanh thu của các hãng hàng không trong nước.
Hầu hết khách đi, đến đều liên quan đến 2 sân bay này. Nếu Nội Bài tiếp tục ngừng tiếp nhận khách bay thương mại thường lệ thì sẽ gây thiệt hại lớn cho hàng không, cho người dân và cho kế hoạch phục hồi kinh tế của nước ta.
Thứ ba, hàng không là phương tiện vận chuyển an toàn nhất trong các loại hình vận tải công cộng. Môi trường trên máy bay được đánh giá gần đạt độ vô trùng. Các phi công, tiếp viên, nhân viên hàng không đều đã được ưu tiên tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng COVID-19.
Để bảo đảm an toàn ở mức cao nhất, các hãng hàng không đã phối hợp với bệnh viện chuẩn bị phương án test nhanh COVID-19 đối với tất cả các khách chiều đi tại các sân bay trước khi lên máy bay (kể cả khách đã có kết quả âm tính 72 giờ trước khi đến sân bay).
Toàn bộ khách hàng không đều phải sử dụng PC-COVID và bật chế độ truy vết, cho phép quản lý hoàn toàn bằng công nghệ mà không phải cách ly tập trung tại điểm đến.
Thứ tư, tỉ lệ tiêm vắc xin của Hà Nội, TP.HCM và các địa phương có dịch đạt rất cao. Theo các kết quả nghiên cứu, xác suất lây nhiễm và nguy cơ tử vong của những người đã tiêm mũi 1, mũi 2 và đã khỏi bệnh thấp hơn so với người chưa tiêm vắc xin. Ngược lại, 6 tháng sau tiêm, tác dụng của vắc xin cũng sẽ giảm.
Thời gian qua, Hà Nội, TP.HCM và các địa phương có dịch đã được ưu tiên tiêm vắc xin trước để kiểm soát dịch bệnh và sớm trở lại làm việc, sản xuất, kinh doanh, đóng góp cho gia đình, xã hội. Nay, cần ưu tiên cho các đối tượng này đi lại, làm việc, sinh hoạt bình thường, kể cả đến từ vùng dịch.
Từ các lý do trên, VABA đề nghị UBND các tỉnh, thành phố đồng thuận việc mở lại các đường bay thương mại chở khách thường lệ, đặc biệt là các chuyến bay đi, đến Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM từ ngày 10-10 và không cách ly tập trung đối với khách âm tính (chỉ theo dõi, quản lý bằng công nghệ).
TTO - Văn phòng Chính phủ vừa chuyển 4 bộ và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam xem xét các nội dung kiến nghị hỗ trợ các hãng hàng không đang đối mặt khoản lỗ trên 16.000 tỉ đồng trong năm 2021.